Hồng Thanh Quang làm đêm thơ nhạc tặng phụ nữ để họ hiểu đàn ông hơn

03/03/2017 - 19:56
'Tôi mong người phụ nữ sẽ hiểu được nỗi khốn khổ, sự vật vã của đàn ông trong tình yêu đối với họ' - nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ trước đêm thơ nhạc 'Còn điều chi em mải miết đi tìm?'.
1.jpg
 Nhà thơ Hồng Thanh Quang và các nghệ sĩ tham gia "Còn điều chi em mải miết đi tìm?" trong buổi giới thiệu đêm thơ nhạc

Sau chương trình thơ nhạc Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em (tháng 11/2013), Anh không muốn lạc em thêm lần nữa (tháng 9/2015) tại Hà Nội và Trở về thương nhau lấy tôi thôi (tháng 1/2015 ở tại Quảng Bình), nhà thơ Hồng Thanh Quang tiếp tục tổ chức đêm thơ nhạc Còn điều chi em mải miết đi tìm?... vào tối 6/3/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Nói về đêm thơ nhạc của mình, nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ, anh muốn chương trình sẽ thể hiện được những gì chân thành nhất của anh, nó như một sự giãi bày chứ không nhằm mục đích gì khác. “Tôi có những bài thơ như thế, có những câu thơ được phổ nhạc như thế, có cảm xúc như thế và tôi muốn chia sẻ với mọi người, đơn giản vậy thôi”, anh nói.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang mong mọi người sẽ nhìn thấy sự trưởng thành trong tâm hồn của anh theo thời gian, từ khi còn là một cậu bé cho tới khi trở thành một chàng trai Hà Nội rồi một người đàn ông trưởng thành với những mối quan hệ chằng chịt, đặc biệt là với các cung bậc cảm xúc dành cho những người phụ nữ.

Có người nói, Hồng Thanh Quang viết thơ dường chỉ để dành riêng cho… những người phụ nữ đa đoan. Những câu thơ tha thiết, tột cùng hoang mang cảm xúc của anh như có khả năng làm dịu lòng những người phụ nữ không may vướng vào đau đớn tục lụy. Không phải ngẫu nhiên mà thơ anh được nhiều độc giả nữ yêu đến thế.

Trong đêm thơ nhạc, nhà thơ Hồng Thanh Quang sẽ tự mình đọc lên những bài thơ mà anh tâm đắc và hiển nhiên, phần lớn những thi phẩm đó có bóng dáng người phụ nữ. Tình yêu dành cho người phụ nữ luôn ăm ắp trong thơ Hồng Thanh Quang. Đó không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu đối với người thân, với mẹ, với con gái…

“Tôi hy vọng rằng, sau khi xem chương trình này, những người phụ nữ sẽ xót xa hơn những người đàn ông của mình. Họ sẽ hiểu được nỗi khốn khổ, sự vật lộn, vật vã của người đàn ông trong tất cả tình yêu đối với họ”, nhà thơ Hồng Thanh Quang nói.

xam-2.jpg
 Nhóm Xẩm Hà Thành sẽ có sự kết hợp thú vị với thơ của Hồng Thanh Quang

Đặc biệt, trong đêm thơ nhạc Còn điều chi em mải miết đi tìm?, lần đầu tiên nhóm Xẩm Hà Thành sẽ thử nghiệm tác phẩm thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang với làn điệu xẩm. “Ngoài khát vọng chia sẻ với mọi người, tôi cũng muốn làm một cuộc thử nghiệm với công chúng hiện đại, để xem hình thức nghệ thuật dân gian như xẩm sẽ mang được thơ đến với công chúng rộng rãi như thế nào”, nhà thơ nói.

Hồng Thanh Quang mong rằng, với “công cuộc thử nghiệm” kết hợp thơ với nghệ thuật xẩm, không gian Nhà hát Lớn trong đêm Còn điều chi em mải miết đi tìm sẽ làm rung động người nghe bằng chính sự tinh tế, giản dị, ấm cúng, chân tình. Những bài thơ tình của Hồng Thanh Quang như Em nào muốn nhớ anh đâu, Bậu còn nhớ tới ta không, Thôi em cứ việc lấy chồng… sẽ được vang lên mới mẻ, khác lạ qua làn điệu xẩm dân gian.

Và có thể mọi người sẽ nhận thấy một điều rằng, hóa ra tâm trạng thi ca, tâm trạng yêu thương và đau khổ của ngày hôm nay trong các tác phẩm của nhà thơ Hồng Thanh Quang lại rất đồng điệu với những nhịp phách cổ truyền của các thế hệ tiền bối từ cả trăm năm trước.

phuong-anh.jpg
 Ca sĩ Phương Anh thể hiện những ca khúc được phổ nhạc từ thơ Hồng Thanh Quang

Một điều thú vị, trong chương trình, nhà thơ Hồng Thanh Quang sẽ giới thiệu tới công chúng bài hát do chính anh sáng tác. Đó là ca khúc Lạc tới dòng sông qua phần thể hiện của ca sĩ Tấn Minh. Đây là điều bất ngờ thú vị dành cho những người yêu thơ Hồng Thanh Quang, vì từ trước tới nay người ta chỉ nhớ đến Hồng Thanh Quang thi sĩ chứ không nhiều người biết rằng đôi khi anh có thể tấu lên những giai điệu của chính anh.

Đêm thơ nhạc Còn điều chi em mải miết đi tìm?... dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của nhà thơ - nhà báo Hồng Thanh Quang có sự góp mặt của các nghệ sĩ NSND Quốc Anh, NSƯT Thu Huyền, NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Nguyệt Minh, Phương Anh, Nhóm Xẩm Hà Thành.

a.jpg

Nhà thơ Hồng Thanh Quang tên thật là Đặng Hồng Quang, sinh năm 1962 tại Hà Nội. Anh đã xuất bản nhiều tập thơ do anh sáng tác và dịch. Nhiều bài thơ của anh do nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc được nhiều người yêu thích như Khúc mùa thu, Mẹ, Về lại phố xưa, Bài Romance số 4… Hiện anh là Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm