Iraq kết án nặng những phụ nữ nước ngoài tham gia IS

03/06/2018 - 21:29
Ngày 3/6, một tòa án Iraq đã kết án tù chung thân cô Melina Boughedir (27 tuổi, người Pháp) vì tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước cô, nhiều phụ nữ Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị tuyên án tử hình hoặc chung thân.
melina-boughedir-1.jpg
Melina Boughedir bị tuyên án tù chung thân do cáo buộc tham gia IS

 

Tháng 12/2017, Iraq tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS. Luật chống khủng bố của Iraq cho phép tòa án kết tội những người bị cáo buộc hỗ trợ IS, kể cả khi họ không bị buộc tội tham gia bạo lực.
 
Melina Boughedir, mẹ của 4 con nhỏ, đã bị bắt vào mùa Hè năm 2017 tại Mosul, nơi được coi là "thủ phủ" mà IS tìm cách thành lập tại Iraq. Chồng của đối tượng đã tử vong trong thời gian đó. Cô Melina Boughedir đã bị tòa án Iraq tuyên án 7 tháng tù giam do nhập cảnh "bất hợp pháp" vào Iraq và chuẩn bị bị trục xuất về Pháp. Tuy nhiên, một tòa án khác đã ra lệnh xét xử lại đối tượng này theo luật chống khủng bố của Iraq.
 
melina-boughedir-2.jpg
Melina Boughedir bế con nhỏ lên tòa án

 

Trước đó, nghi phạm nói với thẩm phán rằng mình vô tội. Theo đó, chồng của người phụ nữ này có kế hoạch gia nhập IS và đã ép buộc, đe dọa để buộc cô tới Iraq. Tuy nhiên, tòa án Iraq cho rằng người phụ nữ này chủ động theo chồng tới Iraq để gia nhập IS. Ngày 2/6, một luật sư của nghi phạm đã tới Baghdad để tham dự phiên tòa ở Iraq. Gia đình và nhóm bảo vệ nghi phạm Boughedir muốn đối tượng được trở về Pháp và bị xét xử tại Pháp.
 
nhung-phu-nu-bi-ket-an-2.jpg
Nữ công dân Pháp Djamila Boutoutaou cũng bị kết án chung thân

 

Trước Melina Boughedir, ngày 17/4, nữ công dân Pháp gốc Algeria Djamila Boutoutaou (29 tuổi) cũng bị tù chung thân. Cô Boutoutaou đã thừa nhận trước Tòa án Baghdad rằng sau khi rời Pháp đã bị chồng ép tham gia IS và sống trong khu vực mà IS tuyên bố là lãnh thổ của Vương quốc Hồi giáo tại Syria và Iraq năm 2014. Chồng của Boutoutaou sau đó đã bị tiêu diệt gần thành phố Mosul.
 
Đến cuối tháng 4, tòa án Iraq cũng đã kết án tù chung thân đối với 19 nữ công dân Nga với tội tham gia nhóm khủng bố IS. Ngày 25/2, các thẩm phán Iraq tuyên bố 16 phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ bị kết án tử hình treo cổ sau khi họ bị buộc tội tham gia IS. Thẩm phán Abdul-Sattar al-Birqdar tuyên bố: “Nhóm này đã được chứng minh là thuộc nhóm khủng bố IS. Chính họ đã thú tội rằng mình kết hôn với thành viên IS hoặc trợ giúp hậu cần cho các thành viên của nhóm để thực hiện các cuộc khủng bố”.
 
nhung-phu-nu-bi-ket-an-3.jpg
Những phụ nữ nước ngoài bị giam giữ chờ đưa ra tòa ở Iraq

 

Ông Mohammed Shia al-Sudani, Bộ trưởng Bộ Lao động và Các vấn đề Xã hội Iraq tuyên bố rằng tất cả các bà vợ người nước ngoài của phiến quân IS sẽ bị phán xét ở Iraq, chứ không phải ở quốc gia mà họ có quyền công dân để xác định xem họ tham gia vào cuộc khủng bố ở mức độ nào. Ông nhấn mạnh rằng họ sẽ đưa ra “kết án công bằng” trong hệ thống luật pháp Iraq.
 
Ngoài 1,500 vợ và trẻ em IS đang bị giam giữ, có hơn 7.000 người nước ngoài thuộc IS cũng đang bị giam giữ ở Iraq và chờ đợi để xử tội tử hình hoặc chung thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm