Khác biệt để trở thành một trong hai nữ CEO Next Billion-Dollar Startups 2019 của Forbes

29/08/2019 - 11:53
Lidia Yan, CEO và đồng sáng lập của Next Trucking, cho biết: "Dễ dàng bị bỏ qua hoặc bị đánh giá thấp vì tôi không giống như hầu hết mọi người nghĩ khi họ nghe nói về xe tải hoặc tài xế xe tải hoặc thậm chí công nghệ”
lidia_yan.png
Lidia Yan, CEO và đồng sáng lập của Next Trucking

Lidia Yan nhận thấy rằng hầu hết mọi người đều không nghĩ cô là giám đốc điều hành một công ty vận tải như họ thường nghĩ đến công việc này, bởi vì cô là một phụ nữ, thậm chí cô trông còn nhỏ bé rất nhiều so với chiếc ca-bin Peterbilt khổng lồ. Vì vậy, để thuyết phục những người không tán thành, cô đã thực hiện một phương pháp tiếp cận nghiêm ngặt trong việc xây dựng Next Trucking, công ty khởi nghiệp về vận tải kỹ thuật số do người Thượng Hải thành lập năm 2015.

 

1920x0-1.jpg

 

Cô chia sẻ “tôi đã làm hơn 600 bản demo trong suốt 4 năm qua. Không chỉ cho các nhà đầu tư, mà còn cho các đối tác, các khách hàng và các tài xế xe tải. Và đặc biệt những ngày đầu khởi nghiệp thực sự khó khăn với tôi. Tôi không tạo được tiếng vang với rất nhiều nhà đầu tư.”

Cuối cùng, sự tập trung không ngừng của Yan đã được đền đáp và thu hút các nhà đầu tư những người mà theo cô nói họ quan tâm hoàn toàn đến công ty hơn là lai lịch của người sáng lập công ty. Next Trucking đã kêu gọi được 125 nghìn đô la Mỹ từ một số nhà đầu tư tên tuổi của Sand Hill Road trong đó có Sequoia Capital, gần đây nhất với mức định giá 500 triệu đô la cho ứng dụng điện thoại thông minh bốn năm tuổi của mình. Nó được sử dụng để đặt cước vận chuyển, một góc khuất của thế giới hậu cần mà cho đến gần đây chủ yếu dựa vào các cuộc gọi điện thoại, fax và, ở đỉnh cao công nghệ, email. Yan, 38 tuổi và chồng đồng sáng lập Elton Chung, 41 tuổi, đã khéo léo lái Next Trucking vào một phân khúc sinh lợi khác. Năm ngoái, startup đã đạt gần 46 triệu đô la doanh thu và cho rằng doanh thu có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay lên 120 triệu đô la. Khi nói đến hàng hóa, Yan nói, dặm đầu tiên cũng quan trọng như dặm cuối cùng.

Chính vì điều này, Yan cũng đã đạt được sự khác biệt khi là một trong 2 nữ giám đốc điều hành có tên trong danh sách Next Billion-Dollar Startups 2019, đây là danh sách mà Forbes đã sản xuất cùng với TrueBridge Capital Partners từ năm 2015, chưa bao giờ là một pháo đài của các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo. Danh sách đưa ra 25 công ty khởi nghiệp có khả năng đạt được trạng thái kỳ lân nhất dựa trên hiện tại của họ về doanh thu, tài trợ và định giá.

 

1920x0.jpg

 

Khi ở đại học, Yan đã có một lộ trình học khác với mọi người, cô lựa chọn học Dante (triết gia kiêm nhà thơ và chính trị gia người Ý) và ngôn ngữ Ý song song với tiếng Anh ở trường Đại học nghiên cứu quốc tế Thượng Hải. Vào mùa hè nghỉ học, cô làm hướng dẫn viên du lịch ở quê nhà Thượng Hải. Cô đến Los Angeles vào đầu những năm 2000 để học cao học tại USC, dụ định làm trong ngành quảng cáo và tiếp thị. Công việc kinh doanh đầu tiên của cô là một trang web bán lẻ hàng thời trang Mỹ cho người tiêu dùng Trung Quốc vào buổi bình minh của sự bùng nổ thương mại điện tử trên đất nước này. Trong khi công ty của cô có thành công ban đầu và lợi nhuận sớm, các đối thủ của cô cũng phát triển lớn mạnh hơn, được tài trợ tốt hơn vượt qua công ty khỏi nghiệp nhỏ của cô nên cô đã chuyển sang làm công việc tiếp thị  với các nhà bán lẻ kỹ thuật số wor khu vực Los Angeles.

Chỉ khi Yan gặp chồng cô hiện tại - ông Elton, chủ tịch của NEXT và đang điều các nhà kho ở Nam California. Họ đã nảy ra ý tưởng về một ứng dụng để dễ dàng đặt xe tải để lấy hàng tại cảng.

Chuyên môn trong một lĩnh vực vận tải đường bộ bị bỏ qua đã giúp NEXT có một khởi đầu nhanh chóng, và công ty chỉ “gãi nhẹ” vào bề mặt của thị trường quốc gia đang sinh lợi trị giá 60 tỷ USD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm