HTX làm sạch môi trường

11/06/2016 - 10:50
Thu gom rác thải góp phần làm sạch môi trường, HTX Xây dựng và Môi trường của huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 25 lao động.

Ô nhiễm môi trường hiện nay đang là vấn đề mà toàn xã hội quan tâm, nó  tác động rất lớn đến cuộc sống của con người. Nói đến công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại Lạng Sơn không thể không nhắc đến cái tên "Hợp tác xã (HTX) Xây dựng và Môi trường" tại địa chỉ khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn với hoạt động thu gom rác thải của toàn bộ khu vực thị trấn Hữu Lũng vào một điểm, sau đó chở đến bãi rác tập trung để xử lý.

Ông Mè Văn Hùng Chủ nhiệm HTX cho biết: HTX được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999, với ngành nghề kinh doanh là vận tải hàng hóa và thương mại. Đến năm 2009, HTX chuyển sang làm dịch vụ thu gom, vệ sinh đô thị và xử lý các chất phế thải. Khi mới thành lập HTX chỉ có 15 người, phương tiện hoạt động thiếu, việc thu gom rác thải được thu tổng hợp và không phân loại các loại rác nên khi xử lý gặp rất nhiều khó khăn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, mức thu nhập khi đó chỉ đạt từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng/người/tháng.

8addac4d2206f59e2d89a7caf773eb64.jpg
 Chị em thu gom rác thải làm sạch môi trường

           Đến nay HTX ngày một phát triển, chất lượng hoạt động ngày được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư đầy đủ hơn, bên cạnh đó HTX thường xuyên chú trọng đến việc chuyển giao khoa học công nghệ mới trong công tác vệ sinh môi trường, rác đã được xã viên phân loại cụ thể ngay từ khâu thu gom đầu tiên ra từng loại khác nhau (đồ nhựa, chai lọ, bóng đèn, rau củ…) sau đó vận chuyển về nơi tập trung để tiếp tục phân loại rác lần 2, tiếp theo sẽ tiến hành phun chế phẩm vi sinh, các loại rác hữu cơ được ủ vào lò kín từ 25 đến 30 ngày sau đó lấy ra ủ khô trong nhà có mái che, còn lại tất cả các loại rác không tái chế được thì xúc lên xe đem xử lý chôn lấp tại bãi rác theo quy định. Những năm gần đây đặc biệt nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành liên quan nhất là công ty TNHH Huy Hoàng Lạng Sơn đã tạo điều kiện cho Hợp tác xã được vận chuyển trực tiếp tới bãi xử lý rác tại bãi rác Tân Lang huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn.

c1d7175a6bb7c048c4bfd17ab7073bd1.jpg
 HTX tích cực trong thu gom xử lý rác thải

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 tính đến tháng 5/2016 HTX có 25 người trong đó hợp đồng 18 người, thành viên 7 người, tổng doanh thu ước đạt 1.850.000.000 đồng, lợi nhuận ước đạt 230.000.000 đồng, thu nhập bình quân đạt 4.500.000đ/người/tháng, người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp...ngoài ra HTX còn tham gia các hoạt động từ thiện tại địa phương được 5.480.000 đồng, tích cực thực hiện kiểm tra, đôn đốc, duy trì phối hợp cùng khu phố tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân thực hiện chung tay giữ gìn vệ sinh chung tạo cảnh quan đô thị văn minh, xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và tần xuất thu gom hợp lý không để rác tồn đọng…nhất là những điểm nhạy cảm như cổng các trường học, trung tâm văn hoá, điểm công cộng trong thị trấn, đầu cầu Mẹt…

          HTX Xây dựng và Môi trường luôn cố gắng nỗ lực xây dựng thị trấn Hữu Lũng xanh sạch đẹp chung tay xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm