Kẻ phát minh ra rửa tiền thắng FBI suốt 53 năm

23/07/2017 - 12:10
kẻ phát minh ra rửa tiền được đánh giá là tên tội phạm thông minh nhất thế kỷ 20. Nhờ rượu, sòng bạc, trốn thuế và các thủ đoạn tài tình, hắn trở nên cực kỳ giàu có. FBI theo dõi điều tra bằng chứng ông ta suốt 53 năm mà không làm gì được.
"Thủ lĩnh mafia" suốt nửa thế kỷ bị săn lùng

Vụ xét xử ngày 18/7/1973 ở Mỹ là một cuộc gặp gỡ mafia hiếm có. Trên ghế bị cáo là Meyer Lansky, 71 tuổi, gày gò, cao có 1,60 mét. Nhân chứng là cựu gangster Vincent Teresa nặng ngót ngét 150 kilogam. Teresa khai trước tòa án Miami (Hoa Kỳ) là chính hắn tại khách sạn Dupont Plaza ở Miami đã nộp cho Lansky 52.000 đô la tiền lời thu từ một sòng bạc của Lansky.
ong-to-rua-tien-1.jpg
Meyer Lansky (1958)

Ông công tố Campbell hướng tới bồi thẩm đoàn đầy hào hứng: "Những đồng tiền bẩn thỉu này không xuất hiện trong bất cứ tờ khai thuế nào của ông Lansky". Campbell vui mừng quá sớm, vì trên ghế bị cáo không phải là một kẻ trốn thuế nào đó, mà là Meyer Lansky, kẻ được FBI (Cục điều tra liên bang Mỹ) xếp hạng là "thủ lĩnh mafia" lớn nhất trong lịch sử hình sự Mỹ và cho đến thời điểm đó chưa một thẩm phán Mỹ nào buộc tội được y.

Lansky thực sự là thủ lĩnh gangster quyền lực nhất và thông minh nhất nước Mỹ. Những ông trùm khác như Al Capone huyền thoại tuy nổi tiếng thế giới nhưng Lansky là người đã xây dựng được một mạng lưới khổng lồ lớn hơn nhiều gồm chủ yếu là các gangster người Do Thái.

FBI săn lùng Lansky từ năm 1920, nhưng trong khi kẻ bị săn lùng vọt lên thành triệu phú thì FBI bó tay thất vọng trước sự khôn khéo của Lansky trong suốt nửa thế kỷ.

Kẻ rửa tiền xuyên lục địa

"Bệ phóng" cho sự nghiệp mafia của Lansky chính là Luật cấm rượu của Mỹ từ 16/1/1920. Cả nước Mỹ "lên tiếng trả lời" với 200.000 quán bán rượu chui và vô số lò nấu rượu lậu do mafia tổ chức cung cấp cho cả nước.
ong-to-rua-tien-2.jpg
Một trong những chi nhánh cung cấp rượu của Lansky (thời kỳ cấm rượu 1920)

Thủ lĩnh của mafia rượu hồi đó là Meyer Lansky, một thanh niên 18 tuổi người Do Thái sang Mỹ từ năm lên 8 tuổi. Lansky đã nhanh chóng xây dựng một băng gangster gồm toàn bạn bè của hắn thành tổ chức tội phạm quốc gia với sự phân chia công việc rõ ràng.

Tổ chức của Lansky kiểm soát toàn bộ bờ biển phía Đông nước Mỹ. Cửa hàng, quán bar bị cướp, tống tiền, đối thủ bị thanh trừng. Trong khi đó, Lansky lại tỏ ra rất văn minh. Hắn tài trợ cho nhà thờ, trường đại học, các tổ chức từ thiện và được báo chí gọi là "Honest Meyer". Mạng lưới của Lansky cung cấp rượu whisky cho sòng bạc trên khắp nước Mỹ.

Sau này hắn chuyên môn hóa vào lĩnh vực sòng bạc. Bằng tiền bạc và sự khéo léo hắn đã thuyết phục được chính quyền địa phương, các chính khách và nghiệp đoàn về sự cần thiết của các sòng bạc về phương diện kinh tế. Ngay cả các đối thủ trong thế giới ngầm cũng bị hắn lôi kéo bằng cách cho tham gia vào chuyện làm ăn của hắn.

Bằng cách đó, trong những năm 1950, Lansky điều hành 32 sòng bạc. Năm 1953 hắn đầu tư 15 triệu đô la xây khách sạn Riviera ở Havanna (Cu Ba) với 440 buồng và nhiều sòng bạc. Tại đó, hắn được nhà độc tài Cu Ba Fulgencio Batista hậu thuẫn. Lansky còn mở thêm những sòng bạc và khách sạn sang trọng ở Las Vegas, New Orleans, Miami hoặc Bahama.

Lansky chưa chịu dừng ở đó, mà còn "nhân giống" số lãi vốn đã khổng lồ đó bằng cách hoàn thiện "phát minh" được coi là mang lại lợi nhuận lớn nhất cho hắn: Rửa tiền. Trong tờ khai thuế hàng năm, Lansky khai thu nhập lúc 42.000, lúc 71.000 đô la. Với số tài sản ước tính 300 triệu đô la, Lansky được tạp chí "Forbes" đưa lên hàng những người giầu nhất nước Mỹ. Số tài sản đó cũng làm FBI xếp hắn vào hàng ngũ những kẻ thù lớn nhất.

FBI cũng bó tay

"Bắt cho ta thằng con hoang đó. Giờ là lúc chúng ta phải tóm gáy hắn!", năm 1953, Edgar Hoover, sếp sòng FBI đã quát lên với thuộc cấp. Hoover sợ Lansky trốn ra nước ngoài. Mật vụ FBI đã cài rệp (máy ghi âm) vào nhà Lansky và thường xuyên nghe trộm điện thoại. Tuy nhiên các biện pháp đó và cả khoảng 100 mật vụ FBI thường xuyên theo dõi Lansky đã không đem lại bất cứ bằng chứng phạm tội nào.
ong-to-rua-tien-3.jpg
Lansky (phải) năm 1970 ở Israel

"Thủ phạm" làm FBI bó tay chính là trí nhớ tuyệt vời của Lansky. "Mẹo của tôi là giữ toàn bộ chuyện làm ăn trong đầu", hắn nói. Lansky không vào sổ sách, mà lưu giữ trong đầu ví dụ như tất cả những phần lợi nhuận của hắn trong các phi vụ làm ăn với các đối tác.

Chính cái đầu của Lansky đã giúp hắn tránh được pháp luật. Cảnh sát chưa bao giờ chứng minh được tội rửa tiền, tội buôn lậu, đút lót và chủ mưu giết người của hắn.

Tuy vậy năm 1970 ông trùm bị cảnh sát theo dõi suốt ngày đêm này đã quyết định chạy sang Israel. Lansky định lợi dụng luật hồi hương áp dụng với mọi người Do Thái để về Israel làm ăn. Tuy nhiên bộ trưởng bộ nội vụ nước này đã không đồng ý, vì không muốn có một trung tâm mafia ở đây và chính phủ Mỹ muốn Israel trục xuất Lansky. Năm 1972 Lansky bị trục xuất và làm những người săn lùng hắn ở Mỹ nuôi một hy vọng lớn.

Lật ngược phiên tòa

Mùa Hè năm 1973, tòa án Miami đưa Lansky, lúc này đã 71 tuổi ra xét xử vì tội trốn thuế. Sau khi nhân chứng chính Vincent Teresa khai là Lansky trốn thuế với quy mô lớn thì mọi việc trước tòa đều cho thấy có vẻ như lần này Lansky không thoát được. Tuy nhiên ngày xét xử thứ hai, phiên tòa đột nhiên đổi hướng.
anh.jpg
Gia đình Meyer Lansky năm 1940

Sáng ngày 19/7, David Rosen, luật sư của Lansky giành nửa giờ hỏi Teresa về chi tiết của việc trao tiền cho Lansky hồi tháng 5/1968. Khi mọi người trong phiên tòa tưởng rằng mọi việc đã xong, đột nhiên Rosen lớn tiếng trong phòng xét xử: "Thưa quý tòa, người đàn ông này là một kẻ nói dối vô lương tâm!".

Sau đó, Rosen lấy ra một tờ giấy và đọc biên bản bác sĩ lập sau ca mổ Lansky tại Boston cách Miami 2.400 cây số đúng ngày Teresa khai là đã trao tiền cho Lansky ở Miami. Rốt cuộc, bồi thẩm đoàn đã phải tuyên bố Lansky trắng án.

Mãi sau này người ta mới biết, FBI thỏa thuận với Teresa là nếu hắn tình nguyện làm chứng khai trước tòa câu chuyện bịa về vụ trao tiền để tống Lansky vào tù thì hắn sẽ được huởng đặc ân. Sau vụ xét xử không thành này, cơ quan điều tra đã hoàn toàn buông Lansky. Ông trùm được thế giới ngầm phong "thánh" này lui về Miami ở ẩn.

Tháng 1/1983 bệnh ung thư đã hạ người đàn ông đã thắng FBI trong suốt 53 năm trời.
Trên giấy tờ, Lansky không có tài sản và vợ hắn thậm chí không có đủ tiền trang trải viện phí cho hắn. Tuy nhiên khi Lansky chết, FBI phỏng đoán 300 triệu đô la của hắn được giấu tại những tài khoản bí mật và vẫn mất tăm đến tận ngày nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm