Hơn 336 ngàn người hưởng lợi trong ứng dụng Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

11/12/2018 - 18:52
Tính đến tháng 11/2018, việc thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin, thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Hà Nội và Hải Dương cho thấy, hơn 336 ngàn người đã được hưởng những lợi ích thiệt thực thông qua hình thức mới này.

Ngày 11/12/2018, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết thí điểm và mở rộng phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. 

Theo báo cáo, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Tính đến tháng 11/2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương cho 336.390 người hưởng, chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc TCT Bưu điện Việt Nam Chu Thị Lan Hương cho biết thêm, việc thực hiện ứng dụng CNTT, sử dụng Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều ưu điểm, tạo thuận lợi cho người dân. Cụ thể, thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được uỷ quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm Bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước.

 

20170426093614-luong1.jpg
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người dân. Ảnh minh họa

Đối với cơ quan BHXH, việc ứng dụng này có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của Bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của Bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc: lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng. Để triển khai hiệu quả trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình Khương đề nghị khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và Bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước.

Đồng thời, BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người dân. Tổ chức thu thập, bổ sung dữ liệu với người hưởng còn thiếu thông tin và cần phải giải thích rõ để tránh người dân hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đặc biệt lưu ý BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bưu điện cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người hưởng hiểu rõ mục đích và tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt thông qua Thẻ chi trả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm