HTX cần thiết cho nền kinh tế địa phương

30/05/2016 - 20:50
Ở xã An Dương HTX Dịch vụ điện được các cấp lãnh đạo và nhân dân đánh giá là không thể thiếu và phải ngày một nhân rộng và phát triển cao hơn nữa để đưa kinh tế địa phương phát triển toàn diện, xây dựng thành công nông thôn mới ở xã An Dương.

HTX Dịch vụ điện xã An Dương (huyện Tân Yên, Bắc Giang) thành lập tháng 9/2003, lúc đầu thành lập có 12 thành viên; lĩnh vực hoạt động dịch vụ mua bán điện phục vụ sinh hoạt nông thôn, dịch vụ thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ nước tưới phục vụ nông nghiệp trên toàn địa bàn xã An Dương. Trong những năm đầu mới thành lập HTX gặp rất nhiều khó khăn: Trình độ quản lý của Ban lãnh đạo HTX chưa hoàn thiện, công nhân đào tạo không chính quy thiếu chuyên nghiệp và kiêm nhiệm nhiều. Hơn thế nữa, hệ thống lưới điện xây dựng chắp vá, hệ thống kênh mương dong dẫn nước nhỏ, tắc không thuận lợi cho việc điều tiết nước phục vụ nông nghiệp và chăn nuôi thuỷ sản.

Từ những điều kiện hoàn cảnh cụ thể đó và những khó khăn trong kinh doanh của HTX. Tập thể Ban quản lý HTX cùng với xã viên HTX từng bước tháo gỡ dần đi vào hoạt động ổn định. Cụ thể Ban lãnh đạo đã tự tìm tòi học tập nâng cao nhận thức. Chủ nhiệm HTX đã theo học lớp đào tạo Đại học hệ vừa học vừa làm của trường Đại học Nông nghiệp I. Các thành viên Ban quản lý đi học nghiệp vụ như Kế toán, kiểm soát nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp do Liên minh HTX mở và các trường Trung cấp Tài chính đào tạo.

sua-dien.jpg
 Thành viên HTX sửa chữa điện

Đặc biệt Đại hội nhiệm kỳ năm 2008 tập thể HTX mạnh dạn tiếp thu nguồn vốn tự có của HTX và nguồn đóng góp cổ phần của thành viên HTX đã đầu tư nâng cấp cải tạo toàn bộ lưới điện. Từ đó HTX hoạt động đều tay, làm ăn có lãi hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Điều đó chúng tỏ nghị quyết ra quyết định đầu tư như đầu tư nguồn nhân lực, đầu tư vào tài sản cố định (đường dây và trạm) của HTX là đúng hướng. Trong công tác điều hành nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản, HTX đã tiếp cận nguồn vốn cấp của Công ty Thuỷ nông Sông Cầu, cử cán bộ chuyên trách dong dẫn nước từng đợt trong từng mùa vụ hợp lý; nâng cấp cải tạo các tuyền kênh mương. Từ đó việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp ngày một thuận lợi, đời sống của nhân dân ngày một khang trang do nguồn điện được ổn định, cây trồng, vật nuôi đủ nước, bà con nhân dân đủ điều kiện áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Luật HTX năm 2012 được thay thế sửa đổi bổ sung Luật HTX năm 2003 đã đổi mới văn bản về nguyên tắc bản chất và lợi ích của các thành viên. Luật đã giao quyền cho Hội đồng quản trị đặc biệt là người đại diện pháp luật trước đây là Chủ nhiệm HTX nay nâng lên tầm cao mới đó là Giám đốc. Cho nên việc điều hành quyết sách các vấn đề nhạy cảm nhanh kịp thời hơn trước (trước đây là phải họp xin ý kiến). Việc phân phối thu nhập cũng như lợi ích mang lại cũng chỉ rõ ràng và đưa vào Luật cụ thể hơn.

Do đó HTX Dịch vụ điện xã An Dương trước đây đã hoạt động có hiệu quả mang lại lợi ích cho các thành viên HTX và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đến nay Luật HTX năm 2012 có hiệu lực HTX đã thực sự đổi mới, Đại hội nhiệm kỳ thay đổi điều lệ hoạt động sản xuất kinh doanh sang trang mới.

thu-td.jpg
 Tổ thu tiền điện của HTX

Đặc biệt trong sản xuất kinh doanh ngoài sự giúp đỡ của Đảng uỷ - UBND xã An Dương còn phải kể đến Phòng Kinh tế hạ tầng Tân Yên, Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện môi trường kinh doanh, hồ sơ về pháp lý, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, tập thể như tổ chức các lớp đào tạo, học tập các mô hình kinh tế giỏi ở các địa phương trong nước, trong tỉnh. Cho nên HTX Dịch vụ điện xã An Dương đã tranh thủ được thời cơ, phát huy nội lực, tính sáng tạo của mỗi thành viên HTX.

HTX Dịch vụ điện xã An Dương từ khi thành lập đến nay đã trải qua 03 lần Đại hội. Mỗi một lần Đại hội là lại đổi mới, kinh doanh ngày càng hiệu quả, được UBND xã Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang khen ngợi, đặc biệt góp phần phát triển kinh tế địa phương, hoàn thiện tiêu chí số 4 về xây dựng nông thôn mới đưa bộ mặt nông thôn phát triển ngày một cao góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển ngày càng sâu rộng.

Xã An Dương khi thành lập HTX Dịch vụ điện kiêm nhiều khâu phân phối trong địa phương thì kinh tế địa phương ngày một tăng lên rõ dệt các ngành nghề như sản xuất mỳ, trang trại chăn nuôi cấp xã, cấp huyện ngày một nhiều mô hình Vườn  - Ao - Chuồng thu nhập ngày càng cao, cho nên vai trò kinh tế tập thể được đánh giá cao. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm