HTX giúp cho sản xuất tốt hơn

26/05/2016 - 08:00
Từ khi HTX được thành lập diện tích canh tác của xã được mở rộng, sản xuất của bà con thôn Thượng Lâm xã Thanh Lâm (Lục Nam, Bắc Giang) ổn định với năng suất cao hơn.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương đó là nhu cầu bơm dẫn tưới, tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp trong thôn; đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Lục Nam, Phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Lục Nam, UBND xã Thanh Lâm, ngày 15 tháng 10 năm 2011 HTX Dịch vụ nước Nông nghiệp thôn Thượng Lâm được thành lập. Hoạt động chủ yếu của HTX là tưới, tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp; cung cấp một số dịch vụ nông nghiệp như cây con giống…

HTX có 50 thành viên tham gia, mỗi thành viên tham gia đóng góp vốn ban đầu với số tiền là 2.000.000 đồng, tổng vốn của HTX khi thành lập là 100.000.000 đồng. HTX có cơ sở vật chất cố định: 2 trạm bơm, 2 máy bơm loại 22.000 KW.

Ban quản trị HTX được Đại hội các thành viên bầu ra gồm 03 thành viên: 01 chủ nhiệm, 01 phó chủ nhiệm và 01 uỷ viên; Ban quản trị họp định kỳ mỗi tháng một lần, ngoài ra để giải quyết các công việc đột xuất như xảy ra tình trạng hạn hán kéo dài hoặc ngập úng trên diện rộng thì BQT sẽ triệu tập các phiên họp bất thường.

 

tram-bom.jpg
 Hệ thống tưới tiêu của xã Thượng Lâm

Ngoài Ban quản trị HTX còn có 01 Ban kiểm soát gồm 01 trưởng kiểm soát và 01 kiểm soát viên có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX. Bên cạnh đó HTX còn có bộ phận chuyên môn giúp việc đó là 01 kế toán và 01 thủ quỹ được Ban quản trị đương thời tuyển dụng.

Từ khi mới được thành lập HTX đã hợp đồng tưới nước cho diện tích cả 03 vụ Chiêm xuân, mùa và vụ đông với diện tích là 188ha trong một năm. Trong từng vụ giữa HTX và bà con nhân dân đều có hợp đồng về diện tích tưới, sau mỗi vụ cũng có các biên bản nghiệm thu hợp đồng được chính quyền địa phương, đại diện hộ dân tham gia nghiệm thu xác thực.

Hàng năm ngoài nguồn vốn lưu động của HTX do các thành viên đóng góp, HTX được hỗ trợ nguồn kinh phí miễn thuỷ lợi phí từ Nhà nước theo diện tích và biện pháp công trình. Với nguồn kinh phí này HTX sử dụng trên 80% vào chi phí trực tiếp cho quá trình vận hành bơm tưới, tiêu nước, tu sửa máy móc và nạo vét kênh mương. Hệ thống mương dẫn nước được nạo vét, tu sửa thường xuyên nên việc cấp nước, lấy nước rất thuận lợi cho bà con nhân dân trong quá trình sản xuất.

Việc cấp nước cho sản xuất nông nghiệp của HTX đã giúp cho nhiều diên tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang do thiếu nước đã được đưa vào sản xuất, nhiều cánh đồng mẫu lớn cho thu nhập cao. Đời sống của bà con nhân dân được cải thiện, nhiều hộ gia đình có đời sống nghèo khó đã vươn lên thoát nghèo. HTX đã góp phần xoá đói giảm nghèo cho 10 hộ gia đình trong 4 năm, nâng cao thu nhập cho trên 100 hộ gia đình nhờ việc phát triển cây rau màu, hoa quả ngắn ngày... Ngoài ra hàng năm HTX đã tạo việc làm cho 05 nhân công điều hành và dẫn nước cho bà con nhân dân.

45016_1255661182.jpg
 Đồng lúa đến kỳ thu hoạch (ảnh minh họa)

Từ ngày 28 tháng 5 năm 2015, căn cứ theo Luật HTX mới HTX Dịch vụ nước Nông nghiệp thôn Thượng Lâm tổ chức Đại hội kiện toàn Hội đồng quản trị mới và đổi tên thành Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Thanh Lâm. Các chức danh trong Hội đồng quản trị được thay đổi gồm 01 Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, 01 phó Giám đốc, 01 Uỷ viên HĐQT. Đồng thời căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương tháng 9/2015 HTX đã tiếp nhận quan lý thêm 01 trạm bơm mới- trạm bơm Tổ Rồng, HTX chịu trách nhiệm điều và dẫn nước cho thêm hơn 100ha thuộc phần diện tích của các thôn Buộm, Hồ, Giàng, Sơn Đình 1, Sơn Đình 2; nâng tổng diện tích cấp nước hàng năm lên gần 300 ha. HTX đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp cho địa phương, cứng hoá hệ thống kênh mương góp phần vào việc hoàn thành một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương thôn Thượng Lâm nói riêng và xã Thanh Lâm nói chung.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm