Hơn 3 tỷ đồng tầm soát miễn phí bệnh tan máu bẩm sinh

11/08/2019 - 10:08
Hơn 2.000 người dân Hòa Bình đã và sẽ được tầm soát, sàng lọc bệnh lý Thalassemia miễn phí. Chi phí cho hoạt động này lên đến 3 tỷ đồng, do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ thực hiện.

Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là bệnh lý huyết học di truyền bẩm sinh phổ biến nhất trên thế giới, trong đó Việt Nam. Đây là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và giống nòi, ảnh hưởng đến người bệnh và toàn xã hội.

7.jpg
GS Nguyễn Anh Trí trao 3 tỷ đồng để thực hiện tầm soát và quản lý bệnh tan máu bẩm sinh tại Hòa Bình cho đại diện lãnh đạo tỉnh

 

Theo GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí – Chủ tịch hội Thalassemia Việt Nam, Chủ tịch hội đồng cố vấn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - căn bệnh này hoàn toàn có thể phát hiện và phòng ngừa dễ dàng thông qua xét nghiệm máu để phát hiện gene bệnh. “Một trong những cách quan trọng để phòng bệnh, giảm dần và chấm dứt việc sinh ra những trẻ bị bệnh là cần tiếp cận với những người mang gene, hướng họ tới việc kết hôn, sinh con làm sao để không có những trường hợp cả hai mang gen bệnh”, GS Nguyễn Anh Trí cho biết.

Với mong muốn tầm soát để giảm thiểu và phòng ngừa số người mắc bệnh Thalassemia trong cộng đồng, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tổ chức thực hiện tầm soát, sàng lọc bệnh lý Thalassemia miễn phí cho 2.000 người dân Hòa Bình với chi phí lên đến 3 tỷ đồng. Ngày 10/8/2019 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã diễn ra chương trình “Gala khởi động Tầm soát và Quản lý Thalassemia tại Hòa Bình”. Riêng tại Gala, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh miễn phí 400 người dân tham dự.

10.jpg
Tư vấn cho người dân về bệnh Thalassemia

 

Tại chương trình, người dân được xét nghiệm miễn phí sàng lọc Thalassemia gồm: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, định lượng sắt huyết thanh, định lượng Ferritin. Đồng thời, được cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia trước khi xét nghiệm và tư vấn  sau khi có kết quả.

Theo ThS. Hoàng Thị Năng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hiện số người mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại nước ta ngày càng tăng với ước tính khoảng trên 12 triệu người mang gene bệnh. Mỗi năm, có trên 20.000 người bệnh Thalassemia phải điều trị cả đời. Và cứ 8.000 trẻ sinh ra có gene bệnh thì ¼ trong số đó mắc gene bệnh mức độ nặng. Trong khi chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với gia đình người bệnh và xã hội.

67876319_2808325602515698_3600834412700237824_n.jpg
Người dân đến đăng ký tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh miễn phí tại “Gala khởi động Tầm soát và Quản lý Thalassemia tại Hòa Bình”

 

Thalassemia là căn bệnh di truyền nguy hiểm không thể chữa khỏi, nhưng có thể chủ động sàng lọc và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh sớm nhất bằng xét nghiệm máu. Điều đáng buồn hơn cả là nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này còn hạn chế.

GS Nguyễn Anh Trí kỳ vọng chương trình sẽ góp phần nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm bệnh tan máu bẩm sinh của người dân tại Hòa Bình. Sau chương trình này, Bệnh viện Đa khoa Medlatec sẽ nghiên cứu để có thể triển khai tầm soát và quản lý Thalassemia miễn phí tại nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, theo GS Trí, để có thể triển khai chương trình rộng khắp, bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh này, để khuyến khích họ chủ động đi xét nghiệm, cần sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tuyên tuyền, hỗ trợ người dân phòng, chống Thalassemia.

4.jpg
Cũng tại Gala, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng 10 suất quà cho các bệnh nhân bị tan máu bẩm sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hòa Bình. Trong ảnh: Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - ThS. BS Nguyễn Thị Kim Len trao các suất quà tới các gia đình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm