Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó TGĐ EVNHCMC cho biết, từ năm 2015 đến nay, EVNHCMC đã chủ động mở rộng hợp tác với các ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian có năng lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các kênh thanh toán tiền điện, định hướng khách hàng chuyển từ hình thức thu tiền điện tại nhà sang hình thức thu qua ngân hàng, qua bưu cục, các đại lý thu hộ, siêu thị,…
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2018, EVNHCMC không còn tổ chức thu tiền điện tại nhà khách hàng, việc thu tiền điện được thực hiện thông qua 6.857 điểm thu tiền điện của 23 ngân hàng và 11 đối tác thu hộ trên địa bàn TP.HCM, và tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử là 90,51%. “EVNHCMC đang nỗ lực thực hiện để đạt chỉ tiêu 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trong năm 2019. Trong thời gian tới, EVNHCMC sẽ triển khai việc thanh toán tiền điện qua App CSKH EVNHCMC và trang Zalo CSKH”, Phó TGĐ EVNHCMC cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo ông Quốc Việt, để đạt được mục tiêu 100% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt cần có sự chủ động, ủng hộ từ phía người sử dụng điện, và sự đồng thuận cao của cộng đồng. Đặc biệt, cơ quan các cấp và cơ quan báo chí tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ truyền thông nhằm giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, khó khăn của EVNHCMC trong thời gian đầu triển khai các dịch vụ là các đối tượng khách hàng là người già neo đơn hoặc những trường hợp khó khăn khác, khó có thể thực hiện các hình thức thanh toán trực tuyến.
Theo người đại diện EVNHCMC, tất cả các hình thức thanh toán trực tuyến đều hoàn toàn miễn phí và tiện lợi. “Hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian ngày càng có nhiều tính năng tiện ích cho khách hàng, giúp việc thực hiện thanh toán ngày càng linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái cho khách hàng và giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Việc thanh toán có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về mặt địa lý, thời gian… và luôn được bảo đảm an toàn, nhanh chóng, thuận lợi”, Phó TGĐ EVNHCMC nhấn mạnh.
Một trong những lợi ích của việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt đó là góp phần ngăn chặn tình trạng giả mạo nhân viên thu tiền, lừa gạt người sử dụng… “Khi nhân viên điện lực không còn tới nhà thu tiền cũng giúp ngăn chặn được hiện tượng giả danh vào nhà khách hàng để lừa gạt như đã từng xảy ra. Đồng thời, thông tin của khách hàng và dữ liệu của ngành điện cũng sẽ được bảo mật tốt hơn. Hơn nữa, khách hàng luôn nhận được thông báo của EVNHCMC về điện năng sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng trước khi thanh toán, qua đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại…”, ông Quốc Việt khẳng định.