Hot facebooker tiết lộ bí quyết mua thực phẩm tươi ngon, an toàn

27/01/2019 - 18:17
Sở hữu hơn 9.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân, facebooker Xoa Nguyễn là bà mẹ trẻ nổi tiếng trong cộng đồng yêu thích ẩm thực, nấu ăn. Đón Tết Kỷ Hợi, facebooker Xoa Nguyễn chia sẻ với bạn đọc PNVN kinh nghiệm chọn mua, bảo quản thực phẩm tươi ngon để mâm cơm ngày Tết an toàn và hấp dẫn.
Bữa cơm quan trọng nhất năm
Dù bận rộn với công việc làm bánh nhưng chị Xoa vẫn dành thời gian cho bữa cơm trưa và cơm tối của gia đình. Mỗi bữa chị sẽ dành ra 1 giờ để chế biến các món ăn. Chị Xoa thường nghĩ về thực đơn từ hôm trước. Sáng sớm hôm sau, chị sẽ đi chợ chọn mua và sử dụng nguyên liệu tươi mỗi ngày.
 
“Với mình, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Cuộc sống bận rộn, hối hả nên bữa cơm gia đình là khoảng thời gian mọi thành viên được ngồi xích lại gần nhau, vui vẻ thưởng thức các món ăn. Vì thế mình liên tục đổi món, thích trang trí bắt mắt để chồng, con thấy ngon miệng, luôn muốn trở về nhà, ăn cơm nhà”, chị Xoa tâm sự.
 
untitled-1.jpg
Chị Nguyễn Thị Xoa

 

Những bữa cơm gia đình ngày thường đã rất quan trọng thì ngày Tết với chị Xoa là “quan trọng nhất trong năm”. Đây là thời điểm chị được sum vầy bên bố mẹ, bên đại gia đình. Chị Xoa có nhiều thời gian để nấu những món ăn truyền thống, làm các món ăn theo sở thích của bố mẹ mà ngày thường ít có điều kiện về thăm và nấu cho họ.
 
Kể về thực đơn 3 ngày Tết của gia đình mình, chị Xoa cho biết, những món truyền thống gồm: Gà luộc, nem, giò lụa, bánh chưng, dưa hành. Ngoài ra sẽ có thêm các món giò bò, bò xào, rau xào thập cẩm với tim, bầu dục, súp lơ, cà rốt, hành tây.
 
Các món canh thay đổi là canh măng, canh su hào, cà rốt hoặc canh khoai sọ nấu xương. Chị Thoa kể thêm: “Ngoài nấu những món ăn truyền thống, mình sẽ làm các món theo sở thích của bố mẹ là món thịt xá xíu và vài món nộm để chống ngán trong ngày Tết”.
 
Mua rau, thịt vào ngày cận Tết
 
Theo chị Xoa, cần tính toán khoa học, chọn mua lượng thực phẩm vừa đủ trong 3 ngày Tết để tránh bị thừa, lãng phí. “Ví dụ, với 1kg giò, mình sẽ cắt ra 5 đĩa. Mùng 1 làm 2 mâm cơm, mùng 2 thường là 4-5 mâm, mùng 3 chỉ có 2 mâm, nên mình chỉ làm 2kg giò là đủ. Nếu làm nhiều hơn sẽ thừa. Đồ ăn nên tính sử dụng tới đâu hết tới đó, tránh việc ăn không hết để tủ lạnh, khi dùng lại sẽ khó ăn, không ngon, không tốt cho sức khỏe. Thêm nữa, mùng 2, nhiều chợ đã bán hàng trở lại nên dễ dàng chọn mua thực phẩm mới”, chị Xoa chia sẻ.
 
Để có thực phẩm tươi ngon cho những bữa cơm ngày Tết của gia đình, kinh nghiệm chọn và bảo quản của chị Xoa cũng rất đơn giản. Với các loại rau củ, chị Xoa dựa vào hình dáng bên ngoài, màu sắc và dùng tay cảm nhận. Chọn rau củ có lớp vỏ ngoài lành lặn, không trầy xước, dập nát, màu sắc tự nhiên, mua về bảo quản trong tủ lạnh theo từng loại. Không chọn mua rau củ được gọt, thái sẵn hoặc rau củ trái mùa.
 
mua-thuc-pham-huu-co.jpg
Ảnh minh hoạ

 

Chị Xoa ví dụ: “Như cà rốt, mình chọn những củ có màu tươi, vỏ mịn, có màu cam đậm, ngọn và lá xanh, không bị dập nát. Cắt bỏ phần ngọn củ cà rốt, sử dụng màng xốp hơi bọc lại và bảo quản trong ngăn rau quả của tủ lạnh. Hoặc su hào, mình chọn những củ mà phần cuống và lá còn xanh tươi. Trước khi cho vào ngăn rau quả của tủ lạnh bảo quản thì cắt bỏ phần ngọn, bọc qua lớp giấy ăn, rồi cho vào túi nylon đựng thực phẩm”.
 
Với các loại thịt sống như thịt lợn, bò…, chị Xoa chọn mua vào sáng 30 Tết, lựa những miếng thịt có màu đỏ tươi, dùng ngón tay ấn vào miếng thịt có sự đàn hồi. Sau khi mua về, rửa sạch, để trong rổ có lỗ to cho thật ráo nước. Sau đó cho từng loại vào túi đựng thực phẩm, bọc thật kín và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.
 
Đối với đồ ăn chín, chị Xoa sẽ chia ra một phần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đủ dùng trong ngày mùng 1 và mùng 2. Phần còn lại dùng các ngày tiếp theo sẽ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Những thực phẩm này đều được bảo quản bằng màng bọc, túi hoặc hộp đựng thực phẩm và tránh để gần những thực phẩm sống.
 
“Thực phẩm giữ được độ tươi ngon sẽ mang đến hương vị hấp dẫn và đảm bảo an toàn hơn cho những bữa cơm gia đình trong ngày Tết”, chị Xoa chia sẻ.
 

Trang facebook Bánh Gato Xoa Nguyễn của chị Nguyễn Thị Xoa (36 tuổi, ở Hà Nội) luôn là “cuốn cẩm nang” khéo tay mà ở đó mọi người có thể tìm thấy các công thức món ngon cho gia đình. Điểm đặc biệt nhất ở những công thức của chị Xoa chính là sự giản đơn. Các món ăn bình thường, không cầu kỳ đều được chị “biến hóa” trở nên hấp dẫn và bắt mắt. Tốt nghiệp chuyên ngành chế biến Món ăn Âu - Á, ngoài nổi tiếng với các công thức nấu ăn ngon cho bữa cơm gia đình, chị Xoa còn khả năng tạo ra những chiếc gato và những loại bánh ngon miệng, đẹp mắt khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm