Hơn 5 triệu USD cho bức họa của nhà nghệ thuật nữ quyền đầu tiên trên thế giới

14/11/2019 - 22:36
Trong phiên đấu giá vừa diễn ra tại nhà đấu giá Artcurial (Pháp), bức tranh Lucretia của nữ họa sĩ lừng danh người Ý thế kỷ 17 Artemisia Gentileschi được nhà sưu tập châu Âu trả giá gần 4,8 triệu Euro (5,3 triệu USD). Đây là mức giá kỷ lục đối với tác phẩm hội họa của nữ họa sĩ đầu tiên của giai đoạn Phục Hưng này.
Bức họa Lucretia

 

Bức tranh Lucretia theo trường phái baroque khắc họa chân dung một nữ quý tộc La Mã tự sát sau khi bị cưỡng hiếp, để lộ ngực và chuẩn bị đâm dao vào người mình. Bức họa Lucretia mới được tìm thấy trong một bộ sưu tầm cá nhân ở thành phố Lyon, Đông Nam nước Pháp, sau 40 năm không ai ngó ngàng tới. Mức giá thực tế 4,777 triệu Euro bán đi của tác phẩm này đã vượt xa gấp 6 lần mức giá tối đa ước đoán trước đó và gấp gần 2 lần bức họa Saint Catherine cũng của danh họa này được bán tại Paris năm 2017 với giá 2,8 triệu Euro.
 
 
Bức họa Saint Catherine

 

Sau nhiều năm không được biết đến, Artemisia Gentileschi (1593-1654) giờ đây đã được công nhận là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thời hậu Caravaggio và là một trong vài người có thể so bì với bậc thầy baroque về cảm thụ ánh sáng và kịch tính. Là con gái của Orazio Gentileschi, một hoạ sĩ tài danh lẫy lừng thành Rome, Artemisia không những thừa hưởng di sản dòng máu nghệ sĩ của cha, bà còn được ông khai sáng, chỉ dẫn và huấn luyện kỹ thuật hội hoạ thật tường tận.
 
Khi ấy, Artemisia đang sống trong một xã hội trọng nam, khinh nữ. Phụ nữ không được ghi danh vào trường hội họa, không được bén mảng đến các xưởng vẽ hay nơi làm việc của các tay danh họa đương thời. Artemisia không được học, đọc và viết cho tới khi trưởng thành. Bà may mắn được cha cho làm việc chung và giới thiệu bà vào thế giới màu sắc của các chuyên gia tạo hình nức tiếng.
 
 
Họa sĩ Artemisia Gentileschi

  

Ngay từ thế kỷ thứ 17, nữ họa sĩ Artemisia đã được coi là nhà nghệ thuật nữ quyền đầu tiên của thế giới, người đã đưa ra những tuyên ngôn hào hùng bằng màu sắc và ánh sáng để khẳng định sức mạnh của phụ nữ. Bị hãm hiếp bởi chính thầy giáo của mình, thanh danh bị ô uế, bị lăng nhục ngay trước tòa, trong khi kẻ phạm tội lại được tuyên bố là vô can, Artemisia hiểu được sâu sắc sự thiệt thòi của phụ nữ trong xã hội. Bà không sợ hãi, thu mình lại sau đó, mà ngược lại, hướng nỗi đau vào hội họa. Các tác phẩm của bà phần lớn đều miêu tả những nhân vật phụ nữ anh hùng và những vị thánh.
 
Hình ảnh những người phụ nữ trong tranh của bà luôn cuồn cuộn cơ bắp rắn chắc, nét mặt cương nghị và không khoan nhượng. Những hoạ phẩm Judith Beheading Holofemes, Caravaggio‘s Canonical Interpretation và Judith and her Maidservant là những tác phẩm đã đưa tên tuổi bà trở nên nổi tiếng. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên được gia nhập The Accademia del Disegno năm 1616 dưới tư cách hội viên. Ðây là một vinh dự lớn lao cho bà nói riêng và cho phụ nữ thời ấy nói chung. Có thể nói bà là một trong những nữ họa sĩ trường phái baroque đầu tiên có ảnh hưởng lớn trong hội họa Tây phương và cho tới nay, cuộc sống đời tư của bà vẫn là một ẩn số đối với công chúng yêu nghệ thuật.
 
Hoạ phẩm Judith Beheading Holofemes

  

Theo kế hoạch, vào năm tới, Thư viện quốc gia Anh tại London sẽ tổ chức triển lãm lớn đầu tiên về các tác phẩm của bà, quy tụ 35 tác phẩm trên toàn thế giới.
 
 
Hình ảnh họa sĩ Artemisia Gentileschi say mê sáng tác

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm