Jessica trải lòng về những khó khăn và nụ cười 'hậu' chuyển giới

28/05/2018 - 17:30
Jessica không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng LGBT vì tài năng nghệ thuật cùng những đóng góp tích cực của cô cho cộng đồng, mà hơn thế, cô là một người chị, là một "má Cà" che chở cho rất nhiều "đứa em", "đứa con" thuộc cộng đồng người chuyển giới khi gặp khó khăn.

Bộ phim Hồn bướm kể về cuộc sống người chuyển giới tại Việt Nam do nữ đạo diễn Kim Khánh thực hiện đã lột tả gần như toàn bộ cuộc sống của Jessica và một số nhân vật thuộc cộng đồng chuyển giới sinh sống tại TPHCM với những thiệt thòi, khó khăn, mất mát... Nhưng đồng thời Hồn bướm cũng ánh lên niềm vui sướng tột cùng của một người chuyển giới khi họ đã  được sống với con người thật của chính mình, và đâu đó vẫn lấp lánh những tin yêu, hy vọng bởi họ biết yêu thương nhau, che chở nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn.

 

jessica-2.jpg
Jessica là nhân vật đi đầu trong nhiều hoạt động giúp cộng đồng có cái nhìn tích cực về những người chuyển giới, đồng thời khuyến khích người chuyển giới tự tin hơn trong cuộc sống

Jesssica (thường được các bạn trong cộng đồng gọi là "má Cà") là nhân vật chính của câu chuyện của phim Hồn bướm

Jessica tâm sự về những khó khăn thường gặp của người chuyển giới:

Theo Jesssica, điều khó khăn lớn nhất mà một người chuyển giới phải đối diện trước tiên, đó là việc bộc lộ bản thân mình (come out) với gia đình. “Khó khăn là vì không một người cha, người mẹ nào lại dễ dàng chấp nhận sự thật này, chấp nhận một đứa con trai mà lại suốt ngày ẻo lả, chải chuốt và chỉ ao ước được chưng diện như đứa con gái...”, Jessica chia sẻ. Điều đó tạo áp lực tâm lý rất lớn trong suốt thời niên thiếu của các bạn.

Sau khi đã có thể "come out" thì họ phải đối diện với cuộc phẫu thuật mang tính sống còn để được chính thức trở thành 1 người phụ nữ. Trong cộng đồng chuyển giới đã có những người “một đi không trở lại” từ những cuộc phẫu thuật như thế. Tuy nhiên, nguy hiểm đến mấy cũng không ngăn trở được ước muốn thay đổi giới tính của họ.

img_9958.JPG
Đoàn làm phim Hồn bướm giao lưu với khán giả trong buổi chiếu giới thiệu phim tại Trung Tâm Hoa Kỳ tại TP.HCM

Điều gây khó khăn với những người sau khi đã hoàn tất quá trình chuyển giới là vấn đề công ăn việc làm. Những người chuyển giới thường rất khó xin việc bởi sự bất nhất giữa giới tính trên giấy tờ và hình thức bên ngoài. Hiện tại, bản thân Jessica chọn công việc biểu diễn thời trang, hát lipsing. Bên cạnh đó, Jessica còn thành lập và quản lý một nhóm các nghệ sĩ dragqueen với tên gọi J'S BAND để mang tới những hoạt động biểu diễn định kỳ tại các sự kiện cộng đồng và lễ hội cho cộng đồng LGBT.

Jessica cũng thừa nhận sau khi chuyển giới thì có nhiều điều tốt hơn đến với cô trong cuộc sống. "Tôi tự tin hơn rất nhiều, thoải mái khi làm mọi việc mà mình yêu thích vì mình cảm thấy mình là một người con gái thực sự chứ không phải là một người chuyển giới nữa. Khi đi giải quyết các công việc hành chính dù có gặp một số khó khăn, nhưng sau những khó khăn ban đầu, những lần tiếp sau đó người ta lại nhớ mặt mình, nên mọi chuyện cũng được giải quyết", cô vui vẻ cho biết.

j-band.jpg
Một hoạt động của nhóm J'S BAND do Jessica thành lập, Jessica đứng bên bìa phải

Jessica hiện cũng cố gắng tận dụng các mối quan hệ của mình để có thể tạo thật nhiều cơ hội cho các bạn khác có show diễn, việc làm. "Hiện tôi cũng mở một shop cho thuê trang phục biểu diễn để các bạn trong cộng đồng về làm việc chung, giúp đỡ nhau”, Jessica cho biết. Vì thế mà Jessica thường được mọi người trong cộng đồng gọi bằng cái tên thân thương Má Cà.

Ban đầu, đạo diễn Kim Khánh tìm đến nhà Jessica với mục đích thực hiện bộ phim tài liệu về cuộc đời của riêng cô. Nhưng qua trải nghiệm thực tế, nữ đạo diễn dần phát hiện thêm nhiều nhân vật thú vị khác như Sử Yến Mi, An Vi, Ngọc Thuận, Ngọc Lan… Từ đó, bộ phim đã có thêm nhiều nhân vật, nhiều câu chuyện rất phong phú và thú vị, giúp lột tả rõ nét hơn cuộc sống của những người chuyển giới tại TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung.

img_9980.JPG
Các diễn viên của bộ phim Hồn bướm chụp ảnh giao lưu cùng khán giả
 

Tuy nhiên, cho đến giờ thì bộ phim này vẫn chưa tìm được đơn vị phát hành đồng ý hỗ trợ công chiếu rộng rãi đến công chúng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm