Hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ 'thiệt đơn thiệt kép'

04/08/2018 - 22:12
Những năm gần đây gia tăng tình trạng người lao động rút Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần, vì cái lợi trước mắt mà không tính tới lương hưu đảm bảo an sinh khi về già. Trong thời gian tới sẽ có thay đổi trong chính sách, khiến số tiền được rút từ BHXH 1 lần sẽ thấp hơn đáng kể so với hiện nay.

Theo Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 28) về cải cách chính sách BHXH, nêu: “Để giảm tình trạng hưởng BHXH một lần theo hướng tăng quyền lợi nếu bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí, giảm quyền lợi nếu hưởng BHXH một lần”.

Các chuyên gia cho rằng, đây là biện pháp khuyến khích người dân tiếp tục tham gia BHXH, đảm bảo an sinh xã hội lâu dài. Đồng thời, người lao động sẽ phải cân nhắc giữa nhận BHXH một lần hay là bảo lưu, tiếp tục tham gia BHXH.

hanh_731512982457.jpg
Ảnh minh họa
 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng: “BHXH chính là của để dành của NLĐ”, được Nhà nước bảo hộ.

Nghị quyết số 28 lần này quy định nâng mức hưởng việc bảo lưu BHXH và phải sửa Luật BHXH cho phù hợp. Trong khi đó, người lao động hiện nay chỉ phải đóng BHXH là 8% và doanh nghiệp đóng cho người lao động là 14% (đây là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với NLĐ, chi phí này được đảm bảo hạch toán trong giá thành sản phẩm và được trừ thuế thu nhập DN).

Theo đó, chính sách sẽ phải thay đổi theo hướng, người lao động muốn hưởng BHXH một lần sẽ chỉ được lấy 8% mà mình đã đóng. Còn 14% của doanh nghiệp đóng cho người sẽ được giữ lại để tăng trưởng quỹ BHXH.

bui-sy-loi.jpg
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội

 

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, “điều quan trọng ở đây là chúng ta phải tuyên truyền cho người dân, người lao động tự nhận thức thấy việc hưởng BHXH một lần là không nên. Bảo lưu thời gian đóng sau khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH để được đảm bảo ASXH khi về già là tối ưu nhất”. 

Xem video trả lời của ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, về việc rút BHXH 1 lần:

Mặt khác, trên thực tế đang có rất nhiều người đã xin hưởng chế độ BHXH một lần muốn xin nộp lại, tiếp tục tham gia số năm còn thiếu để hưởng lương hưu. Nhưng hiện Luật của chúng ta chưa có quy định hồi tối cho việc này. Do vậy, để đảm bảo ASXH cho người dân khi đã nhận ra giá trị ưu việt của chính sách BHXH, chúng ta cũng nên xem xét, thiết kế bổ sung điều kiện hồi tố với những trường hợp đã hưởng BHXH một lần có nhu cầu tiếp tục tham gia BHXH. 

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,94 triệu người; BHXH tự nguyện là 230 nghìn người.

Trong tháng, toàn ngành đã giải quyết 9.351 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; 80.469 người hưởng trợ cấp 1 lần; 903.258 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Lũy kế 7 tháng đầu năm đã giải quyết 69.206 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 456.898 người hưởng trợ cấp 1 lần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm