ILO soạn thảo hiệp ước quốc tế ngăn chặn nạn quấy rối tình dục

09/06/2018 - 15:09
Trong bối cảnh phong trào #Metoo kêu gọi ngăn chặn nạn lạm dụng tình dục đang lan tỏa rộng khắp thế giới, các chuyên gia của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tuyên bố sẽ soạn thảo một hiệp ước quốc tế nhằm bảo vệ người lao động trước nạn quấy rối và bạo lực tình dục.

Ngày 8/6, khép lại cuộc họp thường niên cuộc họp thường niên ngày 8/6 tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, đại diện 187 nước thành viên ILO cùng các nghiệp đoàn lớn đều nhất trí cần phải ban hành những tiêu chuẩn, xác định hành vi bạo lực và quấy rối tình dục trong môi trường làm việc. Những tiêu chuẩn này cũng cần được đúc kết trong một hiệp ước quốc tế. 

Dự thảo hiệp ước sẽ được ILO xem xét và bỏ phiếu trong hội nghị thường niên năm sau. Những người tham dự nhất trí rằng văn kiện trên nên hướng tới mục tiêu ngăn chặn "hàng loạt hành vi và cách ứng xử không thể chấp nhận được, hoặc các mối đe dọa từ những hành động đó", chẳng hạn như những hành vi làm tổn hại thể chất, tâm lý, sinh lý hoặc đe dọa về kinh tế. 

dong-nghiep-3.jpg
Ảnh minh họa
 

Mỗi nước tham gia ký hiệp ước cũng sẽ phải đảm bảo luật pháp quốc gia của họ cấm mọi hình thức bạo lực và xâm hại tại công sở; phải thiết lập và tăng cường các cơ chế thực thi, giám sát; ban hành các hình thức xử phạt; và đảm bảo mọi biện pháp điều trị cũng như hỗ trợ cho các nạn nhân, cùng nhiều biện pháp khác. 

ILO thống nhất quan điểm trên trong bối cảnh phong trào #Metoo tiếp tục tạo thêm những làn sóng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhằm ngăn chạn nạn lạm dụng tình dục, với việc nhiều nạn nhân đã dũng cảm vạch trần các vụ xâm hại.

Các cáo buộc lạm dụng và quấy rối tình dục bắt đầu xuất hiện kể từ năm ngoái, đáng chú ý nhằm vào nhà sản xuất phim người Mỹ Harvey Weinstein.

Chiến dịch này nhanh chóng lan tỏa khi phong trào #Metoo được hưởng ứng trên toàn cầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm