HTX Hoa lan Hồng Đức

30/09/2016 - 07:53
Hợp tác xã Hoa lan Hồng Đức phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương thành lập từ năm 2012, hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu cũ, hộ gia đình, không phân phối rộng rãi, sản phẩm làm ra chỉ cung cấp cho các đại lý bán lẻ.
Từ khi có Luật HTX kiểu mới ra đời mở đường cho những doanh nghiệp, những HTX dể dàng hơn nên HTX hoa lan Hồng Đức theo mô hình mới mạnh dạn tổ chức liên kết thêm không làm trong khuôn khổ gia đình nữa mà còn vận động các chủ hoa lan nhỏ vào tham gia mô hình HTX của hoa lan Hồng Đức, các đại cơ sở nhỏ lẻ này chuyên cung cấp đầu vào  thêm cho HTX. Từ đó HTX hoa lan Hồng Đức luôn tìm tòi học hỏi thêm về cách làm sao cho lan luôn nở hoa, những cánh hoa phải to và dày.

HTX cũng được thị xã Bến Cát mở lớp tập huấn về những kiến thức và những qui định mới do luật HTX kiểu mới qui định, trong HTX kiểu mới thì tài sản, vốn, đất đai vẫn thuộc xã viên. Hiện nay HTX có 25 thành viên, Giám đốc hợp tác xã là chị Nguyễn Thị Hồng Diệu các xã viên còn lại là nhân viên kỹ thuật, cán bộ chuyên môn hoạt động trên diện tích canh tác là 5000m2, tổng số vốn là 2,5 tỷ đồng. HTX còn được người dân trên toàn địa bàn Phường biết đến, phần lớn HTX mới chỉ cung cấp cho các đại lý bán lẻ, đồng thời còn HTX còn ký hợp đồng tự mình kết hoa trong các buổi hội nghị, đám cưới… Tuy nhiên bên cạnh đó HTX cũng gặp không ít khó khăn.
a-1.jpg
 Hoa lan có giá trị cao của HTX

Trao đổi với HTX hoa lan Hồng Đức chị Nguyễn Thị Hồng Diệu chia sẻ ban đầu xác nhận sản phẩm chủ lực của HTX phối hợp với các bên liên quan để tìm đầu ra cho sản phẩm. Phải xác định được sản phẩm chủ lực của mình là Hoa lan đây là giống cây trồng là thế mạnh của HTX, từ qui trình chọn giống hoa, loại đầt thích hợp, phân, thuốc bảo vệ thực vật, từ đó chị tìm tòi và nghiên cứu rất kỹ, làm sao cho hoa không heo, cánh hoa ra phải thật đẹp, phải ra nhiều hoa đạt chất lượng, chị học hỏi những người đi trước, những kinh nghiệm hiện có của chị từ đó chị bắt tay vào việc trồng hoa. Giai đọn đầu rất khó khăn chị tìm đầu ra cho sản phẩm, chị tìm đến từng đại lý nhỏ lẻ để bán.

Khó khăn thứ hai là tiếp cận với nguồn vốn, đòi hỏi HTX phải có vốn mở rộng diện tích canh tác, từ đó chị đã kham khảo và tìm đến Hội LHPN phường, Hội cũng tận tình hướng dẫn cho chị làm những thủ tục hồ sơ cần thiết, cách tiếp cận vốn vay ưu tiên cho doanh nghiệp, HTX trú đóng trên địa bàn tỉnh, từ đó Bà đã tìm hiểu những thông tin về vốn ưu tiên cho HTX bà đã mạnh dạn vay vốn 1tỷ đồng từ chương trình tương trợ vốn của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.năm thứ 2 bà mạnh dạn vay thêm 1tỷ nửa đề đầu tư mở rộng thêm.

image002.jpg
 Hướng tới sản xuất công nghệ cao

Nhưng với sự nỗ lực của chị thì HTX ngày càng vững mạnh tuy không nằm trong tiêu chuẩnViêtGap nhưng HTX vẫn dám mạnh dạn tìm đầu ra bằng cách tự mình làm ra những sản phẩm cung cấp cho hội nghị, các tiệc cưới… ban đầu HTX chỉ trồng trên diện tích đất canh tác 2000m2 và có 10 thành viên phụ giúp, mỗi thành viên lương 5 triệu/ tháng vốn chỉ có 300 triệu. Sau đó nhờ tiếp cận được nguồn vốn chị nhân rộng mô hình ra và hiện nay là 5000m2. Và thành viên là 25 người.

Sau 4 năm hoa lan Hồng Đức đã tạo công ăn viêc làm cho hơn 25 người lao động bán thời gian, giúp các hộ dân nâng cao thêm thu nhập, sản phẩm đầu ra cũng được nhiều người biết đến.

Thuận lợi nhất của HTX là giai đoạn đầu nhờ các thành viên trong gia đình hổ trợ chị rất nhiều, đất canh tác của gia đình nên chị không tốn tiền thuê đất từ đó chị rất an tâm, mạnh dạn đầu tư. Chị rất chịu khó tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm, cây tự chị nhân giống không cần phải sang lại.

Hiên nay HTX còn muốn tìm tòi tiếp cận để nhân rộng thêm mô hình, thứ nhất chị đang tìm nguồn đất cho thuê từ nhà nước, để cho ra số lượng Lan lớn hơn, và tìm đầu ra cho sản phẩm nhiều hơn, chị đang tìm các nhà đầu tư lớn để giới thiệu sản phẩm đầu ra theo tiêu chiển Việt Gap.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm