Hôn mê, suy gan do uống paracetamol hạ sốt

11/09/2017 - 15:39
Trong 2 ngày, bệnh nhân đã uống 19 viên hạ sốt Paracetamol 500mg. Hiện tại, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, viêm gan, có dấu hiệu suy gan đang được cấp cứu
Ngày 11/9, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, trung tâm đang điều trị cho bệnh nhân L.T (22 tuổi, ở Sơn La) bị ngộ độc do uống thuốc hạ sốt paracetamol quá nhiều. Hiện bệnh nhân bị hôn mê, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể nhiễm trùng.

Theo bác sĩ Nguyên, ngày 6/9, bệnh nhân được chuyển xuống BV Bạch Mai ttrong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Theo hồ sơ bệnh án, trước đó  bệnh nhân bị sốt. Trong 2 ngày, bệnh nhân đã uống 19 viên thuốc paracetamol loại 500 mg để hạ sốt. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện vàng da, mệt mỏi và được đưa vào BV cấp cứu.

Tại BV, các bác sĩ xác định bệnh nhân dùng quá nhiều thuốc  paracetamol dẫn đến ngộ độc. Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh.
21553283_1609778809045384_907404921_n.jpg
Các bác sĩ BV Bạch Mai đang chăm sóc cho bệnh nhân

 Bác sĩ Nguyên cho biết, paracetamol là loại thuốc hạ sốt khá lành. Tuy nhiên nếu dùng nhiều, quá liều sẽ có nguy cơ ngộ độc. Trong 2 ngày, liền nếu dùng trên 3g paracetamol thì sẽ sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng. Nếu dùng quá liều sẽ dẫn đến ngộ độc.

Khi bị ngộ độc paracetamol, bệnh nhân có biểu hiện chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Trong trường hợp nặng bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng.

Vì vậy, người dân khi dùng paracetamol hạ sốt phái tuân thủ liều lượng. Nếu trẻ ưới 12 tuổi, liều uống paracetamol được khuyến cáo là 10 đến 15mg/kg trọng lượng hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá năm lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới hai tuổi hoặc cân nặng dưới 11 kg dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc.

Với người lớn, liều uống từ 60 đến 80mg/kg mỗi ngày và không được quá 4g một ngày. Người Việt trưởng thành tốt nhất là mỗi ngày chỉ dùng dưới 2g, có thể cho phép đến 3 g (6 viên loại 500 mg). “Trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng”, bác sĩ Nguyên nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm