Khám phá cơ chế ‘tái tạo tế bào’ đoạt giải Nobel Y học

03/10/2016 - 20:46
Chiều 3/10, Viện Karolinska Stockholm (Thụy Điển) thông báo, giải Nobel Y học năm 2016 được trao cho ông Yoshinori Ohsumi, người Nhật, 71 tuổi.
Ông Yoshinori Ohsumi hiện là GS Viện Công nghệ Tokyo. Công trình của ông đã khám phá cơ chế quan trọng trong hệ thống "phòng thủ" của cơ thể liên quan đến quá trình xuống cấp và tái tạo tế bào. Quá trình này liên quan đến các loại bệnh nan y thường gặp như ung thư, Alzheimer, tiểu đường tuýp 2, dị tật bẩm sinh từ virus Zika và nhiều bệnh khác.

Theo thông báo của Ủy ban giải thưởng thì công trình của Yoshinori Ohsumi, giúp khoa học hiểu được cơ chế tế bào. Những khám phá của Yoshinori Ohsumi mở đường cho sự hiểu biết về việc tế bào tái tạo các thành phần của chúng liên quan đến tự thực. Chẳng hạn như thích ứng với nạn đói mà không có thức ăn hoặc chống lại viêm nhiễm.
1.jpg
GS Yoshinori Ohsumi được trao giải Nobel y học 2016
Tự thực (autophagy) là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, cấu thành từ tiền tố auto (nghĩa là tự) và phagein (ăn). Hiểu theo nghĩa đen là "tự ăn", một quá trình tái tạo tế bào, loại bỏ protein bị tổn thương và các bào quan. Khi quá trình này không thành công, nó có thể tăng tốc độ lão hóa tế bào và phát sinh ra các loại bệnh liên quan đến lão hóa. Ở chiều ngược lại, nếu tự thực "quá nhiều", có thể thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng các tế bào khối u trong ung thư và kháng lại các liệu pháp điều trị.

Ohsumi đã sử dụng men bánh mì để xác định các gene điều khiển quá trình tự thực vào những năm 90 và sau đó chứng minh rằng cơ chế này cũng hoạt động tương tự ở người. Với phát minh của Ohsumi, hy vọng sẽ mở đường cho các công trình nghiên cứu về việc chống lão hóa, chống bệnh Parkinson, Alzheimer, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư và nhiều chứng bệnh nan y khác.

Theo tờ Guardian, sau giải Nobel Y sinh, giải Nobel Vật lý sẽ được công bố vào ngày 4/10, Hóa học vào ngày 5/10 và Hòa bình vào ngày 7/10 còn giải Kinh tế và Văn học sẽ được công bố tiếp vào tuần sau. Giá trị tiền thưởng cho mỗi giải là 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 930.000 USD).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm