Hút 120 ml dịch tràn màng tim cứu sống trẻ 4 tháng tuổi

18/10/2016 - 10:00
Bệnh nhi chuyển tới cấp cứu tại BV Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng rối loạn tiêu hóa, phân lỏng kéo dài, niêm mạc nhợt, sốt nóng từng cơn, ho nặng tiếng… Các bác sĩ nhanh chóng xác định bệnh tình và phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh.
Ngày 17/10, khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Trịnh Thị Khánh Ngân, 4 tháng tuổi, thường trú tại thôn 2, Xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, trong tình trạng sức khỏe kém với nhiều biểu hiện bất thường.
cap-cuu.jpg
Bệnh nhi được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu
Bác sĩ Bùi Hải Nam, Trường khoa Ngoại và Chuyên khoa, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho hay, kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy, bệnh nhi bị tràn dịch màng ngoài tim số lượng nhiều, có dấu hiệu ép tim cấp gây khó thở. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị tràn dịch ngoài màng tim.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ BV Sản Nhi Quảng Ninh chỉ định phẫu thuật chọc dịch ngoài màng tim cho bé. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng, các bác sĩ hút hơn 120ml dịch. 

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, tiếp tục được điều trị tích cực tại Phòng Hậu phẫu của BV và tiên lượng bệnh nhân sớm ổn định.

Tràn dịch màng ngoài tim là sự tích tụ các chất lỏng dư thừa khoảng tim. Khi tràn dịch màng ngoài tim, tim bị nhiều áp lực, các buồng bơm của tim không hoàn toàn lấp đầy và một hoặc nhiều buồng có thể bị ảnh hưởng xấu.

Bệnh có thể hoàn toàn không có triệu chứng nhưng khả năng nguy kịch, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân rất cao. Do đó, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân dễ bị tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm