Kết luận về vụ nước uống đóng bình tại trường Tiểu học Chu Văn An nhiễm trực khuẩn

27/01/2019 - 10:11
Lấy lẫu kiểm định không đúng quy định, quá trình mang mẫu phẩm đi kiểm định không được minh bạch đã khiến kết quả kiểm định nước uống cung cấp cho học sinh ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) không đúng với thực tế. Điều này đã được cơ quan chức năng kết luận sau khi xảy ra việc phụ huynh tố nước uống tại trường Tiểu học Chu Văn An nhiễm trực khuẩn.

Khoảng đầu tháng 12/2018, một số phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) khi thấy con em có dấu hiệu bị đau bụng đã lấy nước đóng bình nhãn hiệu Việt Xưa (là sản phẩm của Công ty cổ phần thực phẩm Delta) để đi kiểm nghiệm.

Ngay sau khi có kết quả trả về, trong mẫu xét nghiệm có chứa vi khuẩn E.coli khiến rất nhiều bậc phụ huynh hoang mang và đã phản ánh với nhiều cơ quan báo chí, đưa tin lên mạng xã hội. Đồng thời, rất nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc để làm rõ vụ việc. 

 

Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, nước đóng bình của Việt Xưa được minh oan

 

Từ thông tin này, các cơ quan chức năng của Hà Nội cũng như quận Hoàng Mai đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ sự việc. Các cơ quan chuyên môn cũng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, lấy mẫu nước tại các trường để mang đi kiểm nghiệm.

Trước thông tin khiến phụ huynh và dư luận hoang mang, Sở Y tế Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ. Ngày 24/1, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo số 365/BC-SYT về kết quả thông tin báo chí phản ánh về vụ việc nước của Việt Xưa.

Theo đó, kết quả kiểm tra xác minh tại quận Hoàng Mai: Theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai, Công ty Cổ phần thực phẩm Delta (cung cấp nước nhãn hiệu Việt Xưa) là đơn vị cung cấp nước uống đóng chai cho trường Tiểu học Chu Văn An. Đây là công ty được UBND quận Hoàng Mai xem xét, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong sản xuất nước uống đóng chai trước khi cung cấp cho các trường học trên địa bàn quận.

Trong báo cáo của Sở Y tế Hà Nội nêu rằng, công ty Cổ phần thực phẩm Delta đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất nước uống đóng chai (NUĐC).

 

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy chất lượng lẫn quy trình sản xuất của nước Việt Xưa đạt tiêu chuẩn chất lượng

Về điều kiện, trang thiết bị dụng cụ: Khu vực sản xuất theo nguyên tắc một chiều, phân khu riêng biệt; dây chuyền sản xuất khép kín, tự động. Kho bảo quản sản phẩm có đủ giá kệ cao sản phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận hệ thống máy móc không hoạt động. Đại diện Công ty Cổ phần thực phẩm Delta báo cáo công ty sản xuất lô sản phẩm NUĐC gần nhất là ngày 3/10/2018 và hiện tại công ty đang tạm dừng sản xuất.

“Đoàn kiểm tra lấy 1 mẫu NUĐC Việt Xưa đang lưu tại khu công ty để kiểm nghiệm đánh giá chất lượng. Ngày 24/1/2019, Chi cục ATVSTP Hà Nội nhận được phiếu kết quả thử nghiệm của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về mẫu nước uống đóng chai Việt Xưa (NSX: 3/10/2018, HSD: 3/10/2019) đạt chỉ tiêu vi sinh vật theo QCVN 6-1: 2010/BYT "Quy chuẩn về nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai”, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội nêu.

Hơn 1 tháng trôi qua sau vụ lùm xùm trên, đại diện công ty Delta cho biết, họ đã bị thiệt hại hàng chục tỉ đồng từ những thông tin chưa thực sự khách quan, minh bạch về chất lượng nước uống đóng chai mà họ cung cấp. “Vụ việc vừa rồi khiến chúng tôi thiệt hại rất lớn, dù chúng tôi bị oan nhưng Việt Xưa cũng muốn khép lại tại đây. Các kết quả kiểm nghiệm khách quan của cơ quan chức năng đã minh oan cho Việt Xưa và hy vọng khách hàng sẽ nhìn nhận lại sự việc một cách khách quan, công tâm hơn đối với Việt Xưa”, đại diện nhãn hàng này cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm