Huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld từng không muốn mọi người nhìn thấy nét mặt mình

20/02/2019 - 17:12
"Phù thủy" của nhiều thương hiệu thời trang đình đám Karl Lagerfeld luôn coi tuổi tác là vấn đề nhạy cảm. Ông từng thừa nhận không muốn mọi người nhìn thấy nét mặt của mình bởi ông bị cận khá nặng và đôi mắt khi bỏ kính ra thường có vẻ lờ đờ. Ông không muốn mọi người có ấn tượng về ánh mắt dài dại đó.
Karl Lagerfeld sinh ra ở Hamburg (Đức) nhưng trong suốt cuộc đời, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng chưa bao giờ lên tiếng chính thức về năm sinh của mình. Dường như giống như hầu hết những nghệ sĩ khác, thời gian và tuổi tác đối với ông được coi là vấn đề nhạy cảm. Thực tế, người ta cũng có ấn tượng về ông như một nghệ sĩ không tuổi, cả về khả năng sáng tạo lẫn ngoại hình và phong cách thời trang. 

 

karl.jpg
Hình ảnh quen thuộc của nhà thiết kế Karl Lagerfeld. Ảnh: Getty

 

Nhiều năm nay, hình ảnh Karl Lagerfeld với mái tóc trắng buộc đuôi ngựa, kính đen và cổ áo sơ mi là phẳng định hình rõ nét trong mắt công chúng. Ông từng thừa nhận không muốn mọi người nhìn thấy nét mặt của mình. Karl Lagerfeld bị cận khá nặng và đôi mắt khi bỏ kính ra thường có vẻ lờ đờ. Ông không muốn mọi người có ấn tượng về ánh mắt dài dại đó. Bởi trên thực tế, ông không phải là một kẻ trì trệ.

 

Sinh ra trong một gia đình khá giả, ngay từ thuở thiếu thời, thời kỳ gia đình từ Hamburg sơ tán về một vùng nông thôn phía Bắc nước Đức, Karl Lagerfeld đã thể hiện sự quan tâm đến thiết kế và thời trang. Cậu bé Karl Otto Lagerfeldt thời ấy thường lưu giữ các bức ảnh cắt từ họa báo. Cậu đặc biệt thích vẽ biếm họa, luôn muốn thể hiện bản thân bằng hình ảnh và coi đó là ngôn ngữ của mình.

 

karl-lagerfeld-21.jpg
Không chỉ tài năng mà phong cách sống của Karl Lagerfeld mãi là điều mà những tín đồ thời trang và công chúng khắp thế giới mãi còn nhắc nhớ

 

Trong mắt bạn bè, Karl Lagerfeld là một kẻ dị biệt khi thường xuyên chỉ trích trang phục bạn bè mặc đến trường. Cậu cũng đặc biệt chỉn chu, từ chối thẳng thừng những bộ trang phục có biểu hiện cũ kỹ hoặc thiếu thời trang. Karl Lagerfeld luôn muốn bản thân khác biệt với bạn bè đồng trang lứa. Cậu vẽ suốt ngày và luôn tâm niệm “Một ngày nào đó mình sẽ nổi tiếng”.

 

Tới khi trở về Hamburg, Karl Lagerfeld thể hiện niềm đam mê sâu sắc với thời trang. 17 tuổi, cậu thanh niên đã tới Paris, thử sức trong các cuộc thi thiết kế thời trang. Mọi người nói với mẹ Karl Lagerfeld rằng môi trường mới sẽ dễ khiến cậu con trai của bà hư hỏng. Nhưng bà mẹ đã đáp trả thẳng thắn rằng: “Lagerfeld biết chính xác những gì mình muốn”.

 

Cũng thời kỳ này, Karl Lagerfeld kết tình bằng hữu với một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng sau này là Yves Saint Laurent. Từ chỗ học việc với nhà thiết kế người Pháp Pierre Balmain, từng bước Karl Lagerfeld có được những thành công trong làng thời trang.

 

Một trong những lý do khiến Karl Lagerfeld trở thành một nhà thiết kế thời trang hiện đại, độc đáo và thành công là những ý tưởng có phần điên rồ của ông. Nhà thiết kế người Đức thường đi mua sắm ở… chợ trời. Ở đó, ông lục lọi và xới tung đống hàng thùng để tìm mua những chiếc váy cưới cũ, sau đó tháo bung chúng ra để tìm xem cách may một chiếc váy cưới hoàn chỉnh ra sao. Cứ như vậy tới đầu thập niên 1980, Karl Lagerfeld là một ngôi sao lớn trong thế giới thời trang, tung hứng ba thương hiệu đình đám - Chanel, Fendi và Karl Lagerfeld.

 

Những phóng viên từng có cơ hội tiếp xúc với Karl Lagerfeld đều ngạc nhiên vì ông nói tới 3 ngôn ngữ: Tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Anh. Bên cạnh đó là sự tự tin và hài hước. Ông coi bản thân là một công dân của châu Âu, không thuộc về ai hoặc quốc gia nào. Karl Lagerfeld thích làm người tự do. Giám đốc sáng tạo của Chanel sở hữu 300.000 cuốn thơ, tiểu thuyết, triết học… và khẳng định không thể sống thiếu sách.

 

chanel_composite.jpg
Chanel nổi tiếng với phong cách thanh lịch cổ điển. Ảnh: Getty

 

Nhà thiết kế thời trang người Đức nói rằng sở dĩ ông có được thành công như hiện tại bởi vì chung quanh ông, thân cận bên ông toàn là những người tài năng. Karl Lagerfeld kể một câu chuyện khá hài hước rằng khi ông còn bé, mẹ ông thường bảo ông là một chàng ngốc. Và cuộc đời đã đền bù cho ông bằng cách cho ông những bạn bè và cộng sự tuyệt vời.

 

Ông tự nhận bản thân là một kẻ lười biếng và không bao giờ hài lòng với chính mình, “không bao giờ hài lòng hay hạnh phúc”. Sự bất mãn về bản thân là động lực thôi thúc Karl Lagerfeld không ngừng cố gắng để chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp. Chính ông là người đã đưa Chanel trở thành một đế chế thời trang mới.

 

Vài năm trước, trong một cuộc phỏng vấn, Karl Lagerfeld từng nói rằng nếu ông chết đi, ông không muốn có một đám tang thông thường và chôn cất như truyền thống. Ông muốn được hỏa táng, tro cốt sẽ được rải bên mộ mẹ ông và con mèo cưng Choupette nếu nó chết trước. Ngày đó nay đã đến và cũng giờ khắc này, hình ảnh Karl Lagerfeld, một nhà thiết kế thời trang huyền thoại lại hiện lên một cách đậm sâu nhất trong lòng những người mộ điệu thời trang.

 

63-knit-chanel-800x490.jpg
"Ngôi nhà" Chanel danh tiếng giúp Karl Lagerfeld được tôn vinh là "thầy phù thủy thiết kế"

 

Nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld sinh năm 1933 tại nước Đức. Giám đốc sáng tạo của nhà mốt Chanel vừa qua đời ngày 19/2 tại Paris (Pháp) sau một thời gian ngắn lâm bệnh. Năm 2008, Karl Lagerfeld được ghi danh trong từ điển nước Pháp. Tháng 4/2009, ông xuất hiện trong danh sách “100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới” của tạp chí Time.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm