Khách quốc tế tăng mạnh, du lịch Việt Nam bứt phá trong mùa thu 2025
Ảnh minh họa
Tháng 10/2025 khép lại với gam màu tươi sáng của du lịch Việt Nam khi lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng mạnh, báo hiệu một mùa cao điểm cuối năm đầy kỳ vọng.
Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10 đạt 1,73 triệu lượt, tăng 11,3% so với tháng 9 và 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón hơn 17,16 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ. Những con số này không chỉ phản ánh sức hút của du lịch Việt Nam, mà còn là kết quả của những nỗ lực làm mới sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và khác biệt".
Sức hút từ châu Á đến châu Âu
Trong tháng 10, các thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Campuchia, Malaysia, Thái Lan, Úc và Anh.
Đáng chú ý, lượng khách từ nhiều thị trường tăng đột biến: Thụy Sĩ tăng 67%, Đan Mạch tăng 66%, Thái Lan tăng 58%, Cộng hòa Séc và Pháp cùng tăng 56%, Trung Quốc tăng 20%, Hàn Quốc tăng 10%. Đây là nhóm khách có mức chi tiêu cao, yêu thích du lịch trải nghiệm – yếu tố mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch Việt Nam chuyển hướng sang phân khúc chất lượng, bền vững.

Khách quốc tế tăng mạnh nhưng du lịch nội địa vẫn tiếp tục là "điểm tựa vững vàng"
Ngược lại, một số thị trường tạm chững lại như Nhật Bản (-22%), Malaysia (-19%), Lào (-19%), New Zealand (-10%). Tuy nhiên, khu vực châu Á vẫn chiếm hơn 3/4 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng du lịch năm nay.
Hàng không dẫn đầu, du lịch tàu biển trở lại
Trong hơn 1,73 triệu lượt khách quốc tế tháng 10, có tới 1,43 triệu lượt di chuyển bằng đường hàng không, đây là minh chứng cho vai trò chủ lực của ngành hàng không trong kết nối Việt Nam với thế giới.
Đáng chú ý, du lịch tàu biển có sự phục hồi ngoạn mục: 14.475 lượt khách, gấp hơn 5 lần so với tháng trước, cho thấy sức hút của các tuyến du thuyền vịnh Hạ Long, Nha Trang hay Phú Quốc với du khách châu Âu và Bắc Á.
Cục Du lịch Quốc gia nhận định đây là tín hiệu tốt để Việt Nam có thể khai thác mạnh hơn loại hình du lịch biển - tàu biển, vốn là thế mạnh thiên nhiên của đất nước.
Du lịch nội địa giữ nhịp ổn định, người Việt vẫn thích đi để sống chậm
Không chỉ khách quốc tế, du lịch nội địa tiếp tục là "điểm tựa vững vàng". Tháng 10/2025, cả nước ước đón 6 triệu lượt khách, trong đó 4 triệu lượt có lưu trú qua đêm.
Tổng cộng 10 tháng năm 2025, lượng khách nội địa đạt 125 triệu lượt, phản ánh nhu cầu du lịch trong nước vẫn rất lớn, đặc biệt ở nhóm khách gia đình, phụ nữ và người trẻ. Những hành trình "về miền di sản", "du lịch nông nghiệp" hay "sống xanh cùng cộng đồng"… ngày càng được ưa chuộng.

Hình ảnh người phụ nữ bản địa làm homestay trở thành nét chấm phá dịu dàng cho bức tranh du lịch Việt
Tại nhiều địa phương như Tuyên Quang, Lạng Sơn, Đà Nẵng hay Cần Thơ, hình ảnh những người phụ nữ bản địa tham gia làm homestay, hướng dẫn du khách, nấu bữa cơm quê… đã trở thành nét chấm phá dịu dàng và bền vững cho bức tranh du lịch Việt.
Tổng thu 10 tháng đạt hơn 858 nghìn tỷ đồng
Theo ước tính, tổng thu từ khách du lịch 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 858 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ 2024.
Các địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình đều ghi nhận doanh thu tăng từ 15-30%. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội - đặc biệt là sự kiện dành cho phụ nữ và gia đình đã góp phần thúc đẩy chi tiêu du lịch trong nước.

Xu hướng du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe, cân bằng tinh thần đang trở thành "mảnh đất vàng" cho doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách nữ hiện đại
Nhiều doanh nghiệp lữ hành chia sẻ, lượng đặt tour cuối năm tăng mạnh, đặc biệt là tour nước ngoài ngắn ngày và tour nghỉ dưỡng biển cho phụ nữ. Xu hướng du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe, cân bằng tinh thần đang trở thành "mảnh đất vàng" cho doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách nữ hiện đại.
Động lực mới cho du lịch Việt Nam cuối năm
Theo các chuyên gia, đà tăng trưởng ấn tượng này đến từ việc mở rộng chính sách visa điện tử cho công dân 100 quốc gia, đồng thời mở thêm các đường bay thẳng mới giữa Việt Nam và châu Âu, Đông Bắc Á.
Các chiến dịch quảng bá như "Live Fully in Vietnam", "Sống trọn vẹn cùng Việt Nam" hay chuỗi sự kiện "Việt Nam - Đi để yêu" tiếp tục được triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng số, giúp hình ảnh đất nước được lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng du khách quốc tế.
Hướng tới mục tiêu 20 triệu lượt khách quốc tế
Từ kết quả của tháng 10, ngành Du lịch Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu đón 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, vượt mốc trước đại dịch.
Đây không chỉ là thành quả về con số, mà còn là minh chứng cho sức sống bền bỉ của ngành Du lịch Việt Nam sau những năm biến động. Hình ảnh một Việt Nam năng động, hiếu khách, đang từng bước ghi dấu ấn là điểm đến của bình yên, bản sắc và trải nghiệm thực chất, nơi mỗi hành trình đều để lại cảm xúc.