Iran: Số nữ nghị sĩ đạt kỷ lục

02/05/2016 - 22:10
Quốc hội Iran khóa X có 17 nữ nghị sĩ trong tổng số 290 nghị sĩ. Đây là tỉ lệ nữ trong quốc hội cao nhất kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.
nu-nghi-si-dong-nhat-trong-lich-su-quoc-hoi-iran-1.jpg
17 gương mặt nữ trong Quốc hội Iran khóa X
Sau vòng bỏ phiếu thứ 2 diễn ra ngày 30/4, số nữ nghị sĩ của quốc hội khóa mới đã lên con số 17 người và hầu như tất cả họ đều là những nhà cải cách. Đó là tỉ lệ cao gần gấp đôi so với 9 phụ nữ tham gia trong quốc hội khóa trước. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Quốc hội Iran có số lượng nghị sĩ là nữ đông như lần này, nhiều hơn số giáo sĩ trúng cử đại biểu quốc hội (16 giáo sĩ). Quốc hội mới sẽ chính thức tuyên thệ nhận nhiệm vụ ngày 27/5 tới. Các kết quả bầu cử chính thức cho thấy các nhà cải cách và nhóm chính trị gia ôn hòa ủng hộ tổng thống Hassan Rouhani đã giành chiến thắng lớn trong vòng bầu cử quốc hội lần hai. Kết quả cho thấy lần đầu tiên kể từ năm 2004, phe cải cách và ôn hòa đã giành được số ghế áp đảo so với phe bảo thủ, nhiều người theo đường lối cứng rắn đã mất ghế.
nu-nghi-si-dong-nhat-trong-lich-su-quoc-hoi-iran-4.jpg
Các nữ nghị sĩ sẽ truyền cảm hứng cho nữ quyền phát triển
Với dân số 81,8 triệu người, phụ nữ chiếm 49% ở Iran. Tuy nhiên, chỉ có 586 người là nữ trong tổng số 6229 ứng cử viên quốc hội (chiếm 9,4%). Trước thực trạng đó, các nhà nữ quyền ở Iran đang quyết tâm nâng cao vị thế phụ nữ trong chính trường. Theo ông Sadegh Zibakalam - giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Tehran, sự chiến thắng của các nhà cải cách nữ trong quốc hội là một bước tiến bộ mới. Ông hy vọng điều này sẽ truyền cảm hứng cho nữ quyền phát triển và phụ nữ sẽ góp phần thay đổi xã hội, cải cách pháp luật hiện hành hướng đến cải thiện các điều kiện xã hội của lao động nữ; quyền nuôi con, sự tự do đi lại của phụ nữ  mà không có sự giám sát của một thành viên nam trong gia đình…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm