Hơn 600 người thương vong do động đất ở Ecuador

17/04/2016 - 15:27
Tính đến 14 giờ 30, trận động đất mạnh 7,8 độ richter sáng 17/4 đã làm rung chuyển khu vực bờ biển miền Trung Ecuador, khiến ít nhất 77 người thiệt mạng, hơn 570 người bị thương.

dong-dat-o-ecuador-1a.jpg
Hình ảnh đổ nát tại Ecuador sau trận động đất
Theo Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, số nạn nhân thương vong do động đất đã lên tới 77 người ở 3 thành phố Manta, Portoviejo and Guayaquil. Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tổng thống nước này Rafael Correa đã rút ngắn lịch trình thăm Vatican để trở về chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất được coi là mạnh nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong nhiều thập kỷ qua. “Tất cả mọi thứ có thể xây dựng lại được những những tổn thương về người thì không thể bù đắp nổi. Điều cấp bách nhất hiện nay là công tác cứu hộ, đảm bảo tốt nhất cuộc sống người dân”, Tổng thống Rafael Correa chia buồn với các gia đình có người thiệt mạng.
dong-dat-o-ecuador-2.jpg
Đội cứu hộ khẩn trương đưa người ra khỏi các toàn nhà bị sập
Các hoạt động ở nhiều sân bay trên toàn quốc đang bị ngừng trệ. Trạm khiểm soát không lưu và nhiều hạng mục ở sân bay quốc tế Eloy Alfaro tại thành phố Manta đã bị phá hủy hoàn toàn. Trong khi đó, sân bay Carlos Concha tại tỉnh Esmeraldas tiếp giáp biên giới Colombia và sân bay Ulpiano Páez thuộc tỉnh Santa Elena cũng bị phá hủy nghiêm trọng. Khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất là thành phố biển Pedernales nơi thu hút khách du lịch với những bãi biển tuyệt đẹp. “Có những ngôi làng hoàn toàn bị tàn phá. Nhiều tòa nhà đã chịu thiệt hại nặng nề và nhiều vùng bị mất điện”, Thị trưởng Pedernales Gabriel Alcivarchia sẻ.
dong-dat-o-ecuador-3.jpg
Một cụ già được cứu sống
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đã có tới 20 rung chấn đã xảy ra sau trận động đất và rung lắc có thể cảm nhận được cả ở phía Bắc Peru. Trận động đất đã khiến nhiều nơi bị mất điện, dịch vụ điện thoại không hoạt động. “Tôi rất hoảng sợ. Ngôi nhà của tôi dịch chuyển rất nhiều và mọi thứ rơi xuống sàn. Nhiều hàng xóm của tôi đã hoảng sợ la hét còn lũ trẻ thì khóc lóc”, chị Zoila Villena - một cư dân ở thủ đô Quito đã bỏ chạy ra khỏi nhà cho biết. Hiện người dân được sơ tán, trú ẩn trong các khu lều tạm.
Tổng thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ Ernesto Samper đã bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân, Tổng thống Correa và người dân Ecuador ngay sau khi có tin động đất.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm