Khắc phục bất cập trong phòng chống cháy nổ tại trường học

13/11/2019 - 14:27
Cần quan tâm, sớm khắc phục những tồn tại, bất cập trong an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại các trường học. Đó là kiến nghị của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) tại hội trường Quốc hội sáng 13/11 khi nghe Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018.

Tại Báo cáo số 313 ngày 10 tháng 4 năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi tới Văn phòng Quốc hội các số liệu thống kê trên toàn quốc, trong đó từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018 đã xảy ra 15 vụ mất an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy tại các trường học dẫn đến bị thương 3 người và thiệt hại 650 triệu đồng. Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo nhấn mạnh, dù chưa gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng điều này cho thấy công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại các trường học đang rất cần được quan tâm.

Theo phân tích của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn ngay trong chính các nhà trường. Cả nước hiện có tới 33.262 cơ sở giáo dục từ cấp mầm non tới cấp đại học. Thực tế tại một số trường học, việc an toàn phòng cháy chữa cháy cũng chưa được thực hiện nghiêm túc, trong khi nhà trường lại có nhiều vật dễ cháy như bàn ghế, thiết bị chức năng, thiết bị thí nghiệm, máy vi tính.

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định Đặng Thị Phương Thảo phát biểu thảo luận. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

 

Tại các trường bán trú, bếp ăn cũng không được vận hành đúng quy chuẩn nên dễ tăng nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Với các trường học đặt tại các khu dân cư hoặc địa điểm có mật độ giao thông dày đặc, cháy nổ nếu xảy ra từ các hộ dân, điểm kinh doanh lân cận thì hỏa hoạn cũng dễ lan sang khi không được ngăn chặn kịp thời.

Tại các thành phố, nhiều cơ sở mầm non không được cơ quan chức năng nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy do bản chất được thay đổi công năng từ nhà ở sang lớp học. Ngoài ra, cơ sở vật chất thiếu thốn hoặc xuống cấp ở không ít trường học cũng đã làm ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo phân tích, một đặc điểm dễ nhận thấy là các trường học là nơi có mật độ người rất lớn, ví dụ như một trường phổ thông có quy mô từ 20 đến 30 lớp thì tổng số giáo viên, nhân viên, học sinh đã lên đến trên 1.000 người. Với số lượng người lớn như vậy, khi cần thoát hiểm và cứu hộ, cứu nạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ở các trường mầm non mà số trẻ đã vượt quá mức quy định, giáo viên chủ yếu là nữ thì việc xử trí bước đầu khi xảy ra cháy nổ càng khó khăn, lúng túng hơn.

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo bày tỏ lo ngại: "Cũng từ các vấn đề trên, khi xảy ra cháy tại một cơ sở giáo dục nếu không được ngăn chặn, xử lý kịp thời thì thiệt hại sẽ là càng nặng nề, thương tâm nhất là đối với cấp mầm non, tiểu học khi nạn nhân không may là trẻ em."

Theo kiến nghị của đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, để đảm bảo công tác phòng ngừa cháy nổ tại nhà trường, cần làm tốt và thực chất công tác tuyên truyền về hỏa hoạn tại chính nhà trường. Không được phép coi đây là hoạt động phong trào mà phải coi đây là hoạt động có tính chất bắt buộc, vì sự an toàn của học sinh và của cả nhà trường.

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền phát biểu thảo luận. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

 

Trong phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cũng cho rằng, trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018, "cái được là cơ bản, đáng trân trọng và ghi nhận" nhưng những "tồn tại, hạn chế còn nhiều băn khoăn". Để giảm tỷ lệ xảy ra cháy ở mức thấp nhất có thể, tránh được tình trạng “khi cháy rồi mới rút kinh nghiệm”, giải pháp đầu tiên là cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền.

Công tác tuyên truyền hiện nay chưa đảm bảo yêu cầu, chưa đủ thời gian, thời điểm, thời lượng cũng như chưa có chất lượng trong nội dung tuyên truyền. Do đó, việc tuyên truyền chưa bao phủ được các địa bàn và đối tượng, chưa tạo chuyển biến trong nhận thức và trách nhiệm đối với người dân, chưa làm cho người dân cảm thấy lo lắng để phòng tránh, quan tâm và có giải pháp để chủ động tự mình thực hiện phòng tránh.

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, thời gian tới, công tác tuyên truyền cần phải dựa trên cơ sở đa dạng hóa nhận thức về tuyên truyền thông qua việc đưa kiến thức phòng cháy chữa cháy vào trong các cấp học, ngành học. Cần đổi mới công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó cần ưu tiên thời lượng, thời điểm phát sóng để người xem, người nghe "lĩnh hội được nhiều nhất và ấn tượng nhất".

Bên cạnh đó, viêc lựa chọn nội dung tuyên truyền cần phù hợp với từng đối tượng gắn liền với trách nhiệm của người thực hiện, đặc biệt là chú trọng người được phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm, thoát nạn trong mọi tầng lớp nhân dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm