HTX tận dụng lợi thế địa phương

21/09/2016 - 16:39
Sử dụng lao động dư thừa và nguyên liệu sẵn có của địa phương HTX đã tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ.

Trong quá trình hội nhập kinh tế thị trường thế giới như hiện nay, nhằm đưa Việt Nam trở thành 1 nước công nghiệp, chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu, thì việc tận dụng nguồn lao động nhàn rỗi, các nhiên liệu có sẵn trong tự nhiên, chi phí rẻ mà giá thành thực thu rất cao. Vì vậy mà các hợp tác xã sản xuất mặt hàng thủ công mỹ nghệ lần lượt ra đời. Nổi bật trên địa bàn của Thị xã Ninh Hòa – tỉnh Khánh Hòa có Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Vĩnh Phước.

Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ (HTX TCMN) hình thành cách đây hơn 25 năm. Hoạt động của HTX là chuyên sản xuất các mặt hàng TCMN như đồ dùng gia đình, trang trí nội thất, dụng cụ văn phòng, hay những vật dụng phục vụ cho ngành du lịch Những mặt hàng chủ yếu từ những nguyên liệu có sẵn như mây, tre, lá,.. Tổng diện tích của HTX 30.000 m2, với 3 phân xưởng và nhiều đại lý nhỏ khác. Hình thành lúc còn thô sơ và thưa thớt công nhân. Đến nay, số lượng công nhân chính làm việc tại các phân xưởng hơn 700 người và hơn 7000 lao động rải rác ở tất cả các xã trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

image002.jpg
 Công nhân đang làm việc tại phân xưởng của HTX Vĩnh Phước

Khởi đầu từ số lượng sản xuất nhỏ, thời gian đầu, HTX cũng gặp không ít khó khăn về mặt bằng, hệ thống nhân sự, tìm kiếm khách hàng thị trường, cũng như giải pháp xúc tiến và tìm kiếm sáng tạo ra những mẫu mã mới, kiểu dáng đẹp cho từng sản phẩm, nhằm thu hút sự chú ý của thị trường. Nhưng nhờ sự cố gắng nổ lực, sự tìm tòi học hỏi của ban chủ nhiệm HTX TCMN Vĩnh Phước đã tìm được hướng đi cho đơn vị mình và đã gây dựng được cơ sở có thương hiệu uy tín trên thị trường hôm nay.

HTX đã biết tận dụng nguồn lao dộng trong dân đó là những người phụ nữ nội trợ nhàn rỗi. Ban chủ nhiệm đã điều phối nhân sự đến từng địa bàn xã để vận động chị em phụ nữ nông nhàn về làm việc cho HTX. Một mặt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chị em lao động là HTX đưa nguyên vật liệu đến tận các xã cho chị em nhận về nhà làm rồi giao lại cho người quản lý khi hoàn thành các sản phẩm...

Ngoài những mặt thuận lợi đó, HTX TCMN Vĩnh Phước còn phải trăn trở nhiều khi tình hình thiếu nguyên liệu đang trở thành nỗi lo không chỉ Ban chủ nhiệm HTX mà còn nỗi lo của toàn thể anh chị em công nhân. Trước vấn đề đó, HTX đã bàn ra phương án tiến hành trồng thử nghiệm cây cói và bước đầu đã thành công. Không chỉ có thế, HTX còn vận động chị em lao động ở các xã đang làm gia công cho HTX tìm nguồn nguyên liệu có sẵn trong khu vực mình đang ở như lá bẹ chuối, lục bình, cỏ tranh, lá sả, hay những lá cọ… mang những nguyên liệu dó bán lại cho HTX. Biện pháp đó không chỉ tăng thêm nguồn nguyên liệu cho HTX mà còn tạo thêm thu nhập cho chị em lao động trên toàn thị xã Ninh Hòa.

Bên cạnh, HTX còn mở các lớp đào tạo tay nghề cho công nhân chính, khuyến khích sự sáng tạo của họ. Từ đó, sẽ tạo nhiều mẫu mã mới, bổ sung thêm kiểu dáng cho mặt hàng TCMN của HTX. Các sản phẩm từ TCMN vừa có giá trị kinh tế, vừa có giá trị thẩm mỹ cao, thể hiện được văn hóa dân tộc, sự sáng tạo của mỗi người dân Việt nói chung và người dân thị xã Ninh Hòa nói riêng.

Cho đến nay, HTX TCMN Vĩnh Phước Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa là đơn vị được Nhà Nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động” và là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất hàng thủ công Mỹ nghệ trong nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm