Hợp tác hỗ trợ sinh kế cho người nghèo và hướng đến trẻ em khó khăn

25/09/2018 - 14:38
Ngày 25/9, tại Hà Nội, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) và Tập đoàn Mavin đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác về hỗ trợ sinh kế cho người nghèo tại Việt Nam. Hai bên sẽ hợp tác thông qua một dự án 3 năm để hỗ trợ sinh kế cho các hộ gia đình thuộc các nhóm nông nghiệp tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
ky-ket.jpg
Bà Trần Thu Huyền - Trưởng Đại diện của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và ông David John Whitehead - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Mavin - ký kết Thỏa thuận Hợp tác về hỗ trợ sinh kế cho người nghèo tại Việt Nam

 

Dự án sẽ hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ nhằm tạo ra thu nhập và cải thiện sinh kế cho các hộ gia đình và cộng đồng địa phương. Theo đại diện hai bên, Tập đoàn Mavin và Tổ chức World Vision sẽ cùng phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật phát triển nông nghiệp bền vững cho một số cộng đồng dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại một số khu vực nông thôn, miền núi đặc biệt khó khăn của Việt Nam.
 
Giai đoạn 1 của Chương trình sẽ được thực hiện tại tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, hàng chục hộ nông dân nghèo sẽ được cấp con giống lợn (8-10 con/hộ) và được hỗ trợ đầy đủ về thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và kỹ thuật chăn nuôi cho tới khi xuất bán. Tập đoàn Mavin cũng sẽ cam kết hỗ trợ bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người chăn nuôi tham gia chương trình này. Kết quả của giai đoạn 1 sẽ được đánh giá để làm cơ sở nhân rộng mô hình trên quy mô lớn hơn trên toàn quốc.
 
Theo đại diện của Tập đoàn Mavin, với lợi thế hoạt động theo chuỗi giá trị khép kín “từ Nông trại đến Bàn ăn”, Tập đoàn Mavin có đầy đủ các điều kiện để hỗ trợ tạo sinh kế bền vững cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thoát nghèo và cải thiện cuộc sống. Mới đây, Mavin đã tặng 600 suất quà cho trẻ em nghèo miền Tây nhân dịp năm học mới.
 
Ông David John Whitehead - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Mavin - cho biết, thay vì hỗ trợ tài chính để người dân nghèo vượt qua khó khăn trước mắt thì việc hỗ trợ tạo sinh kế mang tính bền vững sẽ giúp họ biết và làm chủ được một nghề có thể tạo ra thu nhập ổn định và từ đó làm giàu. Đó là ý tưởng chủ đạo của các dự án an sinh xã hội của Tập đoàn Mavin. “Bằng cách này, chúng tôi vừa giúp người nông dân thoát nghèo, vừa giúp họ tiếp cận cách chăn nuôi hiệu quả với sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông David John Whitehead nói.
 
tn-3.jpg
Hai bên cùng mục tiêu chung vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em bị tổn thương
 
Còn theo bà Trần Thu Huyền - Trưởng Đại diện của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới - tại Như Xuân (Thanh Hóa), Tầm nhìn thế giới có một hợp phần về trọng tâm chiến lược là tạo sinh kế giúp các hộ gia đình nghèo. Bên cạnh đó, thế mạnh của Mavin phù hợp với nhu cầu của địa phương. Nhiều người dân ở đây đã tự nuôi lợn và có những thành công bước đầu. Họ có nhu cầu lớn hơn trong việc áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi, đầu ra ổn định, các loại thuốc phòng bệnh cho lợn cũng như mở rộng mô hình chăn nuôi cá, gia cầm.
 
“Từ mô hình chăn nuôi trước đây của người dân, Tầm nhìn Thế giới và Tập đoàn Mavin giúp người dân áp dụng khoa học kỹ thuật và đầu ra bao tiêu giúp tăng thu nhập cho người dân, trao quyền để họ chủ động định hướng sinh kế cho gia đình, hợp tác trong cộng đồng về tiếp cận côn giống mới tại địa phương. Khi thay đổi tư duy và tăng thu nhập thì con em họ có đời sống tốt hơn. Với sự hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho trẻ em Việt Nam có cuộc sống tốt hơn, mang lại những thay đổi lâu dài, tích cực cho trẻ em ở những vùng quê xa xôi”, bà Huyền nhấn mạnh.
 
Theo bà Huyền, chiến lược chung của Tầm nhìn Thế giới là hỗ trợ những trẻ dễ bị tổn thương nhất. Tổ chức này có những tiêu chí đa chiều để xác định những trẻ bị tổn thương và thường những trẻ này đến từ những gia đình rất nghèo của các bà mẹ có hoàn cảnh đặc biệt như đơn thân, bệnh tật. “Khi tôi đến nhiều vùng quê ở Thanh Hóa thì những người chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn thường là phụ nữ. Người mẹ có trách nhiệm rất lớn trong việc chăm sóc con cái; do đó, tôi tin rằng số phụ nữ sẽ tham gia vào dự án này sẽ rất nhiều”, bà Huyền chia sẻ.
 
Tổ chức Tầm nhìn Thế giới bắt đầu thực hiện các hoạt động cứu trợ ở Việt Nam từ năm 1988 và mở văn phòng đại diện tại Hà Nội năm 1990. Từ đó đến nay, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã hợp tác cùng chính phủ, người dân Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ quốc tế khác triển khai nhiều hoạt động cứu trợ, hỗ trợ phát triển và vận động chính sách.
 
Tổ chức Tầm nhìn Thế giới thực hiện hoạt động vì an sinh của trẻ em, trọng tâm vào các hoạt động y tế, giáo dục kỹ năng và giá trị sống, bảo vệ trẻ em và cải thiện sinh kế hộ gia đình. Hàng năm, hơn 200 nghìn trẻ em được hưởng lợi trực tiếp từ các chương trình của Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam ở 14 tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Tập đoàn Mavin là một Liên doanh giữa Australia và Việt Nam, đã có gần 15 năm hoạt động tại Việt Nam. Tập đoàn Mavin là một trong 10 công ty lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và là công ty duy nhất hoạt động khép kín trong các lĩnh vực: con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi và dược thú y, chế biến thực phẩm.
 
Tập đoàn này đã đầu tư mạnh vào ứng dụng các công nghệ hiện đại và tự động trong sản xuất, góp phần đáng kể trong việc làm thay đổi bộ mặt và bản chất của sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam từ mô hình sản xuất thô sơ, thủ công sang mô hình công nghiệp và hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.
 
Mavin là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam áp dụng tự động hóa cao trong tất cả các công đoạn sản xuất và chăn nuôi để tăng năng suất, giảm thiểu các tác động môi trường và sức khỏe con người. Trong những năm qua, Tập đoàn Mavin đã hỗ trợ hàng nghìn hộ chăn nuôi trên khắp Việt Nam để họ có cơ hội tham gia vào chuỗi cung cấp các sản phẩm chăn nuôi sạch, an toàn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm