pnvnonline@phunuvietnam.vn
Kết thúc thi môn Văn vào lớp 10 TPHCM: Đề thi gần gũi, mang tính thời sự

Các thí sinh trao đổi sau giờ làm bài thi
Trưa 6/6, hơn 76.000 thí sinh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025, tại TPHCM đã hoàn thành bài thi Ngữ văn. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi lần này không đánh đố, vừa sức, các em có thể sáng tạo theo cảm nhận của mình. Đề thi giàu tính giáo dục trong thời buổi thông tin đa chiều hiện nay.
Đặc biệt, câu nghị luận xã hội của đề văn khá hay giúp mỗi học sinh biết cách chọn lọc thông tin, có cái nhìn thời sự. Học sinh nên tập thói quen suy nghĩ sâu sắc, cảm nhận đa chiều, không phán xét vội vàng. "Biết đọc" bằng cả trí óc và trái tim để trở thành người sống và suy nghĩ sâu sắc, nhân ái.
Thí sinh Trần Ngọc Mỹ Anh, tại điểm thi trường THCS Lê Quý Đôn (Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ: "Các đoạn văn và thơ trong đề thi đều không có trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra khá gần gũi, chúng em có nhiều cơ hội để sáng tạo, nêu lên suy nghĩ của mình. Đề văn đòi hỏi học sinh phải có góc nhìn sâu sắc, trưởng thành trong suy nghĩ, không nên bồng bột vội vàng phán xét điều gì. Em nghĩ các bạn đều làm được, tuy nhiên để đạt điểm cao không dễ".

Thí sinh ra về sau môn thi đầu tiên
Tương tự, em Trương Nguyễn Bảo Châu, thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Quý Đôn (Thủ Đức, TPHCM) cũng cho biết: "Trong quá trình ôn thi em nghiêng về chủ đề đất nước, trí tuệ nhân tạo, vì nước ta vừa kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… thế nên em đã bị "lệch tủ". Nhưng không sao, với chủ đề 'Trên hành trình trưởng thành' em thấy rất hay, dù không có trong sách nhưng rất gần gũi, em có thể làm được theo phương pháp làm bài đã học", Bảo Châu chia sẻ.


Đề thi môn ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2025.
Thầy Võ Kim Bảo, Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TPHCM) nhận xét: Phần nghị luận xã hội mang tính phân hóa khá cao trong đề thi. Vấn đề được đặt ra không quá xa lạ với học sinh. Thầy cho rằng đa số các em sẽ hiểu được đề và nắm rõ yêu cầu vì đề được trình bày rõ ràng, tường minh, "biết đọc" - tức là biết nhận ra những giá trị tốt đẹp đang bị che khuất – như một biểu hiện của sự trưởng thành.
"Trong quá trình làm bài, chắc chắn các em sẽ liên hệ được với nhiều trải nghiệm đời sống cá nhân để đưa vào bài viết. Vừa làm bài, các em vừa có cơ hội nhìn lại chính mình, tự soi chiếu hành vi và suy nghĩ của bản thân. Tôi rất mong chờ được đọc những bài viết có chiều sâu, thể hiện tư duy chân thành của những học sinh đang bước những bước đầu tiên trên hành trình trưởng thành. Vì thế, theo tôi, câu hỏi này chính là một điểm sáng đáng chú ý trong đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay của TP. HCM", thầy Bảo cho hay.