Hợp tác xã đồng hành xây dựng nông thôn mới

07/07/2016 - 12:04
Thu gom rác thải làm sạch môi trường HTX đã góp phần đồng hành xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Từ tờ mờ sáng, những chuyến xe thu gom rác thải của Hợp tác xã Tươi Sáng (xã An Phước, Long Thành, Đồng Nai) đã từ từ lăn bánh. Các công nhân hối hả làm công việc quen thuộc của mình, họ nhanh tay thu gom các bịch rác thải từ các hộ dân đã được cột lại cẩn thận.

Dù công việc của mình có vất vả, nặng nhọc, mọi người vẫn vui vẻ cười nói và động viên nhau. Họ bỏ qua những mặc cảm của bản thân bởi vì họ ý thức được rằng công việc họ đang làm đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường chung cho cộng đồng.

Được thành lập từ ngày 02 tháng 7 năm 2014, với số vốn điều lệ ban đầu là 02 tỷ đồng, có 9 thành viên. Đến nay Hợp tác xã Tươi Sáng địa chỉ tại ấp 7 xã An Phước đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước phát triển, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Giám đốc là ông Bùi Đức Tươi, tổng số nhân viên hiện nay đang làm việc tại Hợp tác xã là 18 người.

Xã An Phước là một xã nông thôn mới được đón nhận danh hiệu đầu tiên của huyện Long Thành. Là một xã có diện tích tương đối rộng với nhiều hộ dân đang sinh sống với nhiều loại hình dịch vụ, thương mại. Trước đây nhiều hộ dân lúng túng không biết xử lý rác thải của gia đình mình như thế nào, bên cạnh đó vẫn còn một số hộ chưa ý thức về vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, còn xả rác bừa bãi. Một số cơ sở thu gom rác tư nhân thì phương tiện thô sơ, lúc vận chuyển rác còn làm rơi vãi rất mất mỹ quan. Nhưng sau khi thành lập HTX đến nay, với cơ sở vật chất được đầu tư, xe thu gom rác chuyên dụng, nhân viên có trang bị bảo hộ lao động gồm: găng tay, ủng, nón, khẩu trang, thì việc thu gom rác đã đi vào nề nếp và chuyên nghiệp hơn.

hop-tac-xa-tuoi-sang-xa-an-phuoc.PNG
 Xe thu gom rác của HTX

Chủ nhiệm Hợp tác xã đi đến từng ấp, khu, kết hợp với Ban ấp – khu vận động các hộ dân về việc đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt và đã đạt được sự thống nhất cao của người dân, tham gia đăng ký thu gom, hiện nay số hộ đăng ký thu gom rác là 3.057 hộ.

Về việc vận động các hộ dân tham gia đăng ký thu gom rác thải, có một số hộ dân xin làm cam kết tự xử lý rác tại nhà. Lý do các tuyến đường vào các hộ dân này nhỏ hẹp, phương tiện không thể vào thu gom được, đất của các hộ dân này rộng và nằm sâu trong các khu dân cư, khu vườn cây ăn trái. Tổng số các hộ cam kết xử lý rác thải tại nhà là 2.084 hộ. Nâng cao tỷ lệ thu gom rác thải đạt 95% trên toàn xã.

Nhắc đến vấn đề rác thải, ông Nguyễn Văn Đại, một hộ dân ở khu vực chợ công nhân tự phát gần công ty Cự Thành - ấp 5 xã An Phước cho hay: “Cách đây vài năm, rác thải như bao ni lông, chai nhựa, chai thủy tinh... bừa bãi hai bên đường, mùi hôi thối của rau củ quả hư hỏng xộc vào nhà dân gây khó chịu. Tuy nhiên, từ khi HTX Tươi Sáng đi vào hoạt động, vấn đề rác thải đã cơ bản được giải quyết, mùi hôi thối vì thế cũng không còn nữa”. Đến tận nơi chứng kiến công việc của các xã viên HTX mới thấy hết được hiệu quả thiết thực mô hình này đem lại.

HTX thu gom rác thải có trách nhiệm một tuần 3 lần đi thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt, sản xuất trong dân và các loại rác thải công nghiệp thông thường. Để duy trì hoạt động của tổ thu gom rác, mức thu gom rác thải của Hợp tác xã đối với hộ dân hàng tháng là : 25.000 đồng/hộ/tháng.

Thời gian đầu khi HTX gom rác thải đi vào hoạt động, nhiều hộ gia đình chưa quen với cách làm mới, vẫn tự nhiên xả rác ra các khu vực xung quanh. Qua nhiều lần nhắc nhở kết hợp với tuyên truyền sâu rộng, liên tục đã dần hình thành cho người dân xã thói quen để rác đúng nơi quy định. Trong 2 năm qua, những con đường trên địa bàn xã đã mang một diện mạo mới, sạch đẹp hẳn lên. Nhờ đó mà hoạt động của tổ thu gom rác thải được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhiều người còn tình nguyện tham gia thu gom rác tại các hộ trong khu vực xóm mình đem đến các điểm tập trung cho xe của HTX thu gom được thuận lợi hơn.

Hợp tác xã đã tạo việc làm ổn định cho 18 nhân viên, trung bình chi lương 4.500.000 đồng/1 nhân viên/tháng. Có trang bị bảo hộ lao động và khám sức khỏe định kỳ 03 tháng một lần/01 nhân viên.

Bên cạnh thu gom rác thải từ các hộ dân, Hợp tác xã còn tổ chức vệ sinh tuyến đường Quốc lộ 51, đường vào Khu công nghiệp Long Đức hàng tháng. Hỗ trợ địa phương phương tiện và nhân công lao động phát quan, dọn vệ sinh các tuyến đường xương cá trên địa bàn xã.

Đây là một hoạt động nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực với phong trào “Xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch” mà Huyện Long Thành đã đề ra, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Như vậy, nếu duy trì và nhân rộng được những hợp tác xã như HTX Tươi Sáng sẽ là yếu tố quan trọng góp phần làm thay đổi bộ mặt và chất lượng sống của bà con nông thôn về vấn đề môi trường... đó cũng là điều kiện quan trọng để các địa phương hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới - một trong những tiêu chí mà nhiều địa phương còn vướng mắc, rất khó thực hiện.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm