Hơn 30% các doanh nhân đang khởi nghiệp ở thế giới Arab là nữ

27/08/2019 - 08:53
Theo Ngân hàng Thế giới, 13 trong số 15 quốc gia có tỷ lệ nữ tham gia lực lượng lao động thấp nhất thế giới thuộc về các quốc gia Arab. Tuy nhiên, hiện có nhiều tín hiệu đáng mừng cho thấy phụ nữ ở các quốc gia này đang tích cực, chủ động tham gia vào nền kinh tế xã hội bất chấp những rào cản về văn hóa, xã hội.
Trào lưu các bà nội trợ khởi nghiệp để kiếm tiền lo cho con
Theo công ty nghiên cứu thị trường Market & Market, số lượng các công ty mới khởi nghiệp ở một số quốc gia Arab đã tăng hơn 42% trong 3 năm qua. Hơn 30% các doanh nhân đang khởi nghiệp ở thế giới Arab là nữ. Trong khi đó, ở Mỹ chỉ có 17% các công ty khởi nghiệp là nữ.
phu-nu-arab-khoi-nghiep-1.jpg
Samar Hijjo, nữ doanh nhân người Palestine khởi nghiệp với ứng dụng trên điện thoại di động giúp phụ nữ có kiến thức và kỹ năng chăm sóc con cái tốt hơn
Mặc dù hiện phụ nữ các nước Arab vẫn còn nhiều thách thức như áp lực xã hội muốn họ ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái, hoặc một số luật lệ khắc nghiệt như chưa cho phép phụ nữ đăng ký tài khoản ngân hàng, chưa bãi bỏ quyền giám hộ nam với nữ… Tuy  nhiên, với trình độ tri thức sẵn có, họ lên kế hoạch kinh doanh và điều hành mọi thứ thông qua những máy tính có kết nối mạng. Những kỹ năng mà họ có được trong lĩnh vực công nghệ thông tin giúp họ có được mọi thứ mà họ mong muốn. Từ đó, họ có thể lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp với mình.
Theo UNESCO, có khoảng 34% đến 57% sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học tính toán ở các nước Arab là nữ. Con số này cao hơn cả Mỹ và các nước châu Âu. Theo “Các nhà lãnh đạo nữ toàn cầu”,chơn 90% nữ doanh nghiệp ở các quốc gia Arab có nền tảng giáo dục tốt: 91% những phụ nữ ở Bahrain, 79% ở Tunisia và 76% ở Jordan đang tiếp tục tham gia các khóa học nâng cao. Số lượng phụ nữ trong lĩnh vực chuyên gia cũng đang tăng lên. Đó là những nền tảng mà Viện Mckinsey dự đoán sự tham gia của phụ nữ Arab vào lực lượng lao động đến năm 2025 có thể tăng thêm khoảng 2,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế của khu vực.
 
phu-nu-arab-khoi-nghiep-2.jpg
Phụ nữ Arab ngày càng chủ động ứng dụng công nghệ thông tin hòa nhập vào nền kinh tế xã hội
Theo các báo cáo kinh tế, phần lớn nữ doanh nhân ở Arab có độ tuổi từ 35 đến 54, có trung bình từ 1,4 - 3,2 con. Điều đó cho thấy rằng, khi phụ nữ có con, họ có động lực khởi nghiệp lớn hơn để tăng thu nhập gia đình, có điều kiện nuôi nấng con cái tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy: tỉ lệ nữ doanh nhân ở các nước Arab thành công nhiều hơn ở Mỹ.
Đầu tư cho doanh nhân nữ sẽ được hưởng cổ tức cao
Rahma ở Yemen nhớ lại, cô từ bỏ công việc yêu thích của mình trong ngành y do bị trả lương quá thấp. Cô phải đối mặt với cơn thịnh nộ của gia đình khi cô rời bỏ công việc ổn định để ra mắt công việc kinh doanh kỹ thuật số của riêng mình. Song cô vẫn kiên trì với sự lựa chọn của mình, điều hành công ty đến khi thành công.
 
phu-nu-arab-khoi-nghiep-3.jpg
34% đến 57% sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học tính toán ở các nước Arab là nữ
Đại diện Womena, một công ty có trụ sở tại Dubai cho rằng, cần ủng hộ sự đa dạng về giới trong lĩnh vực công nghệ. Để tăng số lượng nữ doanh nhân công nghệ, cần xây dựng mạng lưới phụ nữ có thể giúp hỗ trợ nhau phát triển. Các hình mẫu thành công cũng có vai trò rất quan trọng. Chẳng hạn như bà HE Sheikha Lubna Al Qasimi, người đã nghiên cứu khoa học máy tính trước khi dấn thân vào ngành thương mại điện tử. Bà được biết đến là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ bộ trưởng tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất với tư cách là Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch, Bộ trưởng Bộ Hợp tác Quốc tế và sau đó là Bộ trưởng Bộ khoan dung.
Đồng sáng lập Womena Elissa, Freiha cũng tin rằng đầu tư thời gian, năng lượng và tiền bạc vào các doanh nhân nữ sẽ được hưởng cổ tức cao. Bà cho rằng: “Phụ nữ Arab phải đấu tranh với xã hội, cộng đồng và cả gia đình để thực hiện những điều mình muốn. Điều đó giúp họ có nghị lực phi thường để trở thành một doanh nhân thành đạt. Nếu tạo điều kiện thuận lợi cho họ, họ sẽ trở thành chủ nhân của nền kinh tế trong tương lai”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm