Hồng y George Pell sẽ phải hầu tòa vì liên quan tới cáo buộc xâm hại tình dục

02/05/2018 - 06:34
Ngày 1/5, một tòa án của Úc ra phán quyết rằng Hồng y George Pell (77 tuổi), một trong những chức sắc cao cấp nhất của Tòa thánh Vatican và cố vấn thân cận của Giáo hoàng Francis, sẽ phải ra hầu tòa về các cáo buộc liên quan tới các vụ xâm hại tình dục trong quá khứ.
george-pell-1.jpg
Hồng y George Pell

Hồng Y Pell, người phụ trách ngân sách của Tòa thánh Vatican, sẽ là chức sắc Công giáo cao cấp nhất bị đưa ra tòa từ các cáo buộc về xâm hại tình dục đã kéo dài hàng thập kỷ nay. Tuy nhiên, ngày 1/5, hồng y Pell không nhận tội và nói rằng ông không làm điều gì sai trái.

 Quan tòa Belinda Wallington đã gạt sang một bên phân nửa số cáo buộc mà ông Pell phải đối mặt, kể cả các cáo buộc mà luật sư nói là nghiêm trọng nhất. Hồng y Pell được tại ngoại hầu tra nhưng không được phép rời khỏi Úc, nơi ông trở về hồi năm ngoái sau khi Giáo hoàng Francis cho ông nghỉ phép.
 
george-pell-3.jpg
Hồng y George Pell là cố vấn thân cận của Giáo hoàng Francis

 Hồng y George Pell đã từng xuất hiện trước tòa án ở Melbourne (Úc) ngày 26/7/2017. Tuy nhiên, ông Pell luôn phủ nhận các cáo buộc và khẳng định không vi phạm bất cứ hành vi sai trái nào trong quá khứ. Đồng thời mô tả những cáo buộc chống lại ông là một "chiến dịch bôi nhọ nhục nhã".

shane-patton.jpg
Phó Cảnh sát trưởng bang Victoria Shane Patton

 "Hồng y George Pell bị cáo buộc nhiều tội và có nhiều người tố cáo", Phó Cảnh sát trưởng bang Victoria Shane Patton nói. Ông Shane Patton còn khẳng định, quy trình và thủ tục tố tụng đối với ông Pell tương tự như những gì được áp dụng cho những tội phạm xâm hại tình dục khác mà Australia đã điều tra.

 Năm 2016, Hồng y George Pell từng bị cảnh sát Úc thẩm vấn ở Tòa thánh Vatican sau khi ông nói không đủ sức khỏe để bay về Úc. Cũng trong năm 2016, hãng truyền thông ABC (Úc) đưa tin, có 2 người đàn ông cáo buộc từng bị Hồng y George Pell "sàm sỡ tại một hồ bơi ở thành phố Ballarat, bang Victoria" hồi thập niên 1970 của thế kỷ trước. Gần 2 năm trước (ngày 27/7/2016), Cảnh sát trưởng bang Victoria Graham Ashton cho biết, họ đã tiến hành điều tra Hồng y George Pell sau khi nhận được nhiều cáo buộc nói rằng, ông đã xâm hại trẻ em từ hàng chục năm trước dựa trên lời tường trình của 8 người được cho là “nạn nhân” cùng một số nhân chứng.
 
george-pell-2.jpg
Hồng y George Pell đã từng xuất hiện trước tòa án ở Melbourne

 Trước khi trở thành Hồng y và chuyển tới Vatican, ông George Pell làm linh mục ở vùng nông thôn Victoria trong những năm 1970-1980 rồi trở thành Tổng giám mục Melbourne năm 1996 và Tổng giám mục Sydney năm 2001. Hồng y George Pell từng phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc cố tình che đậy các vụ xâm hại tình dục của các giáo sĩ khi ông làm Tổng giám mục ở Úc. Trước đó, nhiều nhóm bảo vệ nạn nhân bị xâm hại tình dục đã yêu cầu Hồng y George Pell phải từ chức do trách nhiệm của ông trong hàng loạt vụ ấu dâm đã xảy ra trong quá khứ, thời điểm ông làm Tổng giám mục Melbourne.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm