'Khắc cốt' 5 lỗi này khi khởi sự 1 việc mới

09/06/2016 - 17:40
Tránh những sai lầm sau đây khi bắt đầu học một môn học hay một điều gì mới để không lãng phí thời gian và công sức.
loi-sai-hoc-hoi-1.jpg
1. Không đặt ra một mục tiêu cụ thể

Trừ khi những thứ bạn học thuộc về sở thích, nếu không bạn sẽ rất dễ mất động lực khi học một điều gì mới mà không có mục tiêu. Mục tiêu giúp bạn xác định điều bạn muốn đạt được, tập trung vào những gì quan trọng và bỏ qua những thứ không cần thiết, đồng thời giúp bạn đo lường được sự tiến bộ của mình trong cả quá trình học. Hãy tự hỏi mình rằng bạn muốn có được gì khi học hỏi điều mới? Bạn sẽ học như thế nào để đạt được điều đó? Và ai có thể giúp bạn đạt được mục tiêu?

2. Không thực hành

Hiện nay nhiều người học hỏi những điều mới thông qua các video hướng dẫn hoặc có người dạy kèm, đó là sự khởi đầu tốt. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở đó mà không nghiên cứu sâu hơn, không tự mình khám phá và thực hành thì bạn không thể có được kết quả tốt sau quá trình học. Hãy nhớ về cách mà bạn tập đi xe đạp hoặc tập bơi, nếu chỉ nghe giảng giải lý thuyết mà không dành hàng giờ để 'vật lộn' với chiếc xe đạp hoặc ngâm mình trong bể nước thì bạn không thể đi xe và bơi.

3. Học một mình

Người châu Phi có câu: 'Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau'. Một mình bạn rất nhiên có thể học được mọi thứ, nhưng bạn sẽ không thể nhận ra những điểm yếu hay lỗi sai của mình trong quá trình học, điều này làm mất đi phần nào hiệu quả học hỏi. Tìm một người bạn, một đồng nghiệp hoặc người thân trong gia đình có thể hỗ trợ bạn trong khi học là cách giúp bạn học tốt hơn. Có thể người đó cùng bạn học điều mới, có thể không, nhưng ít nhất bạn sẽ có người nhắc nhở mình có trách nhiệm với việc học, động viên mình tiến bộ, kiểm tra kết quả đạt được theo từng ngày, từng tuần hoặc từng tháng. Hoặc bạn có thể mời người có kinh nghiệm dạy riêng cho mình để giúp bạn sửa những lỗi sai tốt hơn, tiến bộ nhanh hơn.

4. Hướng đến sự hoàn hảo

Khi bắt đầu học điều gì bạn sẽ cần đối mặt với thất bại, đây là điều không thể tránh khỏi. Tập trung vào quá trình luôn quan trọng hơn tập trung vào tiến độ hay kết quả. Bạn chỉ nên tập trung vào mục tiêu của mình và nỗ lực đạt được điều đó, việc này mang lại kết quá học tốt hơn là so sánh mình với những người có nhiều kinh nghiệm, người được coi là bậc thầy.

5. Bỏ cuộc quá sớm

Có năm lý do để bạn từ bỏ việc đang làm là: hết thời gian; hết tiền; lo sợ; không nghiêm túc với việc đó; mất đi hứng thú. Những lý do này khiến bạn thiếu động lực để tiếp tục việc đang làm, đang học. Tuy nhiên, nếu việc đó thực sự cần thiết trong cuộc sống và bạn rất muốn đạt được mục tiêu, thì bạn hoàn toàn có thể tìm cách khắc phục để mình duy trì việc học hoặc công việc. Bỏ cuộc quá sớm thì bạn sẽ không thấy được kết quả tốt nhất mình có thể đạt được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm