Huỳnh Mai Liên muốn ‘dụ’ trẻ nhỏ yêu văn học dân gian

13/03/2019 - 17:24
Vừa ra mắt cuốn sách ‘Mẹ yêu ai nhất?’ đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, nhà báo Huỳnh Mai Liên lại ấp ủ hướng đi mới với mong muốn góp phần đưa văn học dân gian gần hơn với các bạn thiếu nhi ngày nay.

Sau 2 tập thơ thiếu nhi Biển là trẻ con (2016), Ngày xưa của con (2018), Huỳnh Mai Liên tiếp tục ra mắt cuốn truyện tranh Mẹ yêu ai nhất? cùng với sự kết hợp của họa sĩ Xuân Lan.

“Mẹ yêu ai nhất?” là câu hỏi hai nhân vật chính thường xuyên hỏi mẹ, và cũng là câu hỏi của chính tác giả suốt thời tuổi thơ, nhưng chưa bao giờ dám hỏi mẹ của mình. Câu chuyện xoay quanh những cảnh huống gia đình của ba mẹ con Sóc mẹ, Sóc chị, Sóc em. Những khi không hòa thuận, hai chị em sẽ chạy tới hỏi Sóc mẹ “Mẹ yêu ai nhất?” Và Sóc mẹ không thể trả lời được ngay mà vô cùng bối rối, băn khoăn...

PNVN đã có dịp trò chuyện với tác giả Huỳnh Mai Liên:

img_3271.jpg
Tác phẩm "Ngày xưa của con" và "Mẹ yêu ai nhất?" của Huỳnh Mai Liên 
 

“Tôi tưởng truyện tranh chỉ là giấc mơ”

Chị có thể chia sẻ cảm hứng viết truyện tranh của mình bắt đầu từ đâu?

Tôi có tình yêu rất lớn với truyện tranh. Tôi đọc rất nhiều truyện tranh trong nước và quốc tế nhưng chưa từng nghĩ mình có thể viết được truyện như thế này, đó thực sự là giấc mơ.

Mãi đến năm 2017, tôi mới có suy nghĩ đó và tôi có chia sẻ ý muốn với một người bạn, rằng tôi muốn viết câu chuyện về con gái và con trai yêu mẹ ra sao, bởi khi tôi mua truyện tranh về nếu dành cho con trai thì con gái không chịu đọc và ngược lại.

Tôi muốn viết một câu chuyện về cuộc sống ở Việt Nam hiện nay, với những câu chuyện dí dỏm, gần gũi với mọi người. Trong quá trình đi tìm câu trả lời “Mẹ yêu ai nhất?”, tôi chợt nhận ra đó chính là câu hỏi của mình ngày xưa nhưng chưa bao giờ dám hỏi.

Chị chia sẻ rằng, câu chuyện dựa trên trải nghiệm từ thời thơ ấu của chị, có nhiều câu thoại “nhặt” trong chính gia đình mình”, làm thế nào để chị biến nó thành “câu chuyện của mọi nhà”?

“Mẹ yêu ai nhất?” đúng là bắt đầu từ câu chuyện của chính gia đình mình với nhiều rắc rối, băn khoăn, những bộn bề trong gia đình… Nhưng, tôi chỉ coi đó là một phần chất liệu để sáng tác. Là tác giả thì khi viết mình sẽ hướng tới các độc giả của mình, phải nói chuyện với độc giả chứ không phải chỉ con mình.

Khi viết là tháng 7/2017, 1 tuần sau, tôi đã có bản thảo rồi nhưng để có tác phẩm hoàn chỉnh như ngày hôm nay, tôi phải chỉnh sửa rất nhiều lần. Khi đó, tôi bắt đầu va chạm, nghe những người xung quanh kể những câu chuyện liên quan… Từ đó, tôi nhận ra đâu là những câu chuyện không chỉ của gia đình mình.

Vì sao cuốn sách của chị chỉ có 3 mẹ con chứ không có hình bóng của bố?

Tôi cũng có suy nghĩ điều đó ngay từ đầu và cũng đã có một số ông bố “giận dữ” ngay lập tức rồi. Nhưng, ngay cả khi Xuân Lan chưa vẽ tranh thì tôi cũng nhận ra rằng, nếu để ông bố xuất hiện thì câu chuyện sẽ bị rối. Nên các ông bố hãy “chờ” tôi ra mắt những dự án mới trong tương lai nhé!

Đây là truyện tranh đầu tiên của chị, sau khi hoàn thành chị có cảm thấy hài lòng?

Nói đúng hơn là tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì trước đó cứ nghĩ rằng mình thường yêu đứa nhỏ hơn, đứa ốm yếu hơn nhưng hóa ra không phải như thế. Người mẹ yêu con bằng cả trái tim.

mai-lien-9.jpg
Tác giả Huỳnh Mai Liên 
 

Tôi hy vọng sẽ tìm được lối đi riêng

Tại sao chị lại kết hợp với Xuân Lan - một người viết truyện tay ngang kết hợp với một họa sĩ tay ngang hẳn là rất mạo hiểm?

Tôi biết đến họa sĩ trẻ Xuân Lan qua Facebook và tôi rất thích vì bạn ấy vẽ nhiều bức tranh đáng yêu. Để có được cái gật đầu của bạn ấy không hề dễ dàng chút nào, bởi tôi biết để hoàn thành một tác phẩm rất mất thời gian.

Tôi đắn đo quyết định không liên lạc qua Facebook vì lo cô ấy từ chối. Tôi xem có ai đó quen không để nhờ giới thiệu và con đường đó cũng rất dài. Tháng 2/2018, nhờ người quen giới thiệu thì Xuân Lan đồng ý ngay. Tôi cũng rất hài lòng về những điều Xuân Lan thể hiện, còn cô ấy làm có chuyên nghiệp hay không thì… chờ nhận xét của độc giả.

Sắp tới, chị có dự định sẽ tiếp tục có những dự án truyện tranh mới?

Vừa làm báo vừa sáng tác thì tôi hiểu rằng, mỗi sáng tác đến với độc giả thì sau đó sẽ có thử thách mới là không được viết như thế nữa, có gì mới không? Giữa cái mình thích với độc giả cần những cái mới là vấn đề khá khó khăn. Tôi cũng không có nhiều thời gian viết.

Tôi hy vọng với sự tìm tòi riêng thì sẽ có những lối đi riêng, như trong cuốn thơ tiếp theo, tôi cố gắng đưa những tác phẩm đồng dao, vè đến với các bạn nhỏ.

Tôi thấy những bài vè xưa rất hay nhưng những từ ngữ không còn phù hợp với các bạn nhỏ nữa. Tôi muốn đưa văn học dân gian gần hơn với các bạn thiếu nhi ngày nay.

Thuyết phục các bạn thiếu nhi thích văn học dân gian hẳn là điều không dễ chút nào?

Cũng không hẳn thế đâu, tôi thấy quan trọng là cách tiếp cận như thế nào. Tôi thấy những bài thơ mình đưa lên Facebook thì các con rất thích. Tôi từng nghĩ các bạn không thích thơ nhưng không phải, chỉ là do các bạn nhỏ không được tiếp cận.

Cảm ơn chị!

xun-lan-5.JPG
 

Họa sĩ Xuân Lan: “Nhận đề nghị của chị Mai Liên, ban đầu tôi rất hào hứng, nhưng sau thì lại lo lắng vì không biết phải bắt đầu từ đâu… Dù chưa lập gia đình nhưng tôi có em trai và tôi hoàn toàn hiểu được những tình huống trong truyện để thể hiện nó. Cùng với đó, chị Mai Liên cũng hỗ trợ tôi nhiều bằng việc miêu tả lại các tình huống để tôi điều chỉnh tranh vẽ.

Nhuận bút của dự án làm truyện tranh thì không cao như những dự án tôi làm trước đây nhưng tôi nghĩ đó là thử thách thú vị cho chính bản thân mình”. 

 

Đạo diễn, họa sĩ - NSƯT Lê Bình:

"Trên thị trường có rất nhiều sách dành cho thiếu nhi của các tác giả nước ngoài. Đương nhiên, những cuốn sách đó hay nhưng vì là sách nước ngoài nên cũng có những chi tiết khiến trẻ không hiểu được và phụ huynh phải giải thích thêm.

Với Mẹ yêu ai nhất? thì cả bố mẹ và con có thể cùng đọc và độc giả sẽ tìm thấy những câu chuyện gần gũi với đời sống của mình. Tôi cho rằng, tâm hồn của chị Huỳnh Mai Liên đã tạo nên sự khác biệt của cuốn sách.

Hoạ sĩ Xuân Lan vẽ tốt, cảm xúc trong cuốn truyện được bạn ấy diễn tả chân thực và chuyên nghiệp”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm