Huyền thoại Joan Crawford từng bị xâm hại tình dục

29/07/2016 - 14:58
Là một trong những tên tuổi nổi tiếng ở Hollywood, Joan Crawford - biểu tượng sắc đẹp huyền thoại của lịch sử điện ảnh thế giới đã trưởng thành từ tuổi thơ cơ cực.
Joan Crawford sinh ngày 23/3/1904 với cái tên Lucille Fay Le Sueur tại San Antonio, Texas (Mỹ). Cô là con thứ ba của ông bà Thomas Le Sueur và Anna Bell Johnson.

Khi cô vừa sinh ra, cha mẹ đã ly dị. Ông Thomas từ bỏ gia đình và không bao giờ xuất hiện trong suốt thời thơ ấu của Crawford. Sau ly hôn, mẹ cô chuyển nhà tới Lawton, Oklahoma.
5.jpg
 Nhan sắc Joan Crawford.
Tại đây, bà Anna lấy ông Henry Cassain - một chủ nhà hát nhỏ của địa phương. Cô bé Crawford lúc này được 5 tuổi và luôn tin Henry Cassin là cha của mình. Từ đó, cô bé lấy tên là Billie Cassin. Mãi đến năm 9 tuổi, Crawford mới được anh trai nói cho biết sự thật và điều này đã làm tan nát trái tim cô bé.

Thời gian ở Oklahoma, Crawford đã có một tuổi thơ dân dã cùng bọn trẻ hàng xóm. Cô cùng bọn trẻ dùng các thùng cũ xếp thành một sân khấu ở gần bờ rào, đốt một cái đèn nhỏ tựa như ánh đèn sân khấu. Khán giả lúc ấy chỉ là những chú ngựa xích trong chuồng, chim bồ cầu trên bậu cửa sổ và những con chim yến lảnh lót trên cành cây. Ông Henry thường khuyến khích sở thích khiêu vũ của cô bé, làm trang phục và tổ chức biểu diễn cho cô và lũ trẻ. Ông chính là người có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tác động đến niềm đam mê sân khấu của Crawford.

Tuy nhiên, khi Crawford lên 11 tuổi, bà Anna Bell phát hiện chồng mình xâm hại tình dục với cô bé. Mối quan hệ giữa bà và ông Henry kết thúc tại đây. Crawford được gửi vào trường nội trú Công giáo. Do không có tiền đóng học phí, để được ở lại, Crawford buộc phải làm việc. Cô bé phải quét dọn 14 gian phòng, nấu cơm, giặt giũ, rửa bát cho 25 đứa trẻ. Cô còn phải chịu trách nhiệm chăm sóc, chuẩn bị quần áo, dỗ dành lũ trẻ đi ngủ.

Sau đó, Crawford lại bị gửi đến Viện Hàn lâm Rockingham để sống và làm việc vất vả cả tuần và chỉ trở về nhà vào cuối tuần. 
3.jpg
 Cô trải qua một tuổi thơ vất vả, lận đận.
Mùa thu năm 1922, Crawford đăng ký vào trường Nữ sinh Stephens College tại Columbia, bang Missouri. Mặc dù không đủ tiêu chuẩn nhưng nhờ sự giúp đỡ của Hiệu trưởng trường cũ mà cô đã được nhận vào học. Cô làm phục vụ tại bếp ăn nhà trường để trang trải học phí và ăn ở. Thỉnh thoảng, cô phải mượn một ít tiền của người phụ nữ gác cổng tốt bụng để chi tiêu. Cô không dám hẹn hò với ai dù nhận được không ít lời mời. Ngoài những bộ quần áo mặc thừa của bạn bè, cô  chẳng có lấy một bộ quần áo mới.

Sau này, khi Crawford đã trở nên nổi tiếng, một bức ảnh cỡ lớn của cô được treo trên tường nhà ăn, phía dưới có dòng chữ: “Crawford từng phục vụ ở đây”.

Sau một học kỳ, với nỗ lực làm việc hơn là học tập, cô không thể theo kịp bài học nên đã bỏ dở và trở về thành phố Kansas. Sau vài tháng ảm đạm với công việc tại một cửa hàng, Crawford quết định tham gia vào một chương trình của nghệ sĩ Katherine Emerine với đồng lương 20 đô la mỗi tuần cho công việc khiêu vũ. Số phận vẫn chưa an bài, hai tuần sau, chương trình phải dừng lại, ngay cả tiền thù lao Crawford cũng không được nhận.
4.jpg
 Crawford đã trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi trở thành diễn viên nổi tiếng.
Không nhụt chí quyết tâm lên sâu khấu, cô mượn ít tiền và trở về Kansas. Mỗi sáng, Crawford lại lên xe lửa tới Chicago tìm việc chỉ với 2 đồng tiền trong túi tiêu pha cho cả ngày. Rồi cô kiếm được một chân khiêu vũ trong một quán rượu nhỏ, về sau lại tới New York làm ca sĩ. Tại đây, một đạo diễn đã ngẫu nhiên phát hiện và mời cô thử vai. Mặc dù chỉ mộng ước trở thành diễn viên múa nhưng Crawford vẫn nhận lời.
 
Kết quả, cô nhanh chóng có được một tấm vé vào Hollywood và ký một hợp đồng lương mỗi tuần là 75 đô la. Không thích cái tên Billie Cassin của cô, các nhà sản xuất đã thông báo tìm cho cô một nghệ danh mới trên một tạp chí điện ảnh. Cuối cùng, trong hàng ngàn cái tên được gửi đến, Joan Crawford đã gắn bó với cô đến tận cuối đời.

Năm 1925, Crawford ký hợp đồng điện ảnh với Metro Goldwwyn Mayer (MGM) và trở nên nổi tiếng. Ở thập niên 1930, tên tuổi Crawford sánh ngang với những ngôi sao cùng thời của MGM như Norma Shearer và Greta Garbo. Crawford thường diễn vai những phụ nữ trẻ và chăm chỉ, cuối cùng tìm được hạnh phúc và sự giàu sang. Những câu chuyện lọ lem đó được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Cô trở thành một trong những tên tuổi bất hủ trong giới ngôi sao Hollywood và là một trong những phụ nữ có thu nhập cao nhất nước Mỹ thời bấy giờ.
1.jpg
 Bà là một trong những ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại.
Cho đến năm 1945, khi Crawford đảm nhận vai chính trong Mildred Pierce, bà đã giành được giải Oscar cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất". Crawford tiếp tục đóng phim cho đến hết thập niên 60 và giải nghệ sau khi hoàn thành bộ phim kinh dị Trog năm 1970.

Crawford qua đời năm 1977 ở New York. Năm 1999, Viện phim Mỹ đã vinh danh bà là một trong những ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại, ở vị trí số 10.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm