Indonesia không tiếp nhận phụ nữ và trẻ em tị nạn

18/06/2016 - 08:15
Ngày 17/6, Indonesia từ chối không cho chiếc tàu chở nhiều phụ nữ và trẻ em Tamil mang quốc tịch Sri Lanka tị nạn và buộc tàu quay ra biển cả mênh mông.
Indonesia từ chối tiếp nhận người tị nạn
Giới chức tỉnh Aceh (Indonesia) đã kéo một chiếc tàu chở 44 người Tamil, đa phần là phụ nữ và trẻ em, trở lại biển khơi khi thủy triều lên. Từ tuần trước, khi chiếc tàu này đang trên đường hướng đến đảo Christmas của Australia thì bị mắc cạn ở vùng nước nông gần Aceh sau suốt một tháng ròng lênh đênh trên biển. Chính quyền tỉnh Aceh lai dắt tàu vào bờ, giúp sửa chữa động cơ nhưng từ chối tiếp nhận người. Dẫu Phó tổng thống Indonesia Muhammad Jusuf Kalla từng đề nghị tỉnh Aceh cung cấp nơi trú ẩn vì trên tàu có 9 trẻ em và một phụ nữ mang thai nhưng tỉnh Aceh thẳng thừng từ chối cho họ tị nạn.
Một nhóm phụ nữ Tamil cố gắng vào bờ nhưng không thành vì bị cảnh sát Aceh nổ súng cảnh cáo.
Hôm 16/6, đã có 6 phụ nữ trên tàu tìm cách lên bờ nhưng bị cảnh sát tỉnh Aceh bắn cảnh cáo. Đây là lần thứ hai chính quyền Aceh ra tay đuổi tàu chở người di cư này ra biển trong tuần qua. Ngày 10/6 chiếc tàu đã một lần bị chính quyền Aceh đẩy ra vùng biển quốc tế. Tuy nhiên tàu lại quay lại ngày 11/6 để xin thêm nhiên liệu. “Chúng tôi không cho phép họ vào đất liền vì Indonesia không phải là điểm đến của họ và họ cũng không đủ điều kiện vào Indonesia. Chúng tôi khuyên họ quay trở về quê hương thay vì tiếp tục hành trình đến Australia”, người phát ngôn tỉnh Aceh Frans Delian nói.

Chỉ huy cảnh sát Aceh, ông Husein Hamidi cho biết người tị nạn được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống, máy móc hỏng cũng đã được sửa chữa trước khi được kéo ra biển.
Tàu tị nạn bị đưa ra lại biển khơi
Cao ủy LHQ về người tị nạn cho biết rất lo ngại tình hình của những người di cư. Tổ chức Di trú Quốc tế đã triển khai một đội nhân viên y tế và phiên dịch đến khu vực để hỗ trợ, nhưng không được chính quyền Aceh cho phép tiếp cận người di cư Tamil. Nhiều nhóm nhân quyền kêu gọi Indonesia cho phép người di cư rời tàu vào đất liền song giới chức Aceh vẫn từ chối. Năm 2015, Indonesia từng từ chối tiếp nhận hàng trăm người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar trôi dạt trên biển. Sau đó, dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, Indonesia đã chấp thuận cho người Rohingya tị nạn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm