IS đe dọa tấn công trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

06/11/2016 - 18:08
Nước Mỹ đang ở trong tình trạng báo động chống khủng bố ở mức cao vì Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kêu gọi một cuộc "tàn sát" biến cuộc bầu cử Mỹ 8/11 thành thảm họa chưa từng có trong lịch sử nước này.

is-de-doa-tan-cong-trong-ngay-bau-cu-tong-thong-my-2.jpg
Các điểm bầu cử sớm ở Mỹ
Gần 200 trăm triệu cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống trong ngày 8/11 tới để lựa chọn một trong hai ứng cử viên là bà Hilary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa. Nước Mỹ đang ở trong tình trạng báo động chống khủng bố ở mức cao khi sự cố với ông Trump đã xảy ra đêm 5/11 khi ông đang phát biểu vận động tranh cử ở thành phố Reno, bang Nevada. Đội ngũ nhân viên mật vụ bất ngờ lao đến đưa ông rời khỏi sân khấu và đám đông bên dưới bắt đầu hoảng loạn vì có người nào đó hét lên: "Tên đó có một khẩu súng!". Các mật vụ nhanh chóng tóm được một người khả nghi đứng ngay trước bục phát biểu của ông Trump với khoảng cách rất gần.
 
is-de-doa-tan-cong-trong-ngay-bau-cu-tong-thong-my-3.jpg
Ông Trump được đưa khỏi sân khấu vì nghi có người tấn công đêm 5/11
Nhóm tình báo SITE (Mỹ) chuyên theo dõi các nhóm khủng bố thông báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang kêu gọi “giết hại” cử tri Mỹ trong ngày bầu cử và yêu cầu những người theo đạo Hồi không tham gia bỏ phiếu.

Bà Rita Katz, Giám đốc của Nhóm tình báo SITE viết trên Twitter rằng lời đe dọa của IS xuất hiện trong bài viết do Trung tâm truyền thông Al Hayat của IS đăng tải, theo đó cảnh báo các tay súng sẽ tàn sát tất cả và đập vỡ các hòm phiếu. "Cầu Thánh Allah hãy làm cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay trở thành một tai họa khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ" - bài viết đe dọa. Bà Ritz Katz cho rằng IS đang kích động các cuộc tấn công trong ngày bầu cử nhằm làm gián đoạn quá trình bầu cử và thu hút sự chú ý của báo chí.

Một số cơ quan thực thi pháp luật nhà nước và liên bang Mỹ cũng thông báo rằng các quan chức liên bang hiện đang rà soát lại thông tin về khả năng nhóm khủng bố Al Qaeda sẽ tiến hành các cuộc tấn công tại Mỹ vào ngày bầu cử ngày 8/11. Một quan chức giấu tên cho rằng khả năng các cuộc tấn công có thể diễn ra tại New York, Virginia và Texas. Trong thông báo của mình, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết các cơ quan chống khủng bố và an ninh nội địa đang cảnh giác cao và sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công trên đất Mỹ. FBI đang nỗ lực làm việc để đánh giá các thông tin tình báo, từ đó giúp ngăn chặn bất kỳ mối hiểm họa tiềm ẩn nào.

Cảnh sát New York được cảnh báo rằng các điểm bỏ phiếu có thể sẽ là mục tiêu của những "con sói đơn độc". Giới chức điều hành các sân bay, cầu cảng ở bang New York và New Jersey cũng được thông tin về các nguy cơ khủng bố. FBI và Sở Cảnh sát New York đang đánh giá về độ tin cậy của các cảnh báo đe dọa tấn công trong ngày bầu cử 8/11.
 
 
is-de-doa-tan-cong-trong-ngay-bau-cu-tong-thong-my-4.jpg
Cảnh sát Mỹ được huy động khắp nơi để bảo vệ an toàn ngày bầu cử 8/11
Ngoài ra, Chính quyền Mỹ đang tận dụng mọi nguồn lực để chống lại những mối đe dọa được nhận xét là chưa từng có trong lịch sử các kỳ bầu cử Mỹ. Mỹ đang duy trì một đội ngũ chuyên tác chiến đặc biệt trên không gian mạng nhằm chống lại mọi hành vi can thiệp vào quá trình bầu cử tổng thống. Giới chức Mỹ lâu nay đã công khai cáo buộc Nga, Trung Quốc và vài nước khác phát tán những phần mềm độc hại vào các hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của nước này để "chuẩn bị chiến trường" cho các cuộc tấn công mạng đủ sức cắt đứt nguồn điện hay phá hoại mạng Internet tại những thành phố lớn. Các tài liệu mật và một số quan chức tình báo Mỹ xác nhận Washington đã triển khai những động thái tương tự nhằm đáp trả trong trường hợp tin tặc Nga tìm cách tấn công và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm