Khám phá tâm hồn và năng khiếu hội họa của trẻ tự kỷ

04/03/2019 - 09:45
Đang học lớp 11 ở Mỹ nhưng Đặng Thu Hà (Peddie school) vẫn dành thời gian, tâm huyết để thực hiện dự án Starry Night Sky - Bầu trời sao. Đây là sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và gây quỹ hỗ trợ cho trẻ tự kỷ.

Chỉ có 2 tuần nghỉ giữa kỳ nhưng Thu Hà vẫn kịp về Việt Nam tổ chức 2 hoạt động cho dự án Starry Night Sky.

 

img_0458.JPG
Những bức tranh do trẻ tự kỷ vẽ được triển lãm trong sự kiện của dự án dự án Starry Night Sky

 

Hôm nay (3/3), là triển lãm tranh vẽ của các trẻ em tự kỉ từ tổ chức Tòhe - một tổ chức xã hội được thành lập từ năm 2006 với mục đích hỗ trợ các em nhỏ thiệt thòi tiếp cận và tham gia các sân chơi sáng tạo nghệ thuật miễn phí. Hơn 30 bức tranh của trẻ tự kỉ và các trẻ em hoàn cảnh khó khăn khác sẽ được trưng bày tại triển lãm, tạo thành một chuyến hành trình nghệ thuật giúp người tham gia khám phá vẻ đẹp tâm hồn cũng như năng khiếu hội hoạ của các em.

 

img_0424.JPG
Bánh do trẻ tự kỷ làm được bán để góp phần gây quỹ hỗ trợ cho các em

 

Bên cạnh đó, đến với Starry Night Sky, các em nhỏ còn có cơ hội tham gia vào các hoạt động giải trí xuyên suốt với các trò chơi boardgame như Rút gỗ, bài UNO, xếp chữ Scrabble, hay các hoạt động giải trí như vẽ Henna, tô tượng,… Đặc biệt, các em cũng sẽ có cơ hội thưởng thức các tiết mục âm nhạc, nghệ thuật đặc sắc và xem những bộ phim hoạt hình ngắn ý nghĩa.

 

img_0447.JPG
Đến với Starry Night Sky, các em nhỏ được chơi các trò chơi

 

Ngoài ra, mọi người đến tham dự có thể mua bánh ngọt do trẻ tự kỉ từ Trung tâm Sao Mai tự tay làm để góp phần gây quỹ hỗ trợ cho các em.

 

img_0478.JPG
Bạn nhỏ hào hứng mua bánh để ủng hộ các anh chị tự kỷ

 

Ngày 10/3, sẽ diễn ra hội thảo ‘’Chia sẻ thông tin về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em’’ - Nhận thức đúng để thấu hiểu! Lời khuyên từ các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu Việt Nam!

Chia sẻ về dự án nhân văn này, nữ sinh lớp 11 Đặng Thu Hà cho biết: "Lấy cảm hứng từ kiệt tác Starry Night của hoạ sĩ đại tài Van Gogh, chúng em muốn truyền tải thông điệp: Cũng như những vì sao trên bầu trời đêm, mỗi em nhỏ đều toả sáng theo một cách riêng, và trẻ em tự kỉ cũng vậy. Các em cũng có những tâm hồn riêng, tài năng riêng và chúng ta cần phải thấu hiểu, tôn trọng và trân quý mỗi vì sao ấy".

 

img_0439.JPG
Nữ sinh lớp 11 đang học ở Mỹ Đặng Thu Hà mong muốn nhiều người biết và hiểu hơn về hội chứng tự kỷ

 

Không chọn một dự án dễ thực hiện mà chọn dự án liên quan đến trẻ tự kỷ, nữ sinh lớp 11 đang học tại Mỹ cho biết, vì chính em gái là trẻ tự kỷ nên em hiểu rất rõ những cái nhìn, thái độ không hay từ mọi người. “Sự kỳ thị từ mọi người bắt nguồn từ việc họ không hiểu về hội chứng tự kỷ, chưa hiểu được khó khăn mà gia đình có con tự kỷ đang phải đồng hành cùng con. Thực hiện dự án này, em muốn mọi người hiểu hơn về hội chứng tự kỷ, có cái nhìn đồng cảm hơn về người tự kỷ, gia đình có con tự kỷ. Thực sự, để những người tự kỷ hòa nhập cộng đồng rất khó, những lời động viên của mọi người dù rất nhỏ thôi nhưng có giá trị rất lớn”, Thu Hà chia sẻ.

 

img_0463.JPG
Đặng Thu Hà cho biết em sẽ theo đuổi dự án về hội chứng tự kỷ lâu dài

 

Kể về quá trình thực hiện dự án, nữ sinh 17 tuổi cho biết em gặp khá nhiều khó khăn khi học ở Mỹ nhưng “đầu óc lúc nào cũng nghĩ đến dự án ở Việt Nam”. “Nghỉ hè về Việt Nam, em bắt đầu thực hiện dự án này. Đây là dự án đầu tiên nên ban đầu em khá lúng túng trong việc tuyển tình nguyện viên và định hướng dự án. Thế nhưng, càng làm, em càng hào hứng. Em đã tuyển được 30 tình nguyện viên. Chúng em thường trao đổi qua mail và khá bất cập khi chênh lệch về thời gian. Hôm nay, chứng kiến nhiều người đến triển lãm, xem phim, tham gia các hoạt động, em cảm thấy rất vui. Chắc chắn, họ sẽ hiểu thêm để có cái nhìn thông cảm về người tự kỷ”, Thu Hà cho biết.

 

img_0433.JPG
Những phim ngắn ý nghĩa được nữ sinh lớp 11 chọn lựa kỹ càng để chiếu cho mọi người tham dự sự kiện

 

Thu Hà trước kia là học sinh trường Nguyễn Siêu, hết năm lớp 8 em được học bổng ở Mỹ. Cô gái giỏi giang, năng động này cho biết đây là dự án đầu tiên nhưng em không kết thúc mà sẽ tiếp tục thực hiện các dự án tiếp theo với quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn liên quan đến hội chứng tự kỷ. Mục tiêu của em là càng nhiều người hiểu về hội chứng tự kỷ càng tốt. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm