HTX hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ở Quế Sơn

13/05/2016 - 13:42
Để hỗ trợ bà con sản xuất nông nghiệp HTX được thành lập phụ trách mạng lưới điện và cung cấp sản phẩm giống nông nghiệp như giống lúa, phân bón...

Quế Thuận là một xã vùng trung du của huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cách trung tâm huyện 8km chạy dọc theo tuyến đường ĐT611, có ngã Ba Chợ nón là nơi giao lưu giữa 3 xã: Quế Thuận- Quế Hiệp- Huyện Thăng Bình. Giao thông đi lại thuận tiện nên thuận lợi cho việc buôn bán.

Phần lớn người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong những năm qua, trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã có nhiều tiến bộ, năng suất và sản lượng nông nghiệp ngày càng tăng. Tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn về thời tiết, khí hậu, phương thức sản xuất truyền thống và thái độ bảo thủ của người dân nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất lúa. Chính vì lẽ đó sớm cần có một chỗ dựa vững chắc cho người dân, kịp thời cung ứng tư vấn cho người dân những khó khăn vướng mắc trong sản xuất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND xã  Quế Thuận, năm 2003 Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp ra đời.
anh-2.jpg
 Trụ sở HTX

Ban đầu HTX thuê một kiôt nhỏ để làm việcvới 5 thành viên BQT và đi vào hoạt động với mục đích chủ yếu là kinh doanh điện, quản lý mạng lưới điện, cung cấp điện tiêu thụ cho các hộ dân trên địa bàn toàn xã.

Những ngày đầu mới thành lập Hợp tác xã đi vào hoạt động với điều kiện khó khăn: Thiếu kinh phí hoạt động. Các hộ dân chưa ý thức trong việc tiêu thụ điện, nợ tiền điện cao, chi phí trả lương cho nhân viên ban quản trị nhiều hoạt động của Hợp tác xã trở nên trì trệ kém hiệu quả có thời điểm Ban quản trị gần như ngưng hoạt động.

Dưới sự lãnh đạo của địa phương cùng với sự hỗ trợ của liên minh HTX tỉnh Quảng Nam, đã chỉ đạo HTX thực hiện việc cung cấp sản phẩm giống nông nghiệp như: giống lúa, phân với giá hỗ trợ cho bà con thường thấp hơn thị trường khoảng 1.000-2.000 đồng /kg. Giống lúa, phân đảm bảo chất lượng, đặc biệt mở rộng kênh mươn phục vụ nước tưới cho hộ nông nghiệp. Ngoài ra HTX còn được sự hổ trợ của cấp trên hổ trợ máy sạ hàng, máy gặt đập liên hợp đã phục vụ nhân dân khi vụ mùa với giá thập. Từ đó bà con nhân dân tin tưởng vào HTX. Ngoài ra để có vốn kinh doanh sản xuất HTX tham mưu với Đảng ủy, UBND xã chủ trương kêu gọi cổ phần xã viên. Để làm được điều đó, Hội LHPN xã cùng với các ban ngành đoàn thể trong xã vận động nhân dân hiểu chủ trương và đóng góp cổ phần. Đến đầu năm 2006 đã có 30 thành viên tham gia trong đó có 16 thành viên là phụ nữ. Để kinh doanh có hiệu quả, HTX đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo từng mảng khác nhau. Từ đó xã viên nhiệt tình trong công việc, kinh doanh có lãi. Mỗi năm tổng kết thu chi và chia cổ phần cho xã viên. Vào tháng 11 năm 2015, HTX đã tổ chức Đại hội toàn thể HTX với sự tham gia chỉ đạo của BTV Đảng uỷ, UBND xã đã chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới theo luật HXT.

anh-1.jpg
 Việc tính toán các dịch vụ đã hỗ trợ nhiều cho bà con sản xuất nông nghiệp

Nhìn chung từ khi thành lập đến nay Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp khắc phục mọi khó khăn đi vào hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên với nguồn vốn ít ỏi nên khó mở rộng quy mô kinh doanh. Ngoài sự hỗ trợ của các cấp và nội lực của HTX nhưng hiện nay chi phí để sữa chữa máy móc quá nhiều hơn nữa các cá nhân có điều kiện cũng kinh doanh nên HTX khó cạnh tranh. Để HTX hoạt động hiệu quả hơn góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp các ngành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm