Hơn 2.500 người đồng diễn vũ điệu rửa tay với xà phòng

13/10/2019 - 17:49
Ngày 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 2019. Tại buổi lễ, hơn 2.500 người đã thực hiện nghi thức cam kết in dấu tay, thực hành rửa tay với xà phòng và đồng diễn vũ điệu rửa tay với xà phòng.

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2019 có chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam”.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, để bảo vệ sức khỏe của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, các Bộ, ban ngành, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức, đơn vị, trường học, cơ sở y tế cần xây dựng và ban hành các chính sách, quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau. Đảm bảo tất cả cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp, dễ dàng tiếp cận để sử dụng và phù hợp với mọi đối tượng...

 

Các em học sinh thực hiện vũ điệu rửa tay với xà phòng

 

Bên cạnh đó, ông Sơn cho rằng, để phòng chống dịch bệnh, toàn thể bậc phụ huynh, những người chăm sóc trẻ tại các trường học, tại các hộ gia đình có trẻ nhỏ nên tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh như: Ăn chín, uống sôi; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi làm vệ sinh cho trẻ, sau khi chăm sóc trẻ mắc bệnh; làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi của trẻ em bằng nước xà phòng, hóa chất khử khuẩn thông thường. Từ hành động cụ thể của mỗi người dân với phương châm 3 sạch: Ăn (uống) sạch, ở sạch, bàn tay sạch và đồ chơi sạch sẽ góp phần chung tay cùng các cấp chính quyền và ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh nói chung và bệnh tay chân miệng nói riêng ở Việt Nam.

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15/10 hàng năm do Tổ chức Đối tác Rửa tay Toàn cầu khởi xướng và được Liên hợp quốc phát động từ năm 2008 với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng, cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người. Mỗi năm có khoảng 100 quốc gia tổ chức phát động và khoảng 200 triệu người tham gia.

 

Rửa tay với xà phòng giúp phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm

 

Tại Việt Nam, từ năm 2008, hàng năm Bộ Y tế đã phối hợp cùng các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.

Trong những năm qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hội LHPN Việt Nam, TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... tổ chức các hoạt động mít tinh, truyền thông về vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng tại cộng đồng, các trường học, bệnh viện, nhà máy, khu chế xuất... Riêng Chương trình hợp tác với Quỹ Unilever Việt Nam đã thực hiện tại 8.000 trường học, 35 bệnh viện, 3.000 cộng đồng hội phụ nữ, 300 nhà máy, khu chế xuất và hỗ trợ các hoạt động truyền thông rửa tay với xà phòng tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc - Tây Nguyên - Nam Trung bộ...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm