Ít tiền, đừng mong dùng thực phẩm hữu cơ

13/05/2017 - 07:00
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất các sản phẩm hữu cơ (Organic) với đa dạng các loại sản phẩm. Tuy nhiên, mức giá của hầu hết các sản phẩm này đều cao hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường, hạn chế sự tiếp cận của người dùng.
Cao hơn 2-4 lần so với sản phẩm thông thường
Chị Nguyễn Thúy Nga (Q.3, TPHCM) cho biết, mấy tuần trước, nghe lời giới thiệu của một người bạn, chị tìm đến môt cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3, TPHCM) để mua sản phẩm nhằm có được một bữa ăn an toàn cho gia đình trong lúc vấn nạn thực phẩm bẩn vẫn đang nóng bỏng.

“Khi bước vào cửa hàng thì thấy có rất nhiều sản phẩm được bày bán rất bắt mắt. Nhưng khi nhìn giá tiền thì phát hoảng vì quá cao so với những sản phẩm thông thường được bày bán trên thị trường. Tôi chỉ dám mua vài  món nhưng hóa đơn đã hơn 200.000 đồng”, chị Nga kể và nói rằng, với mức giá này thì đại bộ phận người tiêu dùng đều rất khó tiếp cận được với sản phẫm hữu cơ.

Nếu như trước kia, có khá ít doanh nghiệp đầu tư sản xuất hữu cơ nhưng trong một vài năm trở lại đây thì số lượng doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm hữu cơ với chứng nhận của Mỹ, châu Âu ngày càng nhiều và đã chú trọng hơn đến thị trường trong nước.
img_0907.jpg
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Organic tại siêu thị TPHCM 
Tuy nhiên, việc nhiều doanh nghiệp tham gia vào sản xuất với đa dạng các sản phẩm từ rau củ quả, thịt, cá, tôm, gà… không đồng nghĩa với việc giá thực phẩm hữu cơ sẽ được giảm xuống.

Khảo sát cho thấy hiện nay, giá thực phẩm hữu cơ vẫn cao hơn nhiều lần với sản phẩm thông thường. Tại một cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ trên địa bàn Q.1, TPHCM, giá các loại rau luôn ở mức từ 60.00 – 100.000 đồng/kg, thịt heo từ 200.000-300.000 đồng/kg… Mức giá này cao hơn từ 2-4 lần so với sản phẩm thông thường.

Bên cạnh các loại gạo, rau củ tươi, các cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ cũng nhập khẩu các loại hàng có chứng nhận hữu cơ quốc tế như ngũ cốc, gia vị, các loại hạt, đồ uống...

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Vinamit - công ty sở hữu khá nhiều sản phẩm hữu cơ được Mỹ, EU chứng nhận, lý giải, sở dĩ giá thực phẩm hữu cơ, trong đó có các loại rau thường cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm thông thường là do chi phí làm rau hữu cơ cao, khó trồng, sản lượng còn ít nên giá bán cao.

Nhiều “ông lớn” vào cuộc
Thị trường thực phẩm hữu cơ hiện nay đang dần trở nên phong phú hơn với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn. Mới đây, Liên hiệp tác xã Thương mại TPHCM – Saigon Co.op cũng đã chính thức giới thiệu nhiều sản phẩm hữu cơ Co.op Organic do chính doanh nghiệp này đầu tư sản xuất tại một trang trại rộng 300 ha tại tỉnh Cà Mau đã được các tổ chức uy tín chứng nhận, cùng với việc liên kết với các đơn vị nuôi trồng, sản xuất thực phẩm hữu cơ khác.
Trước đó, vào cuối năm 2016, công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tung ra thị trường sản phẩm sữa tươi 100% Organic lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.
Khảo sát cho thấy, sản phẩm sữa tươi 100% Organic của Vinamilk được người tiêu dùng lựa chọn nhiều, một số siêu thị bán sản phẩm này luôn trong tình trạng khan hàng. Hiện giá bán sữa tươi 100% Organic của Vinamilk loại 1L ở mức khoảng hơn 50.000 đồng. Mức giá này thấp hơn so với nhiều sản phẩm sữa tươi Organic được nhập khẩu bán trên thị trường.

Ông Nguyễn Thành Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN cho biết, hiện nay, diện tích sản xuất nông sản hữu cơ đang ngày càng phát triển, với nhiều phương thức hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Diện tích canh tác, nuôi trồng hữu cơ hiện nay đạt khoảng 76.000 ha, tăng trên 3,6 lần so với năm 2010. Một số sản phẩm như chè, gia vị, tinh dầu… được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

“Bộ NN&PTNN sẽ luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị phân phối… để thúc đẩy nhanh quá trình phát triển các sản phẩm hữu cơ nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển nông nghiệp, cân bằng hệ sinh thái tự nhiên và đáng ứng tốt nhất việc đảm bảo cung cấp các sản phẩm chất lượng, an toàn phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, ông Nguyễn Thành Nam nói.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm