HTX làm đẹp cho đời

20/09/2016 - 16:38
Từ CLB “Trang trại Hoa Lan Bình Dương” với 28 hội viên và số vốn góp ban đầu là 1.981.305.400 đồng đến nay đã trở thành HTX Sản xuất và Thương mại dịch vụ Hoa Lan Đất Thủ với 40 thành viên.

HTX sản xuất và thương mại dịch vụ Hoa Lan Đất Thủ (Khu phố 2, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được thành lập vào ngày 04/02/2016 do ông Lê Thành Đạt làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, vốn điều lệ 400.000.000 đồng.

Từ việc tham quan học tập mô hình hoa lan của các huyện, thị bạn, ông Lê Thành Đạt – Giám đốc HTX đã mạnh dạng chuyển đổi việc trồng các loại hoa lan trước đây sang trồng giống lan Mokara, giống lan này dễ trồng và chiếm diện tích nhỏ vì trồng theo luống, số lượng bông to và đẹp, lượng nước tưới ít tiêu tốn, thu nhập trên đơn vị cao, hiệu quả cao. 

image001.png
 Ông Đạt bên vườn lan Mokara

Lan Moraka là nhóm lan lai giữa 3 giống (Ascocentrum Vanda Arachnis), Hoa có nhiều hình dạng (cánh tròn lớn, cánh dài dẹp…) và có nhiều màu sắc (Vàng chanh, vàng nghệ, đỏ, hồng, trắng, tím…) đây là giống lan hoa đẹp dễ trồng lại cho hiệu quả cao không đòi hỏi chăm sóc khắc khe, việc trồng giống lan Mokara cho lợi nhuận từ hoa cắt cành mà còn thu nhập từ việc bán giống, giá bán từ 8.000 - 9.000 đồng/bông, hom giống bán từ 20.000 - 25.000 đồng/cành.

HTX chịu trách nhiệm phối hợp với Trung tâm khuyến nông và Hội làm vườn tỉnh Bình Dương mở các lớp tập huấn cho thành viên về kỹ thuật thiết kế vườn lan, cách trồng, chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không gây ô nhiễm môi trường.

HTX phối hợp với các ngành chức năng, hội đoàn thể phường Định Hòa đề nghị xét cho xã viên vay nguồn vốn của quỹ phát triển khoa học công nghệ Bình Dương với số tiền 3.500.000.000 đồng, lãi suất ưu đãi 0,2%/năm với thời hạn 4 năm.

HTX thường xuyên tổ chức cho các thành viên tham quan học tập mô hình hoa lan trong tỉnh và các vùng lân cận để nâng cao tay nghề cho xã viên.

Theo tính toán của ông Lê Thành Đạt thì năm đầu tiên chi phí khoảng 572.120.000 đồng và năm thứ hai doanh thu là 2.688.000.000 đồng, sau khi trừ chi phí lãi ròng là 985.606.720 đồng.

HTX sẽ chịu trách nhiệm tìm đầu mối cho xã viên tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các vùng lân cận, hom giống bán khi hội viên có nhu cầu.

Hiện nay HTX chuyển hướng sang lĩnh vực làm dịch vụ cho việc sản xuất lan và cây cảnh, chuyên cung ứng giống hoa lan chính gốc mang tính ưu việt cung cấp cho xã viên khi có nhu cầu và tập huấn cho xã viên được tiếp cận với kỹ thuật ứng dụng mới mô hình trồng lan. Hiện nay thu nhập bình quân mỗi xã viên 50.000.000 đồng/năm khi đã khấu trừ chi phí đầu tư.

Việc thành lập HTX hoa lan hiện nay rất phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp đô thị của tỉnh Bình Dương. Mặc dù mới thành lập nhưng HTX Sản xuất và dịch vu Hoa lan Đất Thủ đã có chỗ đứng trên thị trường Hoa lan trong tỉnh, là nơi cung cấp hoa lan cho các cửa hàng hoa trong toàn Tỉnh Bình Dương và các vùng lân cận, đáp ứng được nhu cầu thị trường ngày càng tăng, giảm dược nguồn hoa nhập khẩu, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi. Là mô hình tiêu biểu để các thành viên HTX, hội viên các CLB và nông dân trong tỉnh tham quan học tập.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm