Hưng Yên: Đường hoa phụ nữ góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn mới

16/09/2018 - 18:32
Về Hưng Yên hôm nay, bên những con đường bê tông thẳng tắp, những đường nhựa to đẹp còn xuất hiện những đường hoa khoe sắc thắm, dưới những rặng nhãn xanh, tạo nên một khung cảnh nông thôn mới đẹp nên thơ, trữ tình...

Những con đường hoa khoe sắc thắm này có được từ những bàn tay và sự tâm huyết tận tình của chị em hội viên phụ nữ và được gọi với cái tên thân thương “Đường hoa phụ nữ”.

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh Hưng Yên, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-BTV về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2017-2020, chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có việc triển khai xây dựng mô hình đường hoa để nâng cao chất lượng các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

2_zing_1.jpg
Ảnh minh họa
 

Từ những dải đất hai bên đường cỏ dại mọc um tùm, có nơi còn vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, Hội LHPN tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ vận động cán bộ hội viên phụ nữ đóng góp ngày công, dọn cỏ, đổ đất, trồng hoa hai bên đường, với phương châm “ở đâu có cỏ, rác ở đó thay bằng hoa”. Từ bàn tay khéo léo, đảm đang của chị em phụ nữ, những đoạn đường hoa mười giờ, tám gờ, hoa sam, hoa ngũ sắc, chiều tím, cỏ lạc… lần lượt mọc lên khoe sắc thắm, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn mới sạch đẹp, phong quang.

Những đường hoa mọc lên, những điểm tập kết rác thải dần biến mất, thói quen vứt rác bừa bãi của một số người dân cũng không còn nữa. Mô hình “Đường hoa phụ nữ” đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ đoàn kết, gắn bó cùng tham gia trồng, chăm sóc hoa, làm đẹp thêm cảnh quan cộng đồng dân cư. Những đường hoa đẹp mọc lên khoe sắc, người dân địa phương đều thấy phấn khởi, tự hào, thêm yêu quê hương mình. Nhiều du khách đi qua thấy đường hoa đẹp trầm trồ khen, nhiều người đã dừng lại để chụp ảnh…

ng-hoa-x-ng-nh.jpg
Đường hoa ở xã Ông Đình tạo cảnh quan sạch đẹp

 

Từ những đường hoa đầu tiên tại xã Ông Đình, huyện Khoái Châu, đến nay các địa phương trong toàn tỉnh đã xây dựng được trên 830 đoạn/tuyến/đường hoa tại các thôn, khu phố, trụ sở UBND xã, nghĩa trang liệt sĩ... Trong đó, đã có trên 10 đường hoa dài từ gần 1km đến 2km, tiêu biểu như: Đường hoa của thôn An Cảnh, xã Hàm Tử (Khoái Châu); đường hoa thôn Phú Cốc, xã Phạm Ngũ Lão, thôn 8 xã Phú Thịnh (Kim Động); đường hoa thôn Dâu, xã Cẩm Xá, thôn Xuân Nhân, xã Xuân Dục (Mỹ Hào); đường hoa vào UBND xã Quảng Lãng (Ân Thi)…

Trên 10 đường hoa có độ dài từ 400 đến 700m như: Đường hoa thôn 1, thôn 2 xã Ông Đình (Khoái Châu), thôn Trình, xã Lạc Đạo (Văn Lâm)… Hàng trăm đoạn đường trồng hoa dài từ 200 đến 300m, còn lại là các đoạn ngắn dưới 200m.

Với việc thực hiện mô hình Đường hoa của các cấp Hội phụ nữ đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan nông thôn, khu phố, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, cán bộ hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng, đóng góp hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

hi-vin-ph-n-chi-hi-ph-n-thn-anh-nhu-x-vn-nhu-huyn-n-thi-tham-gia-lao-ng-lm-t-trng-ng-hoa.jpg
Hội viên Chi Hội phụ nữ thôn Anh Nhuệ, xã Văn Nhuệ, huyện Ân Thi, làm đất, trồng đường hoa

 

Phát huy kết quả đã đạt được, nhằm nâng cao vai trò của tổ chức Hội phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên phụ nữ và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác, đổ rác ra đường, tiếp tục xây dựng những tuyến đường hoa đẹp, mang lại diện mạo mới cho nông thôn, vừa qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục ban hành Công văn số 360/CV-HPN ngày 8/8/2018 đề nghị Hội LHPN các huyện, thành phố tiếp tục khảo sát, xây dựng Kế hoạch, báo cáo cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện, đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực để nhân rộng mô hình Đường hoa phụ nữ, tạo thành phong trào trồng hoa rộng khắp trong phụ nữ toàn tỉnh. Có những chỉ đạo cụ thể, đối với các huyện về đích huyện nông thôn mới, Hội LHPN huyện cần báo cáo cấp ủy, chỉ đạo 100% cơ sở Hội triển khai trồng hoa ở các tuyến đường và nơi công cộng.

Ở các xã được huyện chọn để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, Hội LHPN xã cần tập trung nguồn lực, huy động xã hội hóa, hỗ trợ xây dựng đường hoa ở tất cả các thôn, xóm, đường liên thôn, trụ sở UBND xã, nghĩa trang liệt sỹ… Các cơ sở còn lại cần tiếp tục huy động nguồn lực, nhân rộng mô hình Đường hoa phụ nữ.

Mô hình “Đường hoa phụ nữ” là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội LHPN tỉnh Hưng Yên thiết thực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ những việc làm tưởng chừng như nhỏ bé của chị em hội viên phụ nữ Hưng Yên đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa lớn, trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Hưng Yên giàu đẹp, văn minh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm