Huyền thoại công nương Diana

01/07/2016 - 15:12
Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 55 của công nương Diana (1/7/1961), cùng nhìn lại cuộc đời thăng trầm cùng trái tim nhân ái của “bông hồng xứ Wales”.
Diana Frances Spencer sinh ngày 1/7/1961 tại Sandringha, Norfolk (Anh) trong một gia đình thuộc dòng dõi vương triều Stuart. Cô là con gái thứ 3 của tử tước John Spencer và bà Frances Burke Roche. Diana có 2 chị gái Sarah, Jane và cậu em trai Charles.

Gia đình cô sống tại Park House, phần đất của Hoàng gia Anh mà cha cô đã thuê. Hồi đó, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward (các con của Nữ hoàng Elizabeth II) vẫn thường tới Park House chơi cùng chị em nhà Diana mà không cần nghi lễ hoàng tộc.
5.jpg
 Vẻ đẹp trang nhã, thanh lịch của công nương Diana.
Diana có một tuổi thơ không mấy hạnh phúc. Vừa tròn 6 tuổi, bố mẹ cô chia tay. Diana ở với mẹ được vài tháng trước khi bố giành lại chị em cô vì cho rằng mẹ cô không đủ thẩm quyền nuôi con. Khi mẹ cô bước chân ra khỏi nhà, cậu em út Charles mới 4 tuổi. Diana tuổi còn nhỏ nhưng đã thay mẹ vỗ về, chăm sóc em.

Lớn hơn, Diana học ở trường Riddlesworth ở Norfolk - trường nội trú dành riêng cho học sinh nữ. Tại đây, những thế mạnh của cô dần được bộc lộ. Diana yêu thích và đạt nhiều giải thưởng trong các môn thể thao như bơi lội, tennis, khiêu vũ, múa ba lê...

Sau đó, cô học tại trường West Heath Public School ở Kent. Bên cạnh việc thể hiện khả năng xuất sắc ở nhiều môn thể thao, đặc biệt là bơi lội và năng khiếu âm nhạc, cô còn nhận giải thưởng của trường West Health vì tinh thần cộng đồng.

Năm 1977, cô rời West Health và học trường Institut Alpin Videmanette ở Thụy Sĩ.  Mùa đông năm đó, trong một chuyến đi săn của giới quý tộc, lần đầu tiên Diana diện kiến Thái tử Charles. Sau đó vài năm, hai người gặp lại nhau trong một buổi tiệc. Lúc này, Diana không còn là một cô bé vô tư, hồn nhiên mà đã trở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp. Hương sắc và sự nết na của Diana đã chinh phục Hoàng gia Anh. Cô là người hội đủ những tiêu chuẩn kén vợ cho Thái tử mà Hoàng gia đề ra: Là một trinh nữ, thuộc dòng dõi quý tộc và là tín hữu của Giáo hội Cơ đốc Anh.
m-ci-ca-cng-nng-diana-vi-thi-t-charles-ngy-2971981-ti-nh-th-st-paul-c-xem-l-mt-s-kin-ln-trn-ton-th-gii.jpg
 Đám cưới của Công nương Diana với Thái tử Charles ngày 29/7/1981 tại nhà thờ St. Paul được xem là một sự kiện lớn trên toàn thế giới.
Năm 1979, Diana đến sống tại London trong một căn hộ nhỏ với công việc đầu tiên là bảo mẫu, tiếp đó là giáo viên tiểu học của trường Young England.

Hai năm sau, đám cưới của Công nương Diana và Thái tử xứ Wales được tổ chức vào ngày 29/7/1981. Đám cưới đẹp như trong cổ tích và được xem là một sự kiện lớn trên toàn thế giới.

Hơn 600.000 người tập trung trên các con phố của London để tận mắt được nhìn thấy cô dâu Diana và chú rể - Thái tử Charles trên xe ngựa rong ruổi trên khắp đường phố. Gần 1 tỉ người trên toàn thế giới chăm chú nhìn lên màn hình tivi, theo dõi từng giây từng phút của đám cưới linh đình này được truyền hình trực tiếp.

Hình ảnh một giáo viên tiểu học trẻ trung bên cạnh vị hoàng tử lịch lãm đã gây ấn tượng khó phai trong lòng hàng triệu người trên khắp thế giới. Chính bởi nét duyên ngầm, phong cách đĩnh đạc và thái độ chừng mực, Diana đã trở thành một trong những công nương nổi tiếng và hấp dẫn nhất mọi thời đại.
hong-t-harry-np-vo-vai-m.jpg
Khoảnh khắc đẹp của Hoàng tử Harry và mẹ. 
Với vai trò của một Công nương, Diana đã thường xuyên tham gia vào các công tác từ thiện. Công nương Diana là người bảo trợ cho khoảng 100 tổ chức từ thiện, trong đó có tổ chức Chữ thập đỏ, mạng lưới những người sống sót trong bom mìn và rất nhiều quỹ chống AIDS và ung thư...

“Thường xuyên xuất hiện trước công chúng khiến tôi cảm thấy mình có một trách nhiệm đặc biệt”, Diana từng nói về công việc từ thiện của mình như vậy. Điều khiến cả thế giới cảm kích là bà đã đến với những con người kém may mắn bằng chính trái tim chân thật của mình.

Cách đây hơn 20 năm, bức ảnh chụp Công nương Diana cầm tay một người đàn ông là bệnh nhân AIDS đã khiến cả thế giới cảm thấy sốc. Một hình ảnh đầy xúc động khác được chụp năm 1987 cho thấy Diana là một công nương khác biệt. Trong khi những nhân vật khác của Hoàng gia chỉ đến cắt băng khánh thành bệnh viện hay bắt tay những người có đeo găng thì Công nương tóc vàng xinh đẹp không chỉ từ chối đeo găng tay mà còn ôm những người sắp chết trong tay với tình thương thực sự. Hình ảnh Diana với đôi mắt chan chứa sự cảm thông ngồi bên giường bệnh, động viên các bệnh nhân AIDS đã giúp cải thiện tích cực tình trạng phân biệt đối xử của thế giới đối với căn bệnh này.

“Diana đã ngồi bên giường một người bị AIDS và cầm tay anh ấy đầy thương cảm. Cô ấy đã chỉ cho thế giới thấy rằng, những người nhiễm AIDS xứng đáng nhận được lòng trắc ẩn và sự tử tế”, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nói về Diana.
cng-nng-lun-l-nh-t-thin-tn-tm.jpg
 Công nương thương xót một em bé bị ung thư ở Lahore, Pakistan tháng 2/1996.
“Không gì mang lại hạnh phúc cho tôi bằng việc giúp đỡ những con người đáng thương trên thế giới”, "Bông hồng xứ Wales" từng tâm sự trong chuyến viếng thăm Bosnia vào ngày 9/8/1997. Trong lần đi này, bà gặp gỡ các thành viên gia đình Soljanik, những nạn nhân phải gánh chịu nhiều hậu quả do bom mìn gây nên. Bất kỳ lúc nào xuất hiện trước công chúng, Công nương Diana luôn nở nụ cười hiền dịu và ấm áp trên môi.

Mọi người luôn thấy bà mỉm cười, hăng say với các hoạt động từ thiện không mệt mỏi mà không biết trong lòng Diana đang vô cùng đau khổ. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Thái tử Charles, những năm tháng sống trong không khí lạnh nhạt và khô khan của Hoàng gia Anh đã làm cho trái tim người phụ nữ này tan vỡ.
cng-nng-n-thm-cc-nn-nhn-bom-mn-angola.jpg
 Thăm các nạn nhân bom mìn ở Angola.
Năm 1992, Thái tử Charles và Diana đã ly thân và việc ly hôn chính thức diễn ra vào ngày 28/8/1996. Sau khi ly hôn, Diana càng lao vào công tác từ thiện, đặc biệt cho tổ chức Chữ thập đỏ và cho việc chống lại bệnh căn bệnh thế kỷ AIDS , bên cạnh đó là chiến dịch xóa bỏ bóc lột với lao động thợ mỏ.

Chiến dịch Diana vận động đã thúc đẩy Liên Hợp quốc tạo sức ép đối với các quốc gia lạm dụng khai thác mỏ hoặc những nước sử dụng nhiều lao động trẻ em… Nhờ những hoạt động từ thiện không ngừng nghỉ, bà được dân chúng đặt cho cái tên là Nữ hoàng của trái tim (Queen of Hearts).
cng-nng-bc-i-trn-mt-cnh-ng-va-c-r-ph-bom-mn-ti-angola.jpg
 Công nương bước đi trên một cánh đồng vừa được rà phá bom mìn tại Angola.
Cuộc đời truân chuyên, hồng nhan bạc mệnh của công nương Diana khép lại vào ngày 31/8/1997 khi bà qua đời trong vụ tai nạn ô tô kinh hoàng tại thủ đô Paris.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm