IS tuyển mộ phụ nữ để thực hiện các vụ tấn công khủng bố

05/08/2019 - 15:51
Người đứng đầu Tổng cục Tình báo và Chống khủng bố thuộc Bộ Nội vụ Iraq cho biết phụ nữ được IS tuyển mộ đưa từ Syria tới một số nước khác, trong đó có Sudan.
Ngày 4/7, truyền thông nhà nước Iraq đưa tin cơ quan tình báo nước này cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyển mộ phụ nữ để tiến hành các vụ tấn công khủng bố.
 
Báo al-Sabah của Iraq dẫn lời người đứng đầu Tổng cục Tình báo và Chống khủng bố thuộc Bộ Nội vụ Iraq Abu Ali al-Basri tiết lộ IS đã để phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động khủng bố.
 
 
ttxvn_taysungis.jpg
Phụ nữ tại trại tị nạn al-Hol, nơi sinh sống của thân nhân các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, xếp hàng chờ nhận lương thực ngày 28/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

 

Theo ông Basri, IS tuyên bố tuyển mộ phụ nữ để tiến hành các vụ tấn công liều chết ở một số quốc gia. Ông Basri cho biết nhiều phụ nữ được IS tuyển mộ đưa từ Syria tới một số nước khác, trong đó có Sudan trước khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phê truất. Trong số những phụ nữ này có những đối tượng được tuyển mộ ở Iraq.
 
Tuy nhiên, ông Basri cũng cho biết tình báo Iraq đã thâm nhập vào hàng ngũ IS, dẫn đến sự sụp đổ và tan rã của tổ chức khủng bố này. Tình hình an ninh tại Iraq đã được cải thiện đáng kể sau khi các lực lượng an ninh giải phóng hoàn toàn các thành phố, thị trấn bị IS chiếm giữ.
 
Tuy nhiên, tàn quân IS hiện vẫn ẩn náu tại khu vực xa xôi, hẻo lánh, vùng hoang mạc hoặc các vùng địa hình hiểm trở, tiến hành các vụ tấn công nhỏ lẻ nhằm vào lực lượng an ninh và dân thường.
 
Tổng cục Tình báo và Chống khủng bố thuộc Bộ Nội vụ Iraq được đánh giá là một trong những cơ quan tình báo hoạt động tích cực nhất, với nhiệm vụ truy bắt các phần tử IS.
 
Cơ quan này đã tiến hành nhiều hoạt động tình báo phối với với các lực lượng của Iraq và liên minh quốc tế, trong đó một số hoạt động được tiến hành tại nước láng giềng Syria, dẫn tới phá hủy nhiều cơ sở quan trọng của IS và tiêu diệt một số lãnh đạo cấp cao của tổ chức này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm