Indonesia chạy đua cứu hộ, Đại sứ quán Việt Nam triển khai hỗ trợ cần thiết sau động đất, sóng thần

29/09/2018 - 20:30
Indonesia đang chạy đua trong công tác cứu hộ và cứu nạn người dân khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần ở Sulawesi. Người Việt Nam trong trường hợp trợ giúp, gọi về số đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia +62 8111 61025 hoặc số điện thoại tổng đài bảo hộ công dân +84 981848484.
dong-dat-o-indonesia-7.jpg
Một bệnh viện ở Palu bị sập sau trận động đất

 

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Purwo Nugroho cho biết hàng nghìn nhà cửa, bệnh viên, trung tâm thương mại, khách sạn và cả những cây cầu đã bị phá hủy. Ngoài ra, đã có gần 400 người chết, 29 người mất tích, 540 người bị thương trong các trận động đất và sóng thần. BNPB hiện chưa có bất kỳ thông tin nào từ thị trấn Donggala, cách tâm trấn động đất 27km.
 
dong-dat-o-indonesia-12.jpg
Xác người được tìm thấy sau động đất

 

Động đất và sóng thần làm hư hại mạng lưới dẫn điện chính của khu vực nên các hình thức liên lạc cũng ảnh hưởng và gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ. Các tuyến giao thông đường bộ dẫn tới Palu từ phía Đông và phía Nam hiện cũng đang bị gián đoạn. Ông Sutopo cho biết trận động đất đã phá hủy nghiêm trọng 7 nhà máy phát điện của Công ty Điện lực quốc gia PLN tại Palu và Donggala, 276 trạm điện phải ngừng hoạt động.
 
Cùng với việc sơ tán người dân, việc sửa chữa các mạng lưới điện và viễn thông được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt nhóm kỹ thuật đã tập trung vào 2 nhà máy điện bị ảnh hưởng nhẹ nhất trong số này có thể sửa chữa được.
 
 
dong-dat-o-indonesia-8.jpg
Quân đội được huy động vận chuyển hàng viện trợ tới cho người dân vùng ảnh hưởng ở Palu.

 

Quân đội Indonesia và Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn quốc gia đã huy động các máy bay quân sự để vận chuyển nhu yếu phẩm tiếp tế cho khu vực này. Sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu đã bị đóng cửa; vì vậy, hàng cứu trợ và nhân viện cứu hộ đã được đưa đến khu vực thiên tai bằng máy bay trực thăng Hercules Airforce từ sân bay quân sự ở thủ đô Jakarta và từ khu vực gần nhất cùng với đội tàu thủy.
 
Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia, Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết, Bộ này đã chuẩn bị 3.000 suất ăn và 6 nhà bếp di động, có thể nấu được 36.000 suất ăn mỗi ngày để cung cấp cho người dân đang bị ảnh hưởng bởi trận đất.
 
dong-dat-o-indonesia-13.jpg
Hai mẹ con sống sót bên ngôi nhà tan hoang

 

Trong chiều 29/9, các hàng cứu trợ khẩn cấp đã được gửi đến bao gồm hàng nghìn hộp thức ăn nhanh, 2.000 giường gấp, 25 lều đa năng, 3.000 lều bạt, lều cuộn, 100 gói quần áo, các thiết bị nhà bếp công cộng và hơn 2.500 nệm ngủ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Indonesia cũng đã huy động hơn 100 tình nguyện viên từ các khu vực lân cận tham gia quá trình sơ tán và cứu hộ.
 
Các bệnh viện dã ngoại cũng được thiết lập để cứu chữa cho những nạn nhân bị thương. Trước mắt, gia đình mỗi nạn nhân bị thiệt mạng được hỗ trợ 15 triệu rupiah.
 
* Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, ngay sau khi trận động đất - sóng thần xảy ra ngày 28/9 tại thành phố Palu, Indonesia, Đại sứ quán đã khẩn trương tìm hiểu tình hình người Việt Nam tại khu vực bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp hỗ trợ cần thiết.
 
Cho đến nay chưa có thông tin về người Việt Nam bị chết hoặc bị thương trong trận động đất - sóng thần. 10 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Đại học Tadulako, thành phố Palu, đều an toàn. Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã thông báo cho gia đình các sinh viên và đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia hỗ trợ các sinh viên Việt Nam ổn định chỗ ở cho đến khi tình hình trở lại bình thường và quay trở lại học tiếp.
 
* Trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ với số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia 62 8111 61025 hoặc số điện thoại tổng đài bảo hộ công dân 84 981848484.
 
* Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện thăm hỏi đến Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia Bambang Soesatyo. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm