Hơn 50% bài thi môn Hóa song bằng tú tài ở Hà Nội có điểm dưới trung bình

05/07/2018 - 19:39
Trong số 312 thí sinh tham dự kỳ thi song bằng tú tài ở Hà Nội năm học 2018-2019, rất nhiều em có điểm thi môn Lý, Hóa dưới trung bình. Đặc biệt ở môn Hóa, trong tổng số 243 em có tổng điểm thi 4 môn từ 20 trở lên, có tới 167 em bị điểm dưới trung bình.

Thi song bằng tú tài: Nhiều môn thi có điểm dưới trung bình

Bài thi viết 4 môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh hoàn toàn bằng tiếng Anh - vòng 2 của kỳ thi song bằng tú tài ở Hà Nội - được tổ chức vào ngày 10/6/2018 và kết quả được công bố vào ngày 15/6/2018 (điểm thi đã được quy đổi sang thang điểm 10).

Theo kết quả này, những em có điểm thi môn Hóa dưới 5 chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, có tới 167 em có điểm dưới trung bình trong tổng số 243 em có tổng điểm thi 4 môn từ 20 trở lên.

Trong đó có những em chỉ đạt từ 2 điểm trở xuống. Điều đáng nói là trong số này, có cả những em điểm bài thi tiếng Anh cao ngất ngưởng 8, 9 điểm, nhưng bài thi môn Hóa và Lý thậm chí chưa được nổi điểm 2.

Ngày 28/6/2018, Sở GD&ĐT đã công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài năm học 2018-2019. Theo đó, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam: 6,5 điểm và Trường THPT Chu Văn An: 6,0 điểm. Đây là điểm chuẩn phỏng vấn bằng tiếng Anh - vòng thi thứ 3 diễn ra vào ngày 18/6.

Ngày 2/7/2018, Sở GD&ĐT công bố quyết định hạ mức điểm chuẩn phỏng vấn của cả 2 trường đào tạo song bằng tú tài là THPT Chu Văn An và Hà Nội-Amsterdam xuống còn 4,5. Đồng thời mở rộng đối tượng, cho phép các học sinh có điểm thi vòng 2 từ 20 điểm trở lên, nếu có nguyện vọng thì đến ngày 6/7/2018 được tham gia phỏng vấn đợt 2.

sb.jpg
Các học sinh xem điểm thi (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Theo tìm hiểu của PV thì số thí sinh tham dự kỳ thi này có điểm từ 20 trở lên là 43 em (có điểm từ 20 đến 22,19). Tuy nhiên, theo thống kê, ở môn Toán có 11 em, môn Lý có 26 em và môn Hóa có tới 40 em có điểm dưới trung bình. Điểm cận 2, cận 3, cận 4 khá nhiều.

Chương trình thí điểm đào tạo song bằng được kỳ vọng làm thay đổi, đột phá trong giáo dục phổ thông của Thủ đô; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và đất nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Do đó, nếu công tác tuyển sinh không được coi trọng và không bám sát đề án thí điểm Chương trình song bằng tú tài đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt vào năm 2017 thì rất khó để có thể thu được kết quả đảm bảo chất lượng như kỳ vọng.

Nếu những em không đáp ứng được yêu cầu cũng được tuyển chọn thì chính các em này sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi vì không theo nổi chương trình đào tạo quá nặng; phụ huynh thì tốn thời gian, công sức và tiền của khi đặt quá nhiều kỳ vọng vào con.

Điểm đầu vào kém học sẽ rất vất vả

sy-hieu.jpg
Theo bạn Nguyễn Sỹ Hiếu: "Không phải học sinh trung học nào cũng có thể giành được chứng chỉ A Level, bởi chương trình học mang tính học thuật cao và đòi hỏi học sinh phải viết luận rất nhiều. Chương trình càng học càng khó, do đó, chắc chắn những thí sinh có kết quả đầu vào quá kém, khi theo học sẽ rất vất vả". Ảnh: NVCC

Trao đổi với Báo PNVN chiều 5/7/2018, Nguyễn Sỹ Hiếu, người từng được nhận học bổng A*Star tại Raffles Institution, tốt nghiệp chương trình A Level của Singapore (2 năm học trung học và 2 năm dự bị đại học để lấy chứng chỉ A Level), tốt nghiệp xuất sắc ngành Kinh tế tại Đại học New York (Mỹ), có kinh nghiệm giảng dạy tại THCS Singapore và chương trình Cambridge, cho biết: Thực tế, không phải học sinh trung học nào cũng có thể giành được chứng chỉ A Level, bởi chương trình học mang tính học thuật cao và đòi hỏi học sinh phải viết luận rất nhiều. Chương trình càng học càng khó, do đó, chắc chắn những thí sinh có kết quả đầu vào quá kém, khi theo học sẽ rất vất vả.

Với chương trình Cambridge giáo dục quốc tế, dùng tiếng Anh để học kiến thức chứ không phải học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Như vậy, việc lựa chọn học song bằng chỉ hợp lý khi học sinh có khả năng ngôn ngữ vượt trội và chịu được áp lực học so với học sinh cùng tuổi.

img_1530696472034_1530696491376.jpg
Phụ huynh có con dự thi Chương trình song bằng tú tài năm học 2018-2019 gửi thư ngỏ tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
 

Trước đó, như Báo PNVN đã đưa tin, phụ huynh có con dự thi chương trình song bằng tú tài ở Hà Nội rất bức xúc về quy trình thi tuyển của kỳ thi đã không được thực hiện đúng như đề án đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt. Thậm chí, có phụ huynh còn công khai trên trang cá nhân của mình thư ngỏ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với mong muốn: “Chủ tịch xem xét có ý kiến chỉ đạo kịp thời để làm rõ sự việc, sớm có giải đáp chính thức để chúng tôi có thể giải thích một cách thích đáng nhất cho con em của chúng tôi. Hơn nữa là để các con thấy rằng chúng được người lớn đảm bảo sự công bằng”.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả những bất cập của kỳ thi song bằng tú tài năm học 2018-2019.

* Năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai mở rộng thí điểm chương trình tuyển sinh đào tạo song bằng tú tài cấp THPT tại hai trường là THPT Chu Văn An và THPT Hà Nội Amsterdam. Đây là chương trình đào tạo cho phép người học được nhận song song bằng tú tài Anh quốc theo chương trình Cambridge, được cấp chứng chỉ A- Level ngay tại Việt Nam, cùng với bằng tốt nghiệp THPT quốc gia.

* Quy trình tuyển sinh của chương trình đào tạo song bằng đã được thành phố Hà Nội phê duyệt trong đề án thí điểm Chương trình song bằng tú tài tại trường Chu Văn An lần đầu tiên năm 2017 quy định rõ: Các thí sinh tham gia dự thi tuyển sinh song bằng bắt buộc phải qua 3 vòng thi tuyển để đảm bảo kiến thức nền tảng và ngôn ngữ mới có thể theo học được chương trình song bằng, cùng một lúc theo được Chương trình THPT quốc gia Việt nam và Chương trình đào tạo A-Level của tổ chức đào tạo uy tín hàng đầu quốc tế Cambridge. Trong đó, vòng 1 các thí sinh phải tham bài thi viết hai môn Toán, Văn bằng tiếng Việt theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam. Vòng 2, các thí sinh sẽ phải thi bài viết 4 môn bằng tiếng Anh là: Toán, Lý, Hóa và Tiếng Anh. Trên cở sở kết quả của cả vòng 1 và vòng 2, các thí sinh sẽ được lựa chọn để tham gia tiếp vào vòng thi thứ 3 là vòng thi phỏng vấn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Hà Nội đã không tuân thủ theo quy trình trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm