Văn hóa - giải trí

Kẻ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình Nhật Bản có thể đối mặt án tử hình

19/07/2019 - 08:11 AM
Tính đến sáng 19/7, đã có ít nhất 33 người chết và 36 người bị thương trong vụ tấn công nhằm vào xưởng phim hoạt hình xảy ra tại tỉnh Kyoto (Nhật Bản). Phóng hỏa bị xem là tội ác nghiêm trọng và những người bị kết án vì cố tình gây hỏa hoạn ở đất nước này có thể đối mặt án tử hình.

Theo Giới chức Nhật Bản, đa phần người chết và 36 người bị thương trong vụ phóng hỏa ngày 18/7 đều là công nhân làm việc tại xưởng phim. Trong số những người bị thương có không ít người đang trong tình trạng nguy kịch nên số người thiệt mạng sẽ còn tăng.

 
chay-xuong-phim-hoat-hinh-nhat-ban-2.jpg
Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ ở xưởng phim

  

Công ty hoạt hình Kyoto được thành lập từ năm 1981, có trụ sở chính tại thành phố Uji, tỉnh Kyoto với tổng số 160 nhân viên.
 
Theo cảnh sát phòng cháy chữa cháy địa phương, khu nhà của công ty sản xuất phim hoạt hình có diện tích khoảng 700 mét vuông với 3 tầng. Cả 3 tầng đã bị thiêu rụi sau vụ phóng hỏa. Một người dân có ở gần tòa nhà cho rằng đã nghe thấy tiếng nổ phát ra từ tầng 1 và sau đó khói đen bốc ngùn ngụt. Ngọn lửa dữ dội bao trùm khắp tòa nhà, gây hư hại nghiêm trọng cho cơ sở và lính cứu hỏa phải mất nhiều giờ để dập tắt. Có nhiều tiếng kêu cứu phát ra sau đó. Hãng Kyoto Shimbun xác nhận nhiều nạn nhân biến thành "đuốc sống" khi chạy ra ngoài kêu cứu.
 
Người phụ nữ 59 tuổi sống gần xưởng phim cho biết, nghi phạm đã tới cầu cứu sau khi phóng hỏa xưởng phim. "Khi chuông cửa reo, tôi ra mở thì thấy một người đàn ông nằm ngửa bên đường với đầu gối bị cong. Anh ta đi chân trần, người đầy máu và hai cánh tay bong tróc do bị bỏng, tóc cũng cháy xém", bà kể.
 
Theo bà, người đàn ông mặc áo phông, quần jean nhưng quần áo đang cháy nên bà đã phun vòi nước vào anh ta. Cảnh sát Kyoto sớm tới hiện trường và thẩm vấn anh ta tại sao làm việc đó hay anh ta đã vào xưởng phim từ lối nào.
 
 
chay-xuong-phim-hoat-hinh-nhat-ban-5.jpg
Cảnh sát và cứu hộ chạy đua với thời gian để cứu người

  

Nghị phạm vụ tấn công là một người đàn ông 41 tuổi đã bị bắt và cũng bị thương, đã được đưa vào viện để điều trị. Đối tượng không phải là công nhân xưởng phim. Các nhân chứng cho biết, kẻ tấn công khi thực hiện vụ việc đã hét lên “tất cả chúng mày sẽ phải chết”. Cảnh sát cũng đang tích cực điều tra động cơ phóng hỏa của người đàn ông này. Cảnh sát cũng đã thu được 1 số can xăng, dao nhọn… tại hiện trường của người đàn ông phóng hỏa công ty. Thông tin mới nhất nhận được từ lời khai của kẻ phóng hỏa là hắn sống ở khu vực Kanto, Nhật Bản. "Tôi tưới xăng và châm lửa bằng bật lửa", người đàn ông trả lời, dường như đưa ra những bình luận mập mờ về một mối thù hận nào đó.
 
Hideaki Hatta, người đứng đầu của Kyoto Animation, nói với các phóng viên rằng công ty từng nhận được các email đe dọa nhưng mỗi lẫn như vậy, họ đều trả lời rất "chân thành". "Tại sao lại phải sử dụng bạo lực như vậy trên Trái Đất này?", Hatta nói.
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ trên trang cá nhân của mình rằng, ông thật sự nghẹn lời trước bi kịch xảy ra tại công ty phim hoạt hình. Ông cầu mong linh hồn những nạn nhân đã mất siêu thoát và mong muốn công tác khắc phục hậu quả sẽ tiến hành nhanh và triệt để.
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi vụ tấn công tại Kyoto là vụ giết người rùng rợn nhất trong lịch sử quốc gia được xem là có tỷ lệ tội phạm thấp, đồng thời bày tỏ chia buồn với các nạn nhân. Đây cũng là vụ thảm sát hàng loạt tồi tệ nhất tại Nhật Bản kể từ sau vụ tấn công một tòa nhà ở thủ đô Tokyo năm 2001. Phóng hỏa bị xem là tội ác nghiêm trọng và những người bị kết án vì cố tình gây hỏa hoạn ở đất nước mà nhiều người vẫn sống trong những ngôi nhà gỗ, có thể đối mặt án tử hình.
 
 
chay-xuong-phim-hoat-hinh-nhat-ban-4.png
Xe cấp cứu đưa các nạn nhân đến viện

  

Giới chuyên gia nhận định vụ hỏa hoạn sẽ giáng đòn mạnh vào ngành công nghiệp phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản bởi xưởng phim này có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản với một danh sách khổng lồ các sản phẩm mà họ đã sản xuất, như loạt phim hoạt hình dài kỳ "Sound! Euphonium". Phim "Free! Road to the World - The Dream" dự kiến sẽ ra mắt trong tháng này.
 
Vụ việc đã khiến nhiều người hâm mộ phim hoạt hình trên thế giới tiếc nuối và bày tỏ chia sẻ đối với sự tổn thất của hãng phim cũng như gia đình các nạn nhân. Một số người hâm mộ phim hoạt hình đã bắt đầu chiến dịch gây quỹ để giúp công ty. Đã có 10.514 người đã quyên góp tổng cộng hơn 350.000 USD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn