Hồng Duyên “phá” dân ca khiến NSND Thu Hiền phải bất ngờ

18/07/2017 - 14:19
“Tôi đã dìu dắt em đi theo dòng nhạc của tôi và em đã làm mới nó - làm mới hơn tôi tưởng tượng” - NSND Thu Hiền nói trong minishow giới thiệu album đầu tay “Duyên” của ca sĩ trẻ Hồng Duyên.
4.jpg
Ca sĩ Hồng Duyên 

“Trộn” dân gian với âm nhạc hiện đại

Giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2015 dòng Dân gian Hồng Duyên vừa có buổi ra mắt CD Duyên vào chiều 17/7/2017 tại Hà Nội. Đây là một sản phẩm âm nhạc mà Hồng Duyên và nhạc sĩ Dương Cầm rất tâm huyết, gồm 9 bài hát. Ngoài 2 sáng tác mới là Guốc mộc (Hồ Trọng Tuấn) và Duyên (Dương Cầm) cùng 2 bài hát quen thuộc là Em tôi (Thuận Yến) và Em trong mắt tôi (Nguyễn Đức Cường), thì còn lại là 4 ca khúc dân gian và 1 bài chèo, tất cả được phối khí lại theo nhiều phong cách âm nhạc hiện đại như acoustic, jazz, semi classic...  

Việc “trộn” dân ca với âm nhạc hiện đại của Hồng Duyên mang lại cho người nghe những cảm xúc khác lạ. Có người cho rằng, cô ca sĩ nhỏ nhắn gốc Thái Bình này đã “phá” dân ca, nhưng là phá một cách tinh tế, thuyết phục khi tạo nên một luồng sinh khí mới cho những bài hát quen thuộc của người xưa để lại.

“Hồng Duyên đã mang đến một tinh thần khác, một không gian khác, dù lời hát và giai điệu vẫn đảm bảo đúng gốc của các bài dân ca cổ”, nhà báo - nhà phê bình âm nhạc Ngô Bá Lục nhận xét.
Còn NSND Thu Hiền, sau khi nghe Hồng Duyên hát, đã xúc động nói: “Tôi không thể ngờ em có những sáng tạo đến vậy. Tôi đã dìu dắt em đi theo dòng nhạc của tôi và em đã làm mới nó - làm mới hơn tôi tưởng tượng. Tôi thực sự cảm động và vui mừng”.

Không chỉ đánh giá cao Hồng Duyên ở việc “phá” dân ca, NSND Thu Hiền cũng ghi nhận cô học trò của mình với những nỗ lực đưa chất liệu dân gian vào các ca khúc mới. “Tôi ấn tượng nhất với ca khúc Duyên. Nghe Hồng Duyên hát bài này, tôi thấy tin tưởng vào tài năng, sự sáng tạo của thế hệ trẻ”, NSND Thu Hiền nói thêm.

1.jpg
NSND Thu Hiền và ca sĩ Hồng Duyên 

“Lột xác” khỏi lối hát “sến”

Được “cây đa cây đề” trong dòng nhạc dân gian công nhận là một niềm hạnh phúc lớn của ca sĩ trẻ Hồng Duyên. Để có được điều này, Hồng Duyên đã phải mất rất nhiều năm miệt mài tìm hướng đi mới cho mình.

Giải thưởng Sao Mai có thể coi như một “chứng chỉ” quan trọng để một ca sĩ trẻ tiến xa hơn trên con đường âm nhạc. Nhiều người đã nhanh chóng nắm bắt thời điểm giành giải để ra MV, single, album... Nhưng với Hồng Duyên, phải 2 năm sau khi giành ngôi Á quân Sao Mai 2015, cô mới ra sản phẩm đầu tay. Nói về sự... chậm chạp của mình, ca sĩ Hồng Duyên cho biết, cô cũng rất muốn sớm ra mắt sản phẩm âm nhạc của mình, nhưng vốn là người cẩn thận, cầu toàn nên mọi dự định cứ gác lại. Suốt 2 năm qua, cô suy nghĩ rất nhiều về một dự án âm nhạc mới lạ, độc đáo và thể hiện đúng với chất của mình nhất.

Và cơ duyên đã đến với Hồng Duyên khi cô gặp được nhạc sĩ trẻ tài năng Dương Cầm. Vốn là một nhạc sĩ có tiếng “đắt sô”, Dương Cầm khá kén chọn khi nhận lời hợp tác với các ca sĩ trẻ. Nhạc sĩ trẻ này cho biết, anh đồng ý bắt tay với dự án âm nhạc đầu tay của Hồng Duyên bởi giữa hai người có duyên và quan trọng hơn cả, anh đánh giá cao Hồng Duyên ở chất dân gian mới lạ, trẻ trung. Bên cạnh đó, sự chăm chỉ, chịu khó, miệt mài với nghề của cô ca sĩ gốc Thái Bình này cũng là một điều khiến anh quý trọng.

Với sự kết hợp của nhạc sĩ Dương Cầm, Hồng Duyên đã thực sự “lột xác”. Nhà báo Ngô Bá Lục nhận xét, trước đây anh vẫn kêu Hồng Duyên là hát luyến láy quá, sến quá. Nhưng với album Duyên, cô đã thay đổi hoàn toàn, tinh tế, trẻ trung, hiện đại mà vẫn rất dân gian. 

3.jpg
 

 “Vét” sạch tiền cho album đầu tay

Dự án Duyên với phần đầu tư công phu cả về âm nhạc và hình ảnh đã ngốn của Hồng Duyên một kinh phí không nhỏ.  Nhiều người nghĩ rằng làm CD thì không tốn kém, chỉ cần 1 đến 2 trăm triệu cũng có thể làm được. Nhưng Hồng Duyên đã phải đầu tư gấp nhiều lần con số đó.

Có người cho rằng, hẳn cô ca sĩ này phải có... đại gia đứng sau mới dám chi mạnh tay như vậy. Nhưng Hồng Duyên khẳng định, CD Duyên được thực hiện bằng chính mồ hôi, công sức của cô sau 7 năm đi hát. Bên cạnh đó, cô cũng nhận được sự hỗ trợ từ bố mẹ, anh chị của mình. Nữ ca sĩ trẻ cũng cho biết, để có tiền làm album, cô đã dừng lại nhiều dự định lớn khác của mình như chuyện nhà cửa, xe cộ...

Đó cũng là một lý do khiến Hồng Duyên chưa thể bắt tay vào làm MV ngay được. Nhạc sĩ Dương Cầm tiết lộ: “Để làm được MV đẹp thì mất rất nhiều tiền. Mà tất cả những gì Hồng Duyên có thì cô đã dành hết cho phần thực hiện CD rồi”. Chàng nhạc sĩ trẻ cũng mách thêm, trong quá trình thu âm, dù anh đã dặn phải gác lại các công việc khác nhưng Hồng Duyên vẫn “trốn” anh đi hát để kiếm thêm tiền trang trải cho kinh phí làm CD.

Về phía Hồng Duyên, cô cho biết thêm, ngoài chuyện kinh phí thì điều khiến cô chưa ra MV ngay được bởi chưa tìm được ê kíp phù hợp. Cô nói, sau khi ra mắt CD Duyên, cô sẽ tập trung để quay MV ca khúc Duyên được nhạc sĩ Dương Cầm viết riêng cho mình.

Album Duyên được mở màn bằng Guốc mộc – một sáng tác mới của Hà Trọng Tuấn dựa trên chất liệu dân gian nhưng được phối khí mới mẻ, mở ra một không gian âm nhạc đậm chất dân gian nhưng lại vô cùng văn minh, hiện đại, trẻ trung. Đó chính là tinh thần của CD Duyên, là cái cớ để dẫn vào chùm bài hát dân ca Việt Nam nhưng được làm mới rất trẻ, rất đương đại.

2.jpg
Hồng Duyên tươi tắn trong buổi giới thiệu album chiều 17/7

Đó là Quan họ (Còn duyên), là Dân ca Nghệ Tĩnh (Giận mà thương), là Dân ca Bắc Bộ (Gió đánh đò đưa), là Chèo (Duyên phận phải chiều), là Dân ca Huế (Mười thương). Đây là chùm bài hát dân ca nổi tiếng góp phần làm nên hồn cốt của âm nhạc dân gian Việt Nam được thổi một làn gió mới đầy tinh tế, trẻ trung, hiện đại khi được khoác lên mình những bản phối, gần như tạo ra một phiên bản mới hoàn toàn cho những bài dân ca quen thuộc.

Chùm 3 bài cuối là những ca khúc nhạc nhẹ được lấy chất liệu dân gian như hàm ý về sự tiếp nối giữa các thế hệ. Đó chính là ghi nhận sự sáng tạo của các nhạc sĩ ngày hôm nay đã trân trọng những giá trị âm nhạc từ thời cha ông để lại, kế thừa và phát huy trong đời sống âm nhạc hiện nay, tạo ra một dòng chảy nhạc nhẹ mang âm hưởng dân gian – hồn cốt Việt Nam.

Góp giọng tạo nên nhiều sắc thái cho Hồng Duyên ở CD này còn có ca sĩ Tạ Quang Thắng song ca bài Gió đánh đò đưa, nhóm The Wings (Á quân Nhân tố bí ẩn 2016) hòa giọng cùng Hồng Duyên ca khúc Em trong mắt tôi vô cùng ấn tượng. Ngoài ra, chính nhạc sĩ Dương Cầm là người thu âm nhiều đoạn vocal ấn tượng trong các bài hát dân gian, mang đến nét khác lạ, độc đáo cho những bài hát dân ca quen thuộc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm