John Lennon và tuổi thơ nhiều biến cố với 2 người mẹ

08/12/2016 - 16:21
36 năm kể từ John Lennon qua đời bởi một vụ ám sát bi thảm (8/12/1980 - 8/12/2016), người ta mãi tiếc thương một huyền thoại âm nhạc vĩ đại. Ít ai biết rằng, ông đã trải qua thời thơ ấu với những nỗi niềm giằng xé giữa 2 người mẹ.

John Winston Lennon sinh ngày 9/10/1940 tại Liverpool, Anh, là con trai của ông Alfred Lennon và bà Julia Stanley. Ông Alfred gia nhập hải quân và là một thủy thủ trong Thế chiến II, thường xuyên phải xa nhà, ngay cả khi John ra đời, ông vẫn còn lênh đênh trên mặt biển.

john-lennon-lc-cn-nh-cng-m-b-julia.jpg
 John Lennon lúc còn nhỏ cùng mẹ đẻ, bà Julia. Hai mẹ con đã có những năm tháng hạnh phúc ngắn ngủi.

Bấy giờ cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 đang diễn ra ác liệt ở châu Âu. Bà Julia một mình nuôi con nhỏ trong cảnh tan nát vì chiến tranh thật không dễ dàng. Vì thế khi John còn rất bé, bà Julia đã đến ở gần nhà bà cô Mimi ở Liverpool, gửi con trai cho vợ chồng bà Mimi nuôi, để đi kiếm sống. Bà Mimi và ông George Smith không có con nên trong suốt tuổi thơ và thời niên thiếu, John đã sống với đôi vợ chồng này.

Vợ chồng bà Mimi có trại nuôi bò sữa ở gần đấy, vì không có con nên họ rất yêu quý John. Bà Mimi đã mua cho John những tập truyện ngắn, còn ông George mua cho John 1 cái kèn harmonica và chơi trò giải ô chữ cùng cậu bé. John rất yêu cha mẹ nuôi của mình còn người mẹ đẻ, bà Julia, cũng thường xuyên đến thăm con. Là con trai của bà Julia và sống trong sự che trở của bà Mimi nên John ảnh hưởng tính cách của cả 2 người mẹ.

1.jpg
 John và bà Mimi, người đã nuôi dưỡng ông những năm tháng thơ ấu.

Sau này, khi bà Julia chung sống với một người đàn ông khác và có con chung với nhau thì chính bà Mimi là người ngăn cấm, tìm cánh chia rẽ tình cảm giữa hai mẹ con John Lennon. Trong những năm tháng thơ ấu của mình, John đã rơi vào khủng hoảng một thời gian dài khi bị cấm ghé thăm mẹ đẻ, mặc dù nhà của bà Julia và bà Mimi không cách xa nhau mấy. Tuy vậy, tình mẫu tử thiêng liêng không thể nào ngăn được.

Hầu như ngày nào bà Julia cũng đến thăm con và khi John lên 11, mọi ngăn cấm John tìm về với mẹ Julia bắt đầu chấm dứt khi cậu đủ lớn để tự đi đến trường một mình và bắt đầu ghé nhà mẹ thường xuyên trên đường đi học về. Ở đây, John đã có những tháng ngày hạnh phúc bên mẹ và  có mối quan hệ chan hòa, thân tình với 2 cô em gái cùng mẹ khác cha. Là người có tài về âm nhạc và hội họa, chính bà Julia đã nuôi dưỡng, dẫn dắt John vào con đường nghệ thuật.

5.jpg
 Niềm đam mê âm nhạc của John Lennon là do mẹ đẻ truyền lại. Chính bà Julia là người dạy John đánh những nốt nhạc đầu tiên.

Bà Julia chính là người đầu tiên dạy cậu con trai 5 tuổi chơi đàn banjo và đánh theo các đĩa nhạc của huyền thoại Elvis Presley. Bà Julia còn truyền niềm đam mê hội họa cho John. Những buổi chiều cuối tuần, hai mẹ con say sưa vẽ và khi vẽ xong, họ trao nhau bức tranh mình vẽ và cười vui thích thú. Không những thế, bà Julia còn thổi vào trí tưởng tượng của các con bằng những câu chuyện bất ngờ, cũng như đưa bọn trẻ đi khám phá thế giới xung quanh. Trong ngôi nhà chật hẹp của mình, mẹ con bà Julia cũng tập đóng nhiều vở kịch và khiêu vũ rất vui vẻ. Những lúc như thế, John thường ngẫu hứng sáng tác nhiều bài hát.

Mẹ Julia cũng là người mua cho John cây đàn guitar đầu tiên, dạy John chơi đàn guitar Hawaii, accordéon và là người tham dự những buổi trình diễn đầu tiên của John đằng sau xe tải. Bà cũng là người che chở cho Paul McCartney, sau này cùng John lập nên ban nhạc The Beatles, khi mẹ Paul qua đời vì ung thư vú.

4.jpg
 Khi mẹ đẻ qua đời và mẹ nuôi có ý định bỏ đi, John Lennon đã trải qua một thời gian dài đau khổ. Ông đắm mình trong âm nhạc để xoa dịu nỗi đau.

Nhưng tháng ngày hạnh phúc ngắn ngủi cùng mẹ đẻ chấm dứt vào một ngày định mệnh. Đó là vào ngày 15/7/1958, sau khi thăm John từ nhà bà Mimi trở về, bà Julia đã bị trượt chân khi xuống xe buýt, bị chấn thương sọ não và qua đời. Lúc đó John mới 17 tuổi. Cái chết đột ngột của mẹ Julia làm cho anh suy sụp hoàn toàn. Anh vô cùng đau khổ nhưng giữ kín niềm đau ấy cho riêng mình, không tiết lộ với ai.

Vào thời điểm đó, bà Mimi khoảng 50 tuổi, đã trở nên góa bụa và rơi vào mối quan hệ tình cảm với một người đàn ông khác. Đúng vào lúc John Lennon đau buồn nhất vì mất mẹ, bà Mimi định bỏ rơi John để chạy theo người tình đến New Zealand. 

Nỗi đau buồn tiếc thương mẹ, tình yêu quá lớn đối với mẹ đã khiến John sau này đi đến quyết định đặt tên đứa con trai đầu lòng là Julian. Những mất mát thời thơ ấu ấy sau này đã ảnh hưởng mạnh đến những sáng tác của John Lennon và cuộc đời đầy sóng gió của chàng nhạc sĩ đa tài này. Giữa lúc mẹ đẻ qua đời còn người mẹ nuôi thì dứt áo ra đi, John chỉ tìm được bình yên giữa những khắc khoải trong âm nhạc. 

john-lennon-th-hai-t-tri-sang-trong-ban-nhc-the-beatles.jpg
 John Lennon (thứ 2 từ trái sang) trong bộ tứ The Beatles huyền thoại.

Mời các bạn cùng nghe ca khúc "Mother" của John Lennon.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm