Hưng Nguyên - Nghệ An: Dân yêu cầu nhà thầu tạm ngừng vì thi công quá ẩu

07/05/2019 - 07:25
Nhiều ngày qua, người dân thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vô cùng bất bình khi đoạn đường liên thôn đi qua các khối 1,2,3 được đầu tư để phục vụ nhu cầu thiết yếu đi lại của người dân nhưng lại bị đơn vị thi công thực hiện quá ẩu và kém chất lượng.
 
Nhà thầu thi công ẩu
 
Công trình đường giao thông liên thôn qua khối 1, khối 2, khối 3 thuộc thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang được khởi công xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên một số hạng mục cơ bản của công trình đã bị đơn vị thi công làm ẩu, kém chất lượng.
Người dân thị trấn Hưng Nguyên bức xúc bởi chất lượng hệ thống mương thoát nước quá kém

 

Ngoài việc chưa đảm bảo chất lượng, hệ thống mương thoát nước còn kém thẩm mỹ
Có mặt tại công trường đang thi công, nhiều người dân không dấu nổi nỗi bức xúc và lo lắng. Theo những người dân nơi đây, quá trình thi công của nhà thầu quá ẩu, bên cạnh đó là sự thờ ơ của chủ đầu tư.
 
Trò chuyện với vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhân và bà Nguyễn Thị Minh (trú tại khối 3, thị trấn Hưng Nguyên), cả 2 vợ chồng đều lắc đầu ngao ngán: “Người dân chúng tôi chỉ mong muốn họ (đơn vị thi công – PV) làm đường, làm mương đảm bảo chất lượng. Phía người dân chúng tôi thì hỗ trợ hết khả năng nếu họ cần đến, thậm chí hiến đất làm đường, làm mương chúng tôi cũng sẵn sàng. Nhưng họ làm ẩu quá, mương máng họ làm cong vênh, đoạn vừa xong hôm qua thì hôm nay đã nứt nẻ, nghiêng đổ”.
 
Còn chị Hoa, một người dân trú tại khối 1 lại buồn bã bắt chuyện: “Mương máng đoạn qua khối 1 chúng tôi vừa làm xong đã bị nứt nẻ, rỗ hết. Nguyên tắc làm mương là phải san nền lu chặt mới đổ bê tông, chứ phía nhà thầu làm quá ẩu, tôi là đàn bà đi qua mà đã thấy họ làm không đảm bảo rồi.”  
 
Phần nền mương phía dưới chủ yếu là đất cát, mặt nền được tráng qua lớp xi măng mỏng

 

Đá làm nền đường được đưa về tập kết quá bẩn, không đảm vảo vệ sinh.
Không chỉ có chị Hoa, vợ chồng ông Nhân bà Minh, mà hàng trăm hộ dân tại khối 1, khối 2, khối 3 thuộc thị trấn Hưng Nguyên bức xúc về quá trình thi công “ẩu” của đơn vị thi công.
 
Ghi nhận những bức xúc của người dân thị trấn Hưng Nguyên, chúng tôi trực tiếp có mặt tại tuyến đường liên thôn đoạn qua khối 1, khối 2, khối 3 để thực tế tìm hiểu. Tại đây, chúng tôi ghi nhận những bức xúc của người dân phản ánh về chất lượng thi công của đơn vị thầu là hoàn toàn có cơ sở.
 
Mặc dù đang trong thời gian triển khai thực hiện, một số hạng mục đã xây dựng cơ bản như san lấp mặt bằng mở rộng đường, hiện đơn vị thi công đang thực hiện việc đổ đá để xây dựng đường và thi công xây dựng hệ thống mương thoát nước. Tuy nhiên, hạng mục rải đá trên mặt đường và xây dựng mương thoát nước đoạn đi qua khối 1, khối 2 đã cơ bản hoàn thành, hiện đang thực hiện đoạn đi qua khối 3 nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng.
 
Theo quan sát, hiện đá làm đường được đơn vị thi công đưa về quá bẩn, hệ thống mương thoát nước vừa xây dựng xong đã bị nứt nẻ nhiều chỗ. Thậm chí có những đoạn, chỉ cần lấy tay ấn mạnh cũng có thể làm sụt bờ mương bởi trong quá trình thi công nhà thầu đổ vật liệu kém chất lượng và lẫn lộn bùn đất. Những dấu hiệu này bất kì người dân nào đi qua đều có thể nhìn thấy.
 
Dân lắc đầu ngán ngẩm
 
Khi phát hiện đơn vị thầu thực hiện kém chất lượng, người dân đã ra đường ngăn cản không cho nhà thầu tiếp tục thi công.
 
Anh Nguyễn Văn Hiếu (trú tại khối 3, thị trấn Hưng Nguyên) bức xúc: “Đáy bê tông toàn đất cát lẫn lộn mà họ đổ một lớp mỏng và đóng khung làm mương. Mương thì vừa làm xong thì ngoảnh lại đã bị hỏng, nhà thầu lại đưa hồ đi “vá”. Bức xúc quá, chúng tôi ra ngăn cản không cho họ tiếp tục thi công. Nhân dân chúng tôi ở đây đều là dân thợ xây cả nên dễ dàng nhận biết họ làm ẩu đến mức độ nào.”
 
Còn ông Nguyễn Văn Điển ở khối 1 phản ánh: “Họ làm không ra làm, chơi chẳng ra chơi, tiền nhà nước đổ ra mà thì công như đường hết vốn. Chỗ thì lồi lõm, chỗ thì hỏng hóc nứt nẻ. Đoạn vừa làm xong hôm qua, thì hôm nay đã có người đi vá lại. Đoạn bắt đầu làm thì làm ẩu với kém chất lượng nên dân chúng tôi mới phải ra đường ngăn cản.
 
Một người dân khác cũng tỏ ra bất bình: “Mùa vụ đến rồi, dân chúng tôi ai nấy đều lo lắng vì không có đường mà vận chuyển nông sản về. Không biết họ làm kiểu gì mà chẳng có ai giám sát, phía chủ đầu tư cũng bỏ bê thơ ơ không thấy bóng dáng đâu”.
Hệ thống mương thoát nước vừa làm xong đã nứt gãy

 

Chỉ cần lấy tay gạt nhẹ, thành mương bung ra rác thải, tạp chất

 

Người dân bức xúc yêu cầu nhà thầu ngừng thi công do kém chất lượng.
Khi chúng tôi tiếp cận đơn vị thi công để trình bày về việc người dân phản ánh thì vị giám sát tại công trường không nói năng một lời và lên xe chạy khỏi công trường. Ngay sau đó, chúng tôi có liên hệ với ông Hà Huy Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên thì được ông Vinh cho biết đang cho người xuống kiểm tra. Thế nhưng, sau khi liên hệ nhiều lần với ông Vinh, chúng tôi cùng người dân chờ từ sáng đến chiều vẫn không thấy bất kỳ ai đại diện cho đơn vị chủ đầu tư xuống kiểm tra quá trình thi công của phía đơn vị nhà thầu.
 
Chiều cùng ngày, chúng tôi trực tiếp lên UBND thị trấn Hưng Nguyên để liên hệ xin kết quả kiểm tra và tiếp cận thông tin về dự án thì được ông Hà Huy Vinh báo đang bận chuẩn bị họp và hẹn đặt lịch với bộ phận văn phòng.
 
 
Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin.
 
Một số hình ảnh kém chất lượng tại công trình:
 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm